เตือน​มรสุมปกคลุมภาคใต้ ฝนเพิ่ม -ภาคเหนือ อุณหภูมิสูงขึ้น

09 ธ.ค. 2563 | 11:45 น.

ยังไม่จบ! กลางเดือนธันวาคม "ภาคใต้ฝนเพิ่ม"จากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดเข้ามาปกคลุม "กรมอุตุฯ" คาดการณ์จะไม่รุนแรงเหมือนก่อนหน้านี้ ส่วนภาคเหนือความกดอากาศสูงอ่อนกำลัง ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น

หลังจากมีกระแสข่าวว่าช่วงกลางเดือนธันวาคม 2563 อาจจะมี พายุโซนร้อน เข้าสู่ประเทศไทย  ตั้งแต่วันที่ 18 -25 ธันวาคม 2563 และจะมีปริมาณฝนสะสมเป็นจำนวนมาก โดยส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคใต้เสี่ยงต่อน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ไม่เพียงเท่านั้นยังคาดการณ์กันว่าอาจจะมีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่างและพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและขึ้นฝั่งเป็นพายุดีเปรสชันกำลังแรง 

 


ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 "ไทยตอนบนเย็นลง ภาคใต้ฝนเพิ่ม"  หลังจากวันที่ 11 ธันวาคม 2563 มวลอากาศเย็นหรือความกดอากาศสูงจะอ่อนกำลังลงไปบ้างและทำให้อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น มีหมอกในตอนเช้า หรือบางพื้นที่มีหมอกหนาและมีฝนเล็กน้อย 

 

ส่วนทางภาคใต้  ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2563 ฝนทางภาคใต้จะเริ่มกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และ ภาคใต้ มีกำลังปานกลาง โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออก  และ มีฝนปานกลางถึงฝนตกหนักบางแห่งทางภาคใต้ตอนล่างส่งผลทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศของไทย และ แบบจำลองฝนสะสม 24 ชั่วโมง
 

โดยระหว่างวันที่ 17 -19 ธันวาคม 2563  ฝนที่เพิ่มขึ้นทางภาคใต้  เป็นฝนที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลตามปกติของทางภาคใต้ ซึ่งเกิดจากอิทธิพลของ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม และคาดว่าจะไม่รุนแรงเหมือนที่เหตุการณ์ผ่านมา อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศเป็นระยะๆ และอย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในขณะนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศแจ้งเตือนก่อนล่วงหน้า

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา "พายุ" ลูกใหม่ จ่อถล่มไทย 18-25 ธ.ค.