แกะรอย พบต้นตอ “เนื้อวัวปลอม”

10 ธ.ค. 2563 | 02:10 น.

กรมปศุสัตว์ กัดไม่ปล่อย ขยายผลต่อเนื่อง จากนครปฐม สู่ตลาดรถไฟ กทม. พบต้นตอ เนื้อวัวปลอม ผู้ประกอบการอ้างไม่รู้เรื่องลูกค้าที่ซื้อเนื้อหมูไปขายต่อหรือนำไปดัดแปลง เป็นเนื้อวัวปลอม ยันว่าจำหน่ายเนื้อสุกรจริง

แกะรอย พบต้นตอ “เนื้อวัวปลอม”

 

 นายสัตวแพทย์​สรวิศ ธานีโต สั่ง​การให้​ชุด​ชุด​ปฏิบัติการ​พิเศษ​พญาไท​ โดยการบังคับบัญชา​ของ นายสัตวแพทย์​บุญกฤช ปิ่นประสงค์​ นำโดย  ​นายจิร​ภัทร​ อินทร์​สุข​ นายปิย​พงษ์​ มิ่ง​สกุล​ นายยศ​วีร์​ ราเชน​อรรถ​วิ​ชญ์​ นางวัลย์​ลยา​ ศรี​บุรินทร์​ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์​จังหวัด​สมุทร​สาคร​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการ​ปราบปราม​การ​กระ​ทำ​ความผิด​เกี่ยวกับ​การ​คุ้มครอง​ผู้บริโภค นำโดย พ.ต.ท.เกียรติ​ชัย แสงศิลา ร.ต.อ.ศิษฏพงศ์ สิริวัฒน์ ลงตรวจสอบ​และ​ขยายผลจากกรณี มีการลักลอบนำเนื้อ​สุกร​มา​ดัดแปลง​ใส่​สี​ให้​ดูเหมือน​เนื้อ​โค​และจำหน่าย​ให้​แก่​ผู้บริโภค ขยายผลมาจากการลงพื้นที่จังหวัด​นครปฐม​ เข้าตรวจสอบ​ตาม พรบ.โรคระบาด​สัตว์​ พ.ศ. 2558 พรบ.อาหาร พ.ศ. 2522 พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ที่บ้านย่านตำบลบางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร​ จ.สมุทรสาคร​

 

พบมีการประกอบกิจการตัดแต่งเนื้อสุกร และนำไปจำหน่ายที่ตลาดรถไฟ ต.มหาชัย อ.เมือง​สมุทรสาคร​ จ.สมุทรสาคร​ โดยจำหน่ายเนื้อแม่หมูทุกวัน วันละประมาณ​ 400 กิโลกรัม ขายกิโลกรัม​ละ 130 บาท มีตู้แช่เนื้อจำนวน 5 ตู้ โดยรับเนื้อสุกรแก่มาจากโรงฆ่าสัตว์ อ.เมือง​ จ.นครปฐม​ เป็นชิ้นส่วนของสะโพกกับเนื้อสันคอ

 

จากการสอบปากคำ เจ้าของสถานประกอบการขายเนื้อสัตว์ยืนยัน​ว่าเนื้อที่นำมาจำห​น่า​ยเป็น​เนื้อ​สุกรแก่ทั้งหมด​ตามเอกสารใบรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์โดยไม่ทราบว่าบุคคล​ที่ซื้อต่อไปจะนำไปดัดแปลง​หรือแปรรูป​เป็นเนื้อโคอย่างอื่นหรือไม่พบมีสถานที่จำหน่ายที่ตลาดรถไฟ จำหน่ายทั้งเนื้อโคและสุกร ตั้งแต่​เวลา 02.00-09.00 น.และยืนยันว่าจำหน่ายเนื้อสุกรในราคา130 บาทเท่านั้น

 

แกะรอย พบต้นตอ “เนื้อวัวปลอม”

ตรวจพบมีเอกสารใบอนุญาต​ทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะ​คนคนกลางซึ่งซากสัตว์ (ร.10/2) เอกสารรับรองให้จำหน่าย​เนื้อสัตว์​ (รน) และมีความผิดดังนี้ ไม่สามารถ​แสดงใบเคลื่อน​ย้ายสัตว์และซากสัตว์​ มีความผิดมาตรา 34 ตามพรบ.โรคระบาด​สัตว์​ พ.ศ.2558​ โทษมาตรา 71 ต้องโทษ​ระวางจำคุก 1 ปี ปรับ 20000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้ให้ข้อมูลผู้ที่ซื้อเนื้อสุกรแก่ไปดัดแปลงทำเป็นเนื้อปลอม ให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อจะนำไปขยายผลเข้าดำเนินการตามกฎหมาย​ต่อไป