ตำรวจเตือนทีมการ์ด "ม็อบ10ธันวา" รื้อถอนสิ่งกีดขวางมีสิทธิถูกดำเนินคดี

10 ธ.ค. 2563 | 06:59 น.

เตือนการ์ด รื้อลวดหนาม -รื้อถอนสิ่งกีดกั้น หากไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิถูกดำเนินคดี พร้อมเรียกร้องให้การชุมนุมม็อบ10 ธันวาเป็นไปโดยสงบ ปราศจากอาวุธ

วันที่ 10 ธันวาคม 2563 จากกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม "ม็อบ10ธันวา" นัดรวมตัวชุมนุมกัน 3 จุดในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และเมื่อเวลา 13.30 น.ทีมการ์ดวีโว่เตรียมจะรื้อลวดหนามตรงสะพานข้ามคลอง ช่วงใกล้ตลาดเทเวศร์ ถนนกรุงเกษม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลงกันอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว จึงได้มีการเจรจาขอให้ทีมการ์ดถอยร่น และล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจและตัวแทนทีมการ์ดได้เดินทางไปดูพื้นที่ตรงสะพานเทเวศร์ที่จะเปิดให้สัญจรประมาณ 1 เมตร เพื่อสัญจรได้สะดวกขึ้น

ตำรวจเตือนทีมการ์ด "ม็อบ10ธันวา" รื้อถอนสิ่งกีดขวางมีสิทธิถูกดำเนินคดี


เกี่ยวกับการรื้อลวดหนามนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ได้เปิดเผยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ธันวาคมว่า ตำรวจเป็นเจ้าพนักงานดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งก็จะพิจารณาตามความจำเป็น ความเหมาะสม และความปลอดภัย เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจุดใดที่พิจารณาแล้วว่าไม่มีความจำเป็นก็จะรื้อออก เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยในบริเวณนั้น สามารถสัญจรได้ 

 

ตำรวจเตือนทีมการ์ด "ม็อบ10ธันวา" รื้อถอนสิ่งกีดขวางมีสิทธิถูกดำเนินคดี
โดบทาง บช.น. ได้มีการจัดรถตู้ (Shuttle Bus) ให้บริการประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนกรณีคนที่ไปรื้อถอนสิ่งกีดกั้น ถ้าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานแล้วดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเร่งสืบ ไปป์บอม ป่วน "ม็อบ10 ธันวา"

กลุ่มแนวร่วมมธ.- "ม็อบ 10 ธันวา" แถลงการณ์เรียกร้อง"ยกเลิกม.112"

เกาะติด #ม็อบ10ธันวา วันรัฐธรรมนูญ

เปิดเส้นทางเลี่ยง "ม็อบ 10 ธันวา" วันรัฐธรรมนูญ 

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. ที่ดูแลด้านการจราจรและรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน เปิดเผยว่า วันนี้มีการนัดรวมตัวชุมนุม 3 จุด คือ จุดที่1 บริเวณองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยมีตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นแจ้งการชุมนุมต่อผู้กำกับการ สน.ในพื้นที่ 


จุดที่ 2 บริเวณหน้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีตัวแทนจากกองทุนพัฒนาอาชีพคนพิการ ยื่นแจ้งการชุมนุม ต่อผู้กำกับการ สน.ในพื้นที่ ว่าจะจัดการชุมนุมในช่วง 16.00-20.00 น. และจุดที่3 บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตัวแทนกลุ่ม Mob Fest และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ได้ขออนุญาตการชุมนุมตามกฎหมาย ต่อ ผกก. สน.ในพื้นที่  


สำหรับทั้ง3จุดนี้ มีเงื่อนไขและข้อบังคับ ตามมาตรา 14 15 และ16 ของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ คือ ต้องควบคุมผู้ชุมนุมให้อยู่บนทางเท้าและภายในรั้วกั้นที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้  ห้ามใช้ป้ายหรือข้อความที่มีการยุยงปลุกปั่น ห้ามเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ที่ขออนุญาตไว้  ห้ามชุมนุมในระยะ50เมตรจากสภา และทำเนียบรัฐบาล การใช้เครื่องเสียงต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือต้องไม่เกิน 115 เดซิเบล และการชุมนุมขอให้เป็นไปโดยสงบ  ปราศจากอาวุธ