ประมวลภาพกิจกรรม "ม็อบ10ธันวา" วันรัฐธรรมนูญ​

10 ธ.ค. 2563 | 10:00 น.

ประมวลภาพกิจกรรมจากกลุ่มแนวร่วมมธ.-Mob Fest "ม็อบ10ธันวา" ณ "อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา" หลังเพนกวินแย้มมีบิ๊กเซอร์ไพรส์

วันที่ 10 ธันวาคม 2563 ประมวลภาพบรรยากาศม็อบ10ตุลาอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา  นำโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ Mob Fest  (เครือข่ายของกลุ่มคณะราษฎร) ที่ได้จัดงาน “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง” โดยงานเริ่มตั้งแต่ 10.00 - 18.00 น. ซึ่งในช่วงเวลา 13.00 น. มีการปาฐกถาพิเศษจากนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  ซึ่งแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม "เพนกวิน" ประกาศในช่วงเช้าที่มีการแถลงข่าวว่าเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ของการจัดงานในวันนี้ 


หลังจากนั้นในเวลา 14.00 น.มีการเสวนาในหัวข้อ ม.112  โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล จากคณะก้าวหน้า  ,นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ,นายเกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ,นางสาว ศศินันท์ ธรรมนิธินันท์ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย  เข้าร่วมเสวนา โดยมีนายประจักษ์ ก้องกีรติ เป็นผู้ดำเนินรายการ 


ขณะที่บรรยากาศด้านนอก มีมวลชนเดินทางทยอยเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มคณะราษฎรได้มีการตั้งโต๊ะแจกของที่ระลึกเป็น ‘หวยราษฎร’สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย 

 

ส่วนบรรยากาศภาพรวมการชุมนุมม็อบ 10 ธันวาในจุดอื่นๆนั้น ในช่วงเช้าแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมแนวร่วมเข้ามายื่นหนังสือข้อเรียกร้องยกเลิก ม.112 ที่ UN องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินนอก เมื่อยื่นหนังสือแล้วเสร็จก็ได้ประกาศยุติการชุมนุมและเคลื่อนขบวนมารวมตัวกันยังอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

 

อย่างไรก็ตามบริเวณหน้าวัดมกุฏกษัตริย์ กรุงเกษม เทเวศร์ ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนและปะทะกันระหว่างทีมการ์ดวีโว่ และเจ้าหน้าที่ เนื่องจากทีมการ์ดต้องการรื้อลวดหนามที่เจ้าหน้าที่ได้วางขวางกั้นไว้ โดยระบุว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน เดินทางไม่สะดวก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่และทีมการ์ดมีการเจรจา และ ยุติการเผชิญหน้า กระจายกำลัง ลด ความตึงเครียดลง ชั่วคราว