ดอยอินทนนท์ 1-6 องศาฯ นักท่องเที่ยวตื่นตา “แม่คะนิ้ง”

11 ธ.ค. 2563 | 04:33 น.

ความหนาวเย็นจากประเทศเมียนมาเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็น ยอดดอย มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานวันนี้ (11 ธ.ค.) ว่า สภาพลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยทั่วไปกับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมี อากาศเย็น ในตอนเช้า ในขณะลมตะวันตกในระดับบนยังคงพัดพา ความหนาวเย็นจากประเทศเมียนมา เข้าปกคลุม ภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็น ยอดดอย มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเพิ่มความระมัดระวังเมื่อสัญจรผ่านพื้นที่ที่มีหมอกไว้ด้วยการคาดหมายสภาวะอากาศ ภาคเหนือตอนบน อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 13-17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-31 องศาเซลเซียสบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่อุณหภูมิต่ำ สุด 3-13 องศาเซลเซียส

 

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กลับมาคึกคักอีกครั้ง บนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยม เช้านี้มีอุณหภูมิวัดได้ต่ำสุด 1 องศาเซลเซียสที่บริเวณยอดดอย กิ่วแม่ปาน 1 องศาฯ และที่ทำการอุทยาน 6 องศาฯ มี “เหมยขาบ” หรือ “แม่คะนิ้ง” บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ กิโลเมตรที่ 42 และกิโลเมตรที่ 46 งดงามมาก ขณะที่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่อุทยานที่จอดไว้ มีเกล็ดน้ำแข็งเกาะตามกระจก และตัวรถขาวโพลนราวกับหิมะ

 

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้บนดอยยังหนาวเย็นต่อเนื่องมาหลายวัน สร้างความตื่นเต้นและสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากคือ เช้ามืดอุณหภูมิบริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ลดต่ำลงเหลือเพียง 1 องศาเซลเซียส ส่วนบนยอดดอยอินทนนท์ ลดต่ำลงวัดได้ 1 องศาเซลเซียส อยู่ในเกณฑ์หนาวจัด “ช่วงนี้สภาพอากาศในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ค่อนข้างหนาว บางวันหนาวจัด มีลม ทะเลหมอก ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาสัมผัสความหนาวและธรรมชาติที่สวยงามกันมากเฉลี่ย เกือบ 6 พัน คน โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุดติดต่อกัน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศา

11-13 ธ.ค.ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น คาดหนาวอีกที 14-16 ธ.ค.

โพลล์ ชี้ "วันหยุดยาว"คนไทยไร้แผนเที่ยว

 

ทางด้านนายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานเชียงใหม่และลำพูน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ บรรยากาศการจองที่พักคึกคักมาก จึงอยากจะขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังเรื่องของการขับขี่ หากต้องการขึ้นไปเที่ยวบนดอยต่าง ๆ ก็ต้องตรวจเช็คสภาพรถให้มีความพร้อม เชื่อฟังคำสั่งเจ้าหน้าที่จราจร และเจ้าหน้าที่อุทยานอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันในส่วนอุทยานที่ตนเองรับผิดชอบอยู่ทั้งเชียงใหม่และลำพูน 15 แห่ง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มีการคัดกรองตรวจสุขภาพของตนเองเพื่อป้องกันเชื้อโรคโควิด 19 และนักท่องเที่ยวก็ต้องเน้นย้ำตรวจสอบด้วยเช่นกัน โดยทุกฝ่ายจะต้องไม่การ์ดตก