เชียงใหม่ “คิกออฟ” Big Cleaning ยันสะอาดปลอดภัยเที่ยวได้

11 ธ.ค. 2563 | 08:25 น.

รมช.สาธารณสุข ตอกย้ำกิจกรรม Big Cleaning ที่เชียงใหม่ สร้างความมั่นใจเชียงใหม่เมืองน่าเที่ยว สะอาด ปลอดภัย ไร้ผู้ติดเชื้อรายใหม่มาใกล้จะครบ 2 สัปดาห์แล้ว

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลัง ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ จากกรณี พบผู้ติดเชื้อจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ว่า จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลักลอบเดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จำนวน 5 ราย และสามารถสอบสวนควบคุมโรค ติดตามผู้สัมผัสได้ทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อใหม่เพิ่มเติมภายในพื้นที่

เชียงใหม่ “คิกออฟ” Big Cleaning ยันสะอาดปลอดภัยเที่ยวได้

เชียงใหม่ “คิกออฟ” Big Cleaning ยันสะอาดปลอดภัยเที่ยวได้

โดยผู้ป่วยโควิด-19 กรณีที่เกี่ยวเนื่องกับท่าขี้เหล็กรายสุดท้ายของพื้นที่เชียงใหม่คือ วันที่ 5 ธันวาคม 2563 ดังนั้น หากครบ 14 วันคือในวันที่ 19 ธันวาคม 2563 แล้วยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการ จึงต้องทำให้ จ.เชียงใหม่ได้รับความเชื่อมั่นกลับคืนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาธารณสุขตรวจเข้มย้ำ"เชียงใหม่ปลอดภัย"

เชียงใหม่ "Life is Still Beautiful"

 

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการ ได้แก่ ตลาดศิริวัฒนา (กาดธานินทร์) และศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ พบว่า มีการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างดี ทั้งการตรวจคัดกรองวัดไข้ผู้เข้ารับบริการ การสวมหน้ากาก ล้างมือ การเว้นระยะห่าง หากเว้นระยะห่างไม่ได้ก็ตั้งฉากกั้นแทน การให้สแกนไทยชนะ และทำความสะอาดบริเวณจุดสัมผัสร่วมบ่อย ๆ ประกอบกับมีอาสาสมัครช่วยเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ในชุมชนอย่างเข้มแข็ง ผู้ประกอบการโรงแรมหลายแห่งในจังหวัดก็มีความพร้อมที่จะสมัครเข้ามาเป็นสถานที่กักกันทางเลือก (ASQ) เพื่อขยายการรองรับการกักกันผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ รวมถึงมีการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day เมื่อพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่

โดยเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ได้มีการจัดกิจกรรมทำความสะอาด Kick off Big Cleaning ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ร่วมกับเทศบาลเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการทำความสะอาดพื้นผิวต่าง ๆ ในพื้นที่สาธารณะ ช่วยลดความเสี่ยงการสัมผัสเชื้อจากสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่คนไทยว่า เชียงใหม่เป็นพื้นที่สะอาดและปลอดภัย (Clean & Clear) ประชาชนสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้

 

สธ.ยันสถานการณ์โควิดระบาดจากท่าขี้เหล็กไม่น่าห่วง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาว่า ตัวเลขสะสมของคนไทยที่ติดเชื้อรวมเป็น 49 คน ใน 7 จังหวัดภาคเหนือ แบ่งเป็น จ.เชียงใหม่ 5 คน จ.เชียงราย 37 คน จ.พะเยา 1 คน กรุงเทพฯ 3 คน จ.พิจิตร 1 คน จ.ราชบุรี 1 คน และ จ.สิงห์บุรี 1 คน โดยเป็นผู้ที่ลักลอบเข้ามาผ่านเส้นทางธรรมชาติ 17 คน ตรวจพบใน Local Quarantine 30 คน และติดเชื้อในประเทศ 2 คน

 

สำหรับสถานการณ์การระบาดไม่น่าเป็นห่วง ยกตัวอย่าง จ.เชียงราย ในสถานกักกันโรคของรัฐ (Local Quarantine) มีผู้กักตัวทั้งสิ้น 188 คน ทำให้ตรวจพบเชื้อ 30 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 80 คน ตรวจพบเชื้อ 2 คน และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 243 คน ตรวจไม่พบติดเชื้อ

 

นพ.โอภาส กล่าวถึงกรณีสถานการณ์การระบาดที่ท่าขี้เหล็กว่า แตกต่างจากสถานการณ์การระบาดในสนามมวย เนื่องจากที่ท่าขี้เหล็กสามารถตรวจจับได้ค่อนข้างเร็ว เป็นผลจากการทำงานเชิงรุก ซึ่งมีการระดมกำลังในการตรวจไปกว่า 7,000 กว่าคน โดยผลเป็นลบเกือบทั้งหมด มีผลบวกเพียง 2 คน ประกอบกับรู้จักกับโรคนี้มากขึ้นกว่าที่มีการระบาดที่สนามมวย เมื่อเดือนมี.ค. ที่เป็นช่วงเพิ่งเริ่มต้นระบาด