บิ๊กแสนสิริ เสนอรัฐทำ "แมชชิ่งฟันด์" อุ้ม SME ขาดสภาพคล่อง

12 ธ.ค. 2563 | 09:59 น.

'เศรษฐา ทวีสิน'​ ซัดซอฟต์โลน 5 แสนล้าน ไม่ถึงมือ SME เหตุแบงก์เข้มงวด แนะรัฐทำ "แมชชิ่งฟันด์" ปล่อยกู้พิเศษหารครึ่ง อุ้มฟื้นธุรกิจ ลดปัญหาว่างงาน

12 ธ.ค. 2563 - นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ทวีตข้อความผ่าน @Thavisin ถึงกรณีปัญหา ธุรกิจเอสเอ็มอี จำนวนมาก ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการ "ซอฟต์โลน" หรือ การปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่านธนาคารพาณิชย์ เพื่อช่วยเหลือผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ ว่า ...

" ปัญหาSMEขาดสภาพคล่อง เงินกู้ 5 แสนล้านของรัฐใช้ไปแค่ 1 แสนล้านเข้าไม่ถึงด้วยหลายเหตุผล หนึ่งในนั้น คือ ไม่แน่ใจว่าจะใช้คืนได้ไหม ส่วนตัวขอเสนอทําเเมชชิ่งฟันด์ รัฐให้ครึ่ง แบงค์หลักของบริษัทนั้นให้ครึ่ง ผู้ประเมินความเสื่ยงให้ไม่ให้คือแบงค์ ถ้าแบงค์ปล่อยรัฐก็ต้องปล่อยเพราะวิเคราะห์มาแล้ว "

" เอาเงินไปแจกเฉยๆไม่มีประโยชน์มากครับ ต้องให้เอาเงินมาให้ได้มีการ”ทำงาน”ต่อ เอาไปผลิต/ปลูก/จ้างวาน มีการหมุนเวียนของเงิน"

พร้อมทวีตข้อความเพิ่มเติมว่า ... 

"เงินกู้พิเศษ(แมชชิ่งฟันด์)นี้ ถือว่ามีสิทธิ์เหนือเงินกู้เดิมคือถ้า SME กลับมาได้ต้องคืนรัฐและเงินก้อนหลังของแบงค์ก่อน ห้ามเอาไปใช้หนี้เก่า ให้ไปใช้ในการดำเนินกิจการเท่านั้น วิธีนี้ธุรกิจจะกลับมาได้ ลดปัญหาการว่างงาน bad loan เพิ่มผลผลิตมวลรวม เงินเข้าถึงผู้ประกอบการเร็วขึ้น "

ทั้งนี้ ก่อนหน้า  นายเศรษฐา ยังมีการทวีต บทความน่าคิด ในดิอีโคโนมิสต์ ซึ่งเกี่ยวกับการที่รัฐบาลควรกู้มากกว่าที่เคยในภาวะดอกเบี้ยต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและปัญหาที่อาจมองไม่เห็นโดยคาดว่ารายได้ภาษีจะจ่ายดอกได้ เราควรครับในภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูงจากโควิด แต่ต้องไปกระตุ้นให้ถูกเพื่อให้เกิดการจ้าง/จ่าย รัฐบาลต้องเป็นหัวเรือใหญ่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธปท.เร่งอนุมัติซอฟต์โลน 1.2 แสนล้านบา ช่วยเอสเอ็มอี