บล.บัวหลวง มองตลาดหุ้นไทย ตลอดเดือนธ.ค.ผันผวน

09 ธ.ค. 2563 | 11:41 น.

บล.บัวหลวง มองตลาดหุ้นไทย ผันผวนตลอดเดือนธ.ค. หลังขึ้นแรงเกือบ 18% ในเดือนก่อนหน้า เชื่อเดือนสุดท้าย หุ้นมีโอกาสขยับขึ้น แนะนักลงทุนหาจังหวะลงทุน “กองทุน SSF และ RMF”

นายเสริมศักดิ์ วงศ์สิทธิโชค ผู้อำนวยการ ฝ่ายค้าตราสารการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยตลอดเดือนธ.ค.63 มีแนวโน้มผันผวน เพราะในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้นแรงเกือบ 18% ทำให้ค่า P/E Ratio อยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ด้วยสภาพคล่องที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ทำให้ธนาคารกลางประเทศต่างๆ อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้นหุ้นยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ

 

บล.บัวหลวง มองตลาดหุ้นไทย ตลอดเดือนธ.ค.ผันผวน

 

ทั้งนี้ช่วงที่เหลือของปีนี้ หุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวขึ้น หลังผลตอบแทนปีนี้ยังตามหลังตลาดอื่นๆ (Laggard) แต่หากมีปัจจัยที่ผิดไปจากที่ตลาดคาดหวัง เช่น วัคซีนต้านโควิด-19 ผลิตออกมาล่าช้า เป็นต้น ดัชนีอาจปรับตัวลดลงเฉลี่ย 3-5% ในวันเดียว ขณะเดียวกันก็อาจเห็นแรงซื้อดีดกลับได้เช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันถือเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าลงทุนกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) คุณภาพดีที่มีผลการดำเนินงานดีสม่ำเสมอ เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีปี 63 ซึ่งเหลือเวลาลงทุนอีกไม่ถึงเดือน โดยทีม BLS Mutual Funds ได้อัปเดตข้อมูลกองทุนต่างๆ และนำข้อมูล มาจัดทำ BLS Top Funds เป็นประจำทุกสัปดาห์ให้กับลูกค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุนกับนักลงทุนทั่วไป 

“หลักทรัพย์บัวหลวง มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกกองทุนอย่างมืออาชีพ ไม่เลือกค่าย เน้นกองทุนที่มีคุณภาพ โดดเด่นทั้งทางด้านผลตอบแทนและความเสี่ยง จากหลากหลายบลจ.ชั้นนำทั่วประเทศ ปัจจุบันเราเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนทั้งหมด   19 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชั้นนำของไทย (บลจ.) และมีกองทุนให้เลือกลงทุนมากกว่า 2,000 กองทุน” นายเสริมศักดิ์กล่าว    

 

สำหรับกองทุน SSF ที่มีผลตอบแทนดีในระยะยาว ที่คัดเลือกจาก BLS Top Funds มาแนะนำนักลงทุนมี 2 กลุ่ม คือ 1.กองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และ 2.กองทุนประเภทความเสี่ยงสูง ที่เน้นลงทุนในกองทุนผสม และกองทุนตราสารหนี้ที่มีระดับความเสี่ยงต่ำ เหมาะกับผู้ลงทุนอายุน้อยที่ไม่ต้องการถือครองจนถึงอายุ 55 ปี โดยกองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง แนะนำกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 25 เพื่อการออม (BCAP-GW25 SSF) ซึ่งเป็นกองทุนผสมที่ลงทุนสินทรัพย์หลากหลายทั่วโลก โดยจะลงทุนตราสารทุนและสินทรัพย์เสี่ยงไม่เกิน 25% ส่วนกองทุนประเภทความเสี่ยงสูง แนะนำให้ลงทุนในกองทุนที่เน้นลงทุนหุ้นทั่วโลกที่มีอัตราการเติบโตโดดเด่นในระยะยาว

ส่วน “กองทุน RMF” ให้เน้นลงทุนในกองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และกองทุนประเภทความเสี่ยงสูงที่เหมาะสำหรับคนชอบออมระยะยาวเพื่อการเกษียณ และคนอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป เช่น กองทุนเปิด  บีแคป โกลบอล ทาร์เก็ต เดท 2030 เพื่อการเลี้ยงชีพ (BCAP-2030 RMF) ที่มีการปรับสมดุลพอร์ตการลงทุนอัตโนมัติตามอายุที่เพิ่มขึ้น และผู้จัดการกองทุนจะมีการบริหารพอร์ตตามอายