ออมสิน ตั้งสำรองหนี้สูงกว่า 10,000 ล้านบาท รองรับหมดมาตรการพักชำระหนี้

10 ธ.ค. 2563 | 03:06 น.

ออมสิน ตั้งสำรองหนี้สูงกว่า 10,000 ล้านบาท รองรับหมดมาตรการพักชำระหนี้ เชื่อปีนี้ยังกำไร 18,000 ล้านบาท

              นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสินเดือนธ.ค.นี้ จะมีการเสนอการตั้งสำรองเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง ส่วนเกินเพิ่มอีก 12,400 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1% ของสินทรัพย์เสี่ยง จากก่อนหน้านี้ได้มีการกันสำรองส่วนเกินไปแล้ว 4,000 ล้านบาท เพื่อรองรับมาตรการพักชำระหนี้ที่จะสิ้นสุด ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ รวมถึงความเสี่ยงอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

            "ที่ผ่านมาเรามีการตั้งสำรองสูญเกิน 100% อยู่แล้ว แต่เราจะกันสำรองส่วนเกินเพิ่ม เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ซึ้งเป็นส่วนหนึ่งในการระมัดระวังการรองรับหนี้เสียที่จะเกิดขึ้นแบบยั่งยืน จึงต้องมีการตั้งสำรองสูงๆ ไว้ ล่าสุด สิ้นปีที่ผ่านมา มีการสำรองไว้อยู่ 15.52% และธนาคารมีแผนตั้งสำรองต่อเนื่องหลังจากนี้ทุกปี ไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท"

            ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าในปีนี้หลังจากหักการตั้งสำรองแล้วจะมีกำไรสุทธิราว 18,000 ล้านบาท จากปี 2562 มีกำไรสุทธิ 24,000 ล้านบาท สะท้อนว่าธนาคารมีความแข็งแกร่ง แม้มีการกันสำรองสูง แต่ยังสามารถทำกำไรได้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ออมสิน ตั้งสำรองหนี้สูงกว่า 10,000 ล้านบาท รองรับหมดมาตรการพักชำระหนี้

 

                 ส่วนการดูแลหนี้หลังจากสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ที่มีลูกหนี้ในมาตรการช่วยเหลือ 1.1 ล้านล้านบาท จากจำนวนมูลหนี้ทั้งหมด 2.1 ล้านล้านบาทนั้น โดยธนาคารจะมีการแบ่งชั้นหนี้ออกเป็น 3 ระดับ  คือ เขียว เหลือง แดง ซึ่งในส่วนของสีเขียวเป็นกลุ่มลูกค้าที่จ่ายปกติ แม้จะอยู่ในกลุ่มที่ถูกพักหนี้อัตโนมัติก็ยังชำระหนี้เข้ามาปกติ ส่วนใหญ่เป็นหนี้ของครู และข้าราชการ ราว 4 แสนล้านบาท คิดเป็น 40%

               ขณะที่กลุ่มสีเหลือง คือกลุ่มที่กลับมาชำระหนี้ แต่ยังไม่เต็มจำนวนที่ต้องจ่าย จะให้มีการพักชำระเงินต้น และจ่ายดอกเบี้ยเพียงบางส่วนที่สามารถจ่ายได้ และกลุ่มสีแดง ที่มีปัญหาไม่เข้ามาชำระหนี้ตามปกติ จะมีมาตรการพิเศษดูแล และให้มีการปรับโครงสร้างหนี้บนแอพพลิเคชั่น MyMo

             "มั่นใจว่าจะสามารถดูแลลูกหนี้หลังจบมาตรการพักชำระหนี้ได้ ซึ่งข้อกังวลว่าจะมีหนี้เสียเพิ่มมากขึ้นนั้นธนาคารก็พร้อมจะดูแลอย่างใกล้ชิด และมีมาตรการรองรับอย่างเต็มที่"นายวิทัย กล่าว