"เงินประกันรายได้เกษตรกร" แห่เช็ก ธ.ก.ส.โอนเข้าบัญชี ผิดหวังได้น้อย

12 ธ.ค. 2563 | 05:02 น.

"เงินประกันรายได้เกษตรกร" แห่เช็ก ธ.ก.ส.โอนเข้าบัญชี ผิดหวังได้ส่วนต่างราคาน้อย โอดราคายางลดต่ำลงทุกวัน

วันที่ 12 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ตามนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรของรัฐบาล ชาวสวนยางทยอยเดินทางนำบัตรเอทีเอ็ม และสมุดบัญชีเงินฝากของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าตรวจสอบสถานะทางการเงินในบัญชี เพื่อติดตามเงินประกันรายได้ชาวสวนยางที่รัฐบาลรับปากจะทยอยโอนเข้าบัญชีให้เริ่มตั้งแต่วันแรกคือ วันที่ 11 ธันวาคม 2563

 

ทั้งนี้ต่างผิดหวัง เพราะได้แค่เงินส่วนต่างเพียงเล็กน้อยไม่กี่ร้อยบาท โดยหวังจะนำเงินช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว จากผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมที่ไม่ได้กรีดยางมานานนับสัปดาห์ และจำนวนมากถูกน้ำท่วมขังสวนยาง ขณะเดียวกัน พบว่าราคายางเริ่มตกต่ำลงมาอีกระลอก  ล่าสุดราคาน้ำยางสดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 41- 43 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป 4 ช่องทาง ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

“ประกันรายได้ยางพารา” เงินเข้าแล้ว ธ.ก.ส. โอนเงินให้ “บัตรสีเขียว-สีชมพู” เฮลั่น

วิธีตรวจสอบสิทธิ์ รับเงินประกันรายได้ข้าวจากธ.ก.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขารักษ์จันทร์ พบว่า ชาวสวนยางทยอยนำสมุดบัญชีเงินฝาก และบัตรเอทีเอ็มไปตรวจสอบบัญชีไม่ขาดสาย บางคนที่ถือบัตรเอทีเอ็ม สามารถกดเพื่อตรวจสอบบัญชีได้ หลายรายเงินยังไม่เข้า ขณะที่หลายรายที่เงินเข้าต่างก็ผิดหวัง เพราะได้เพียงเล็กน้อยไม่กี่ร้อยบาท

 

ตัวอย่าง เช่น ชาวสวนยางบางคนเป็นเจ้าของเอง เนื้อที่ 3 ไร่ ได้เพียง 200 กว่าบาทเท่านั้น บางรายกรีดยางเถ้าแก่ จำนวน 11 ไร่ นำบัตรเอทีเอ็มมากดเงินได้เพียง 400 บาท ก็ต้องนำไปแบ่งกัน ทำให้ต่างผิดหวัง เพราะไม่สามารถช่วยอะไรชาวสวนยางที่ลำบากขณะนี้ได้

 

พร้อมระบุว่า รัฐบาลช่วยไม่ตรงจุด ควรจะช่วยประกันราคามากกว่าไม่ให้น้อยกว่าราคากิโลกรัมละ 55 - 60 บาท โดยล่าสุด ในวันนี้ราคายางลดต่ำลงทุกวันอีกครั้งวันละ 2 -3 บาท จากราคาน้ำยางที่ขึ้นไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กิโลกรัมละ 54 บาท วันนี้เหลือกิโลกรัมละ 41 - 43 บาท เท่านั้น