“สมอ.” ทลายโกดังพบปลั๊กพ่วง-หลอดไฟไร้ “มอก.” มูลค่ากว่า 10 ล.

13 ธ.ค. 2563 | 10:05 น.

"สมอ." บุกทลายโกดังเก็บปลั๊กพ่วง-หลอดไฟ ย่านเอกชัยบางบอนไร้ "มอก." แหล่งพักสินค้ารายใหญ่ก่อนกระจายส่งตลาดคลองถม-สำเพ็ง กว่า 26,000 ชิ้น

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านเอกชัย-บางบอน กรุงเทพฯพบปลั๊กพ่วงยี่ห้อ KEYING ไม่มีเครื่องหมาย มอก. จำนวน 25,000 ชิ้น  และหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ ยี่ห้อ DP ไม่มีเครื่องหมาย มอก. อีกจำนวน 1,610 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โกดังเก็บสินค้าดังกล่าวเป็นของผู้ประกอบการรายหนึ่ง  ซึ่งใช้เป็นแหล่งพักสินค้าเพื่อรอกระจายส่งไปยังตลาดคลองถมและตลาดสำเพ็ง จึงได้ยึดอายัดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายเพื่อป้องกันสินค้าไม่ได้มาตรฐานส่งถึงมือผู้บริโภค อาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ สำหรับผู้ประกอบการรายนี้มีความผิดฐานมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตโทษจำคุกไม่เกิน 6  เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

“สมอ. จะดำเนินการตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม หากพบว่าเป็นผู้นำเข้าด้วยก็จะมีความผิดฐานนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต  ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย”

“สมอ.” ทลายโกดังพบปลั๊กพ่วง-หลอดไฟไร้ “มอก.” มูลค่ากว่า 10 ล.

นายวันชัย กล่าวต่อไปอีกว่า สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ สมอ. จะประกาศเป็นสินค้าควบคุม การทำหรือนำเข้าจะต้องได้รับอนุญาตจาก สมอ. ก่อน หากเป็นร้านค้าจะต้องขายเฉพาะสินค้าที่ได้มาตรฐานเท่านั้น โดยเฉพาะปลั๊กพ่วง หากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นสาเหตุหนึ่งของไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ โดยทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพต่ำ เช่น ชิ้นส่วนโลหะที่เป็นจุดสัมผัสของปลั๊กเสียบทำจากทองเหลืองที่บางมาก

หรือทำจากเหล็กชุบทองเหลือง ซึ่งเมื่อใช้งานไประยะหนึ่งมักเกิดการหลวมคลอนของเต้ารับทำให้กระแสไฟฟ้าเดินไม่สะดวก เกิดความร้อนสูงขณะใช้งาน ทำให้เกิดการลุกไหม้ลามไปติดส่วนที่เป็นพลาสติก นอกจากนี้ อาจมีการใช้สายไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กและคุณภาพต่ำ ซึ่งไม่สามารถทนต่อการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟสูงได้ หรือใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องในเวลาเดียวกัน ทำให้สายไฟฟ้าเกิดการลุกไหม้ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ตามมา รวมถึงไม่มีอุปกรณ์ช่วยตัดกระแสไฟเกิน

“การใช้ปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง ประชาชนจะมั่นใจได้ในความปลอดภัย เพราะผ่านการตรวจสอบรับรองจาก มอก. แล้ว ว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด จึงขอเตือนไปยังร้านจำหน่ายและประชาชนที่ซื้อสินค้าแถวตลาดคลองถมและสำเพ็งว่า อย่าซื้อปลั๊กพ่วงหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. เพราะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อนำไปใช้งานอาจเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้และเป็นอันตรายต่อชีวิตได้”