แผ่นดินไหว 6.7 แมกนิจูดเขย่าไต้หวัน สะเทือนแรงถึงญี่ปุ่น

10 ธ.ค. 2563 | 23:20 น.

เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 6.7 แมกนิจูดในไต้หวัน รับรู้แรงสั่นสะเทือนทั่วทั้งเกาะ รวมทั้งเมืองหลวงไทเป

 

กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน (CWB) รายงานว่า เกิด แผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.) เวลา 21.19 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 20.19 น. ตามเวลาไทย

 

รายงานระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 76.8 กม. ห่างจากชายฝั่งด้านตะวันออกของมณฑลอี้หลาน (Yilan County) ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไต้หวัน 26 กม. เกิดแรงสั่นสะเทือนเป็นเวลาประมาณ 15 วินาที และวัดความรุนแรงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะไต้หวันได้ที่ระดับ 4 จากทั้งหมด 7 ระดับตามเกณฑ์การวัดความรุนแรงแผ่นดินไหวของไต้หวัน (ดังภาพประกอบ)

 

แผ่นดินไหว 6.7 แมกนิจูดเขย่าไต้หวัน สะเทือนแรงถึงญี่ปุ่น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า อาคารหลายหลังในกรุงไทเปเกิดการสั่นไหว อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บจนถึงขณะนี้

 

ด้านรัฐบาลกรุงไทเประบุว่า ระบบรถไฟใต้ดินยังคงให้บริการตามปกติ โดยไม่ได้รับรายงานปัญหาขัดข้องแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ ไต้หวันประสบเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ซึ่งรวมถึงเมื่อปี 2559 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน และเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2542 ที่มีความรุนแรงถึง 7.3 แมกนิจูด และคร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 2,000 คน

 

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) รายงานว่า ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น แรงสั่นสะเทือนระดับ 2 สามารถตรวจวัดได้ที่จังหวัดโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากไต้หวันประมาณ 735 กม. ทั้งญี่ปุ่นและไต้หวันต่างตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) แนวภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมักจะเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง