เปิด 10 สาเหตุ ค้านระบบจ่ายค่าผ่านทางแบบใหม่ “ทางด่วน-มอเตอร์เวย์”

13 ธ.ค. 2563 | 02:36 น.

ดร.สามารถ เผย 10 สาเหตุ ระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) ลั่นสิ้นเปลืองงบประมาณ วอนคมนาคมแก้ปัญหารถติดหลังด่าน หวังใช้ทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ได้สะดวกรวดเร็วทั้งขาขึ้นและขาลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สามารถ  ราชพลสิทธิ์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์บทความเฟสบุ๊คส่วนตัว ถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และกรมทางหลวง (ทล.) ติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) ว่า ถ้าเราสามารถขับรถผ่านด่านทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์โดยไม่มีไม้กั้น ทำให้รถไม่หยุดชะงัก และจ่ายเงินทีหลัง คุณเห็นด้วยมั้ย?

 

เวลานี้ เมื่อเราใช้ทางด่วนซึ่งดูแลโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะต้องจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสดหรือด้วยบัตร Easy Pass หรือเมื่อใช้มอเตอร์เวย์ซึ่งดูแลโดยกรมทางหลวงจะต้องจ่ายด้วยเงินสดหรือด้วยบัตร M-Pass  แต่อีกไม่นาน เราจะไม่ต้องจ่ายค่าผ่านทางในขณะขับรถผ่านด่านแล้ว ไม่ว่าด้วยเงินสดหรือด้วยบัตร Easy Pass หรือ M-Pass ก็ตาม

 

กระทรวงคมนาคมเตรียมที่จะยกเลิกไม้กั้นทางด่วนและมอเตอร์เวย์เพื่อแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน ทำให้รถวิ่งผ่านด่านได้สะดวกรวดเร็ว ไม่หยุดชะงัก ผู้ใช้ทางไม่ต้องจ่ายค่าผ่านทางในขณะขับรถผ่านด่าน กทพ.หรือกรมทางหลวงจะเรียกเก็บเงินภายหลัง ถือเป็นการใช้ทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์แบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) โดยจะยกเลิกบัตร Easy Pass และ M-Pass

ระบบ M-Flow จะใช้กล้องอ่านป้ายทะเบียน ซึ่งจะทำให้รู้ว่าใครเป็นเจ้าของรถ แล้วจะเรียกเก็บค่าผ่านทางจากเจ้าของรถเป็นรายเดือนหลังการใช้บริการ ซึ่งเจ้าของรถสามารถจ่ายค่าผ่านทางได้หลายช่องทาง เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต ตัดเงินผ่านบัญชีธนาคาร แอปพลิเคชันของธนาคาร หรือคิวอาร์โค้ด เป็นต้น หากเจ้าของรถฝ่าฝืนไม่ยอมจ่ายค่าผ่านทางก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ต่อทะเบียนรถ และจะถูกติดตามทวงถามหนี้โดยเอกชนที่ว่าจ้างโดย กทพ.หรือกรมทางหลวงต่อไป

 

ขณะนี้กรมทางหลวงกำลังอยู่ในระหว่างประมูลหาเอกชนผู้สนใจมาเป็นผู้บริหารจัดการระบบ M-Flow ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางบนมอเตอร์เวย์ 4 ด่าน ประกอบด้วย ด่านทับช้าง 1, ด่านทับช้าง 2, ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 โดยมีราคากลาง 119.025 ล้านบาท ถ้าระบบ M-Flow ใช้งานได้ผลดี กรมทางหลวงก็จะประมูลหาผู้บริหารจัดการระบบที่ด่านอื่นต่อไป นอกจากนี้ สำหรับทางด่วน กทพ.ก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน กล่าวคือจะเปลี่ยนจากการใช้ Easy Pass เป็นระบบ M-Flow

 

ผมเห็นว่าถ้าระบบ M-Flow สามารถแก้ปัญหารถติดหน้าด่านได้ก็จะดีมาก เพราะจะทำให้รถวิ่งผ่านด่านได้อย่างรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริง จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันหลังจากรถวิ่งผ่านด่านแล้ว จะพบกับรถติดเป็นแถวยาวที่หลังด่านโดยเฉพาะด่านขาเข้าหลายด่าน ส่งผลให้รถติดต่อเนื่องมาถึงหน้าด่าน ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าสาเหตุที่ทำให้รถติดหน้าด่านไม่ได้เกิดจากการหยุดชะงักขณะจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสดหรือด้วยบัตร Easy Pass หรือบัตร M-Pass เพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากรถติดหลังด่านด้วย

