ทิพานัน ตอกเพื่อไทย หนุนแก้"รธน."ด้อยค่า-ล้มล้างสถาบัน

10 ธ.ค. 2563 | 08:19 น.

"ทิพานัน"ตอกโฆษกเพื่อไทย ชี้คนทำรธน.ด้อยค่าคือพรรคที่หนุนแก้รธน.ล้มล้างสถาบัน-เปลี่ยนแปลงการปกครอง-เอื้อประโยชน์นักโกงเมือง แนะอย่าวิจารณ์แบบขว้างงูไม่พ้นคอ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

วันที่ 10 ธ.ค.2563 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่ารัฐธรรมนูญถูกทำลายด้วยการรัฐประหาร โดยรัฐธรรมนูญปัจจุบันเริ่มต้นมาจากคนไม่กี่คน ไม่คำนึงถึงประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงว่า การแสดงความเห็นของโฆษกพรรคเพื่อไทย สะท้อนว่าพูดเหมือนเด็กเพิ่งเกิด โตมาไม่ทันยุคเผด็จการรัฐสภาและกระบวนการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 จึงไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่มีความชอบธรรม ประชาชนมีส่วนร่วมผ่านการลงประชามติ และได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนกว่า 16.8 ล้านคน คิดเป็นส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 61.35 % ของประชาชนผู้ไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีก็มาจากรัฐธรรมนูณฉบับนี้ ไม่มีฝ่ายไหนเป็นประชาธิปไตยมากกว่าอีกฝ่ายเหมือนที่ฝ่ายค้านพยายามปลุกระดมด้อยค่าฝ่ายตรงข้าม 
 

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเดินหน้ารูปแบบประชาชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรย์ทรงเป็นประมุขที่ต่างประเทศก็ให้การยอมรับ มีการบัญญัติรับรองสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคไว้มากกว่าเดิมโดยเฉพาะในหมวด 3 มาตรา 25 นอกจากนี้ยังโดดเด่นในการป้องกันและปราบปรามนักการเมืองโกงกินและกำจัดระบบเผด็จการรัฐสภา มีการประกันเสรีภาพในการทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนของ ส.ส. รวมถึงมีความจริงจังในการสร้างประชาธิปไตยภายในพรรคการเมือง ดังนั้นจึงสงสัยว่าพรรคเพื่อไทยกลัวอะไรหรือเสียประโยชน์อะไรจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หรือพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญมีความก้าวหน้า ไม่ได้ล้าหลัง หรือเพียงแต่ต้องการใช้เป็นข้ออ้างในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อปูทางไปสู่การล้มล้างสถาบัน หรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองเป็นสาธารณรัฐ เพื่อสนองความต้องการของกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม ซึ่งพรรคเพื่อไทยน่าจะทราบดีว่าหมายถึงกลุ่มใด และพรรคการเมืองใดที่กำลังทำให้รัฐธรรมนูญด้อยค่า 

ส่วนการทำรัฐประหารนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การรัฐประหารปี 2557 เกิดขึ้นเพื่อต้องการยุติวิกฤติการณ์การเมือง ที่ต้องการคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม หรือนิรโทษกรรมสุดซอย กับอดีคนายกฯที่มีหลบหนีคดีทจุริตคอร์รัปชั่น สมัยรัฐบาลใคร โฆษกพรรคเพื่อไทยน่าจะไปย้อนข่าวดูก็น่าจะทราบ คราวหน้าคราวหลังจะได้ไม่แสดงความเห็นประเภท ขว้างงูไม่พ้นคอ ยิ่งพูดก็จะยิ่งประจานผลงานพรรคเพื่อไทยในอดีตให้ประชาชนนึกย้อนอีกครั้ง 

 

"ขอเน้นย้ำให้หยุดสร้างวาทกรรม และยอมรับความจริงว่ารัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง มาจากรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติยอมรับจากประชาชนกว่า 16 .8 ล้านเสียงแม้ว่าจะมีกระบวนการเคลื่อนไหวอย่างบิดเบือนเพื่อคว่ำร่างรัฐธรรมนูญที่มีพรรคการเมืองบางพรรคอยู่เบื้องหลัง และที่สำคัญรากเหง้าปัญหาที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเกิดวิกฤติเผด็จการรัฐสภามีรัฐบาลที่เคยรวบอำนาจ รัฐบาลที่เหมือนบริษัทเอกชน และรัฐบาลที่บริหารงานผิดพลาดจนรัฐและประชาชนต้องเสียหายกว่า 800,000 ล้าน ซึ่งรัฐบาลของพลเอกประยุทธกำลังแก้ไขความล้มเหลวจากรัฐบาลชุดนั้นและดำเนินการมอบอนาคตที่ดีให้ลูกหลาน ผ่านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่กำลังพัฒนา ไม่ล้าหลัง ให้ทันสมัย จะเอาผลงานนำความเจริญไปทุกภูมิภาค ภายใต้กฎหมายและความเป็นธรรมในทุกๆ พื้นที่" น.ส.ทิพานัน กล่าว