​​​​​​ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายางพารา" งวด2  ล่าสุด

12 ธ.ค. 2563 | 09:00 น.

ข่าวดี กยท. แจ้ง เคาะส่วนต่าง “เงินประกันราคายาง” งวด2 เล็งวันที่ 25 หรือ 26 ธ.ค. ลุ้น “ยางแผ่นดิบ” จะชวดรอบ2 หรือไม่ เช็กสิทธิ์ http://www.rubber.co.th/gir/index/ ตรวจสอบสถานะโอนเงิน https://chongkho.inbaac.com/ 24 ชั่วโมง

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร ชาวสวนยาง ตามมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 เห็นชอบให้ดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 สำหรับเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท. ) ทั้งบัตรสีเขียว และบัตรสีชมพู ซึ่งแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยาง ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1,834,087 ราย พื้นที่สวนยางกรีดได้ 18,286,186.03 ไร่ กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563–มีนาคม 2564 รอบแรกได้มีการเคาะจ่ายส่วนต่าง “ประกันราคายาง” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีความคืบหน้า ตามลำดับ เกษตรกรชาวสวนยาง เช็กสิทธิ์ ผ่านลิงค์ http://www.rubber.co.th/gir/index/ และตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ https://chongkho.inbaac.com/ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท

 

ล่าสุด นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึง โครงการประกันรายได้ยางพารา งวดหนึ่ง ได้เคาะจ่ายงวด เดือนตุลาคม 2563 ไปเรียบร้อยแล้ว  “ยางแผ่นดิบ” ราคาประกัน 60 บาท/กก. ราคากลางอ้างอิง อยู่ 62.60 บาท ไม่ต้องจ่ายชดเชยส่วนต่างประกันรายได้ 2.น้ำยางสด ราคาอ้างอิง 52.86 ชดเชย 4.14 บาท/กก. คิดเป็นเงินค่าประกันรายได้ 534.07 ล้านบาท 3.ยางก้อนถ้วย ราคาอ้างอิง 19.09 ชดเชย 3.91  บาท/กก. คิดเป็นเงินค่าประกัน 1,582.88 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นที่จะต้องจ่าย 2,116.95 ล้านบาท

 

“การเคาะ จ่าย “เงินประกันราคายาง” งวด2 จะจ่ายงวด เดือนพฤศจิกายน คาดว่าจะเคาะประกันรายได้ส่วนต่างที่จะจ่ายให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง ใน วันที่ 25 หรือ 26 ธันวาคม นี้ เมื่อเคาะประกันรายาง เรียบร้อยแล้ว ธ.ก.ส. คาดว่าจะโอน ใน 1-2 วัน ถัดจากที่ประชุม เคาะราคาส่วนต่างประกันรายได้ยางพารา”

 

 

 

นายณกรณ์  กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีการทำประชาคมตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ปลูกยาง ในส่วนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2562 แต่ไม่เกิน 15 พฤษภาคม 2563  กยท. จะจ่ายตามพื้นที่ปลูกจริง และ จะจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรกลุ่มนี้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเปิดบัญชีออมทรัพย์กับธนาคาร ธ.ก.ส. โดยเป็นบัญชีที่เป็นชื่อตนเองเท่านั้น ห้ามเป็นบัญชีเปิดร่วมหรือเปิดเพื่อบุคคลอื่นๆ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการโอนเงินเข้าผิดบัญชี ซึ่งคนที่ได้รอบแรกไปแล้ว รอบ2-4 ได้ชัวร์ ตามส่วนต่างการเคาะจ่ายประกันรายได้ยางพารา ในแต่ละรอบ ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง แต่ทาง กยท. ก็จะต้องทำด้วยความรอบคอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ต้องลุ้น พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ ทำยางแผ่นดิบ ราคาจะสูงกว่าราคาประกันหรือไม่

 

"สำหรับในส่วนเกษตรกรที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ ระยะที่ 1 และมีคุณสมบัติครบถ้วน (ขึ้นทะเบียนก่อน 12 สิงหาคม 2562) ธ.ก.ส. มีจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมาจน ถึงปัจจุบัน"

เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลสวนยางไว้กับ กยท.สามารถตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่2  ได้ที่ลิงค์  http://www.rubber.co.th/gir/index/

 

 

​​​​​​ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายางพารา" งวด2  ล่าสุด

​​​​​​ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายางพารา" งวด2  ล่าสุด

 

อย่างไรก็ดี เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถ ตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่  https://chongkho.inbaac.com/

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Kick off จ่ายประกันรายได้ ยางพาราปี2ทั่วประเทศวันนี้

เงิน "ประกันรายได้ยางพารา" ธ.ก.ส. แจ้งโอนยืนยัน กว่า 9 แสนราย