“สุพัฒนพงษ์” ชี้นายกสั่งหาแนวทางนำไทยกลับสู่กลุ่มผู้นำ "อาเซียน"

13 ธ.ค. 2563 | 22:05 น.

“สุพัฒนพงษ์” ชี้นายกสั่งหาแนวทางนำไทยกลับสู่กลุ่มผู้นำ "อาเซียน" เชื่อเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติได้ภายใน 12-18 เดือนข้างหน้า

นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยน่าจะสามารถฟื้นตัวจนกลับเข้าสู่รูปแบบเดิม  หรือเป็นปกติก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ได้ภายในระยะเวลาประมาณ 12-18 เดือนข้างหน้านี้  หรือเชื่อว่าจะใช้ระยะเวลาอีกไม่นาน

              ทั้งนี้  เนื่องจากหากมองไปที่ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ผ่านมาต่างก็ระบุชัดเจนว่าดีขึ้นทุกภาคส่วน  โดยพบว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ไตรมาส 2/63 ที่ผ่านมา  เพราะฉะนั้นการที่จะฟื้นตัวเข้าสู่ระบบปกติจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ยากเท่าใดนัก

              ขณะที่เรื่องของการพัฒนาวัคซีนจากทั่วโลก  หรือแม้กระทั่งในประเทศไทยเองก็ถือว่ามีความคืบหน้าไปได้มาก  โดยเมื่อวัคซีนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ  และสามารถช่วยป้องกันโควิด-19 ได้  การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยก็จะยิ่งเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว  จากการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา  เศรษฐกิจก็จะกลับมาคึกคักมากขึ้น

“สุพัฒนพงษ์” ชี้นายกสั่งหาแนวทางนำไทยกลับสู่กลุ่มผู้นำ "อาเซียน"

              อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อในระยะต่อไปก็คือ  หลังจากที่ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปเรียบร้อยแล้ว  ต้องการที่จะให้ประเทศไทยมีสภาพเศรษฐกิจ  หรือระบบเศรษฐกิจที่มั่นคง  และเข้มแข็งมากกว่าที่ผ่านมา  ไม่ใช่เพียงแต่ต้องการให้กลับไปสู่สภาพเศรษฐกิจก่อนโควิด-19 โดยเร็วเท่านั้น  โดยเป็นความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ระบุออกมาอย่างชัดเจน

“นี่เป็นโจทย์ที่ทีมงานทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลทุกคน  รวมถึงตนด้วยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีม  จะต้องกลับไปหาแนวทาง  หรือทบทวนพิจารณาหามาตรการที่จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในระยะข้างหน้า

              อย่างไรก็ดี  เชื่อว่าในช่วงต้นปี 64 น่าจะมีการสร้างความเข็งแข็งให้กับประเทศไทยได้มากไปกว่าเดิมหลังจากที่ผ่านพ้นสถานการณ์ทางด้านโควิด-19 ไปแล้วให้เป็นประเทศชั้นนำในกลุ่มอาเซียน  เหมือนกับที่ไทยเคยเป็นประเทศอันดับต้นของอาเซียนมาโดยตลอดเหมือนในอดีต

              “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไปจะเป็นอย่างไร  คงต้องรอดูอีกสักระยะหนึ่งก่อน  เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมกับสภาวะการณ์ในขณะนั้นให้มากที่สุด  ส่วนความกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 และอาจมีผลทำให้เศรษฐกิจต้องชะลอตัวลงไปอีก  ในความคิดเห็นส่วนตัวเชื่อว่าการระบาดรอบ 2 คงจะไม่เกิดขึ้น  ด้วยความร่วมมือกันป้องกัน  และระมัดระวังของประชาชนคนไทยในประเทศ”