 

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงคมนาคมจะต้องแก้ปัญหารถติดหลังด่าน ด้วยการแก้ปัญหารถติดที่ขาลงจากทางด่วน ซึ่งจะทำให้รถสามารถขึ้นใช้ทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วทั้งขาขึ้นและขาลง ทำให้ไม่มีรถติดหน้าด่านและหลังด่าน หากแก้ไม่ได้ การใช้ ระบบ M-Flow ก็จะไม่เกิดประโยชน์สูงสุด

 

นอกจากปัญหารถติดหลังด่านดังกล่าวข้างต้นแล้ว การใช้ระบบ M-Flow ยังมีปัญหาอื่นอีก อาทิ

 

1. จะตามเก็บเงินผู้ใช้ทางให้ได้ครบถ้วนได้อย่างไร ต้องใช้เงินในการตามเก็บเท่าไหร่ คุ้มค่ากับการตามเก็บหรือไม่

2. จะแก้ปัญหารถติดป้ายทะเบียนปลอม สวมทะเบียน หรือไม่ติดทะเบียนได้อย่างไร

3. หากมีการอ่านป้ายทะเบียนคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะป้ายที่มีตัวอักษรหรือตัวเลขไม่ชัดเจน จะแก้ไขอย่างไร

4. จะควบคุมไม่ให้รถที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ เช่นมอเตอร์ไซค์ ขึ้นไปใช้ได้อย่างไร

5. ผู้ใช้ทางที่ต้องการใบเสร็จเพื่อนำไปเบิก จะมีหลักฐานการใช้ทางให้หรือไม่

6. ผู้ใช้ทางจะต้องบันทึกการใช้ทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ เพื่อตรวจสอบกับใบแจ้งหนี้ก่อนจ่ายเงิน เป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับผู้ใช้ทาง

7. กรณีรถแท็กซี่และรถเช่าจะเกิดปัญหายุ่งยากในการจ่ายเงินระหว่างผู้เช่ารถกับเจ้าของรถ กล่าวคือ เจ้าของรถเมื่อได้รับใบแจ้งหนี้จะตรวจสอบได้อย่างไรว่ามีการใช้ทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์จริงหรือไม่

8. กรณีรถป้ายแดง จะมีความยุ่งยากในการเรียกเก็บค่าผ่านทาง เพราะผู้เป็นเจ้าของป้ายแดงคือผู้ขายรถ ไม่ใช่เจ้าของรถ ดังนั้น เมื่อมีการเรียกเก็บค่าผ่านทาง ใบแจ้งหนี้จะถูกส่งไปที่เจ้าของป้าย ไม่ใช่เจ้าของรถ

9. หากผู้ใช้ทางมีที่อยู่ไม่ตรงกับที่อยู่ในทะเบียนบ้าน อาจทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับใบแจ้งหนี้ก็ได้

10. กรณีมีการขายรถให้เต๊นท์รถมือสองซึ่งจะต้องโอนลอยโดยยังไม่เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถจนกว่าเจ้าของเต็นท์จะขายรถได้ ในขณะที่ยังขายรถไม่ได้หากเจ้าของเต๊นท์ใช้รถที่ซื้อมาขึ้นทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ เจ้าของเต็นท์ควรเป็นผู้จ่ายค่าผ่านทาง แต่เขาจะไม่ได้รับใบแจ้งหนี้ เพราะใบแจ้งหนี้จะถูกส่งไปให้เจ้าของรถคนเดิม จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

 

หากกระทรวงคมนาคมไม่สามารถแก้ปัญหารถติดหลังด่านได้ ก็ควรเลิกคิดที่จะนำระบบ M-Flow มาใช้ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะระบบนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาตามความต้องการของกระทรวงคมนาคมได้ อีกทั้ง ยังจะก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมาอีกมากมายดังกล่าวแล้วข้างต้น

 

ผมขอเสนอแนะให้กระทรวงคมนาคมหาทางจูงใจให้ผู้ใช้ทางหันมาใช้บัตร Easy Pass และ M-Pass กันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหารถติดหน้าด่านลงได้โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ  ทั้งหมดนี้จะดีมากถ้ากระทรวงคมนาคมคิดให้รอบคอบก่อนที่จะลงมือทำ