เกาะติด #ม็อบ10ธันวา วันรัฐธรรมนูญ

10 ธ.ค. 2563 | 12:00 น.

ติดตามกิจกรรมทางการเมือง และสถานการณ์การชุมนุมของม็อบกลุ่มต่างๆ ในวันนี้ #ม็อบ10ธันวา ซึ่งครงกับวันรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันที่จะมีกิจกรรมที่รำลึกถึงความสำคัญของรัฐธรรรมนูญ ขณะเดียวกันมักจะมีม็อบหรือการชุมนุมเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง โดยในวันนี้ก็เช่นกัน โดยมีกำหนดการกิจกรรมต่างๆของม็อบต่างๆดังนี้ 

 

ตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ Mob Fest ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มคณะราษฎร 2563 จัดงาน “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง” ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว โดยจะมีวงเสวนาวิชาการ นิทรรศการม.112 วงดนตรี ปาฐกถา และบู๊ธต่าง ๆ มากมาย

 

ยังพบนัดหมายเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อสหประชาชาติและนานาชาติกดดันให้รัฐบาลไทยยกเลิกมาตรา 112 และยุติการดำเนินคดีคณะราษฎรทุกคน ที่สำนักงานสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก เวลา 10.30 น.เป็นต้นไป

 

เวลา 16.00 น. มีการชุมนุมเรียกร้องสิทธิเสรีภาพชองคนพิการ ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

 

ขณะเดียวกันก็มีการชุมนุมของนักศึกษาต่างจังหวัด ซึ่งจะจัดขึ้นที่ หอนาฬิกา จ.นครราชสีมา เวลา 15.00 น. และที่จังหวัดมหาสารคามก๊มีการจัดงานนัดรวมพลทวงคืนรัฐธรรมนูญขแงราษฎร ที่หอนาฬิกา จังหวัดมหาสารคาม 

ไทม์ไลน์เกาะติดม็อบ 10 ตุลา


เวลา 04.00 น. 


บชน.แนะประชาชนเลี่ยง  6 เส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มผู้ชุมนุมม็อบ 10 ธันวาคม โดยเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและควรหลีกเลี่ยง


ถนนลูกหลวง (แยกเทเวศร์ – แยกเทวกรรม)
ถนนสามเสน (แยกเทเวศร์– แยกสี่เสาเทเวศร์)
ถนนนครราชสีมา (แยกประชาเกษม - แยกวังแดง)
ถนนราชดำเนินนอก (แยกมัฆวานรังสรรค์– แยกสวนมิสกวัน)
ถนนพิษณุโลก (แยกสวนมิสกวัน – แยกพาณิชยการ)
ถนนนครปฐม (ตลอดสาย)

 

ม็อบ 10 ตุลา วันรัฐธรรมนูญ


ส่วนเส้นทางที่แนะนำให้ประชาชนใช้ได้แก่ 
ถนนกรุงเกษม
ถนนนครสวรรค์
ถนนหลานหลวง
ถนนจักรพรรดิพงษ์
ถนนวิสุทธิกษัตริย์
ถนนราชดำเนินนอก
ถนนศรีอยุธยา
ถนนราชวิถี
ถนนสุโขทัย
ถนนพระราม 5
สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
สะพานพระราม 8
สะพานกรุงธน (ซังฮี้)

 


เวลา 09.43 น.


แกนนำม็อบคณะราษฎร กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมและ Mob Fest  นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง พร้อมด้วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายอาญามาตรา 112  ร่วมออกแถลงการณ์ขอเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และ ยุติการดำเนินคดี ล้างมลทิน พร้อมทั้งชดเชยเยียวยาผู้ที่เคยถูกดำเนินคดีจากกฏหมายมาตราดังกล่าว เพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ถือเป็นการลดความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคม

 

เวลา 10.40 น. 


แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมแนวร่วมเข้ามายื่นหนังสือข้อเรียกร้องยกเลิก ม.112 ที่ UN องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินนอก


เวลา  12.10  น. 


กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ประกาศยุติการชุมนุม หลังได้รับแจ้งว่าคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติรับเรื่องและจะรวบรวมข้อมูลต่อไป  

 

เวลา 13.00 น.


ตำรวจและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด(อีโอดี) ยังคงตรวจสอบพื้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา อย่างละเอียด หลังจากได้รับแจ้งว่าเมื่อเวลา 03.00 น.มีผู้ปาวัตถุคล้ายระเบิดหรือไปป์บอมเข้ามาบริเวณบันไดอนุสรณ์สถาน ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน "ยกเลิก 112 สิแล้วเราจะเล่าให้ฟัง’ 
 

เวลา 13.30 น.

 

ทีมการ์ดวีโว่เตรียมจะรื้อลวดหนามตรงสะพานข้ามคลอง ช่วงใกล้ตลาดเทเวศร์ ถนนกรุงเกษม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลงกันอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว จึงได้มีการเจรจาขอให้ทีมการ์ดถอยร่น และล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจและตัวแทนทีมการ์ดได้เดินทางไปดูพื้นที่ตรงสะพานเทเวศร์ที่จะเปิดให้สัญจรประมาณ 1 เมตร เพื่อสัญจรได้สะดวกขึ้น

 

14.32 น.

 

เกิดเหตุการณ์ชุลมุนระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม ทีมการ์ด วีโว่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณเทเวศร์ โดยมีการใช้พลุควันสีโยนใส่เจ้าหน้าที่ 


14.40 น.

สถานการณ์เริ่มลดความตึงเครียด โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้สร้างแนวกั้นเพื่อกันพื้นที่  ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังและลดโล่ลง หลังจากนั้นทีมการ์ดได้ประกาศถอยออกจากพื้นที่เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ

 

เวลา 16.00 น.

บช.น. บริการรถตู้รับส่งประชาชนจอดที่ซอยลูกหลวง14  เนื่องจากมีการปิดถนนในพื้นที่การชุมนุม ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบในการเดินทาง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดรถตู้ตำรวจเพื่อให้บริการพี่น้องประชาชนทุกคน โดยรถตู้จัดจอดอยู่ที่บริเวณปากซอยลูกหลวง14 ใกล้สะพานเทเวศร์และมุ่งหน้าไปส่งที่แยกนางเลิ้ง และหากต้องการเดินทางจากแยกนางเลิ้ง ก็จะมีรถตู้ให้บริการฟรีเช่นกัน 
 

เกาะติด #ม็อบ10ธันวา วันรัฐธรรมนูญ

 

เวลา 16.00 น. 

เริ่มมีมวลชน "ม็อบ10ธันวาสิทธิคนพิการ" ทยอยเดินทางมายังกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมีข้อเรียกร้อง 6 ข้อได้แก่ 1.รัฐต้องคุ้มครองคนพิการอย่างแท้จริง การศึกษาคนพิการต้องเรียนฟรีถึงปริญญาตรี 2.(จากข้อ 1 )จะต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญ หมวดคนพิการ  3.รถเข็นและอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ รัฐต้องจัดเตรียมให้ผู้พิการทุกคน 4. ถนนสาธารณะผู้พิการต้องเดินทางได้สะดวกเช่นคนปกติ 5.รัฐต้องจัดเตรียมสถานประกอบชีพให้คนพิการ 6.ตลาดเอกชนต้องมีพื้นที่ ให้คนพิการประกอบอาชีพโดยเก็บค่าที่ครึ่งเดียวจากคนปกติ

ม็อบ10ธันวาสิทธิคนพิการ

เวลา 17.45 น.

บริเวณทำเนียบรัฐบาล มีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น รวมตัวกันเพื่อเรียกร้อง 2 ข้อ ให้ยกเลิกผังเมือง และ โครงการอุตสาหกรรมจะนะ 

 

เวลา 18.24 น.

นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง กล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับ กฎหมายอาญามาตรา 112  


เวลา 18.47 น.

ประกาศยุติการจัดกิจกรรม “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง” ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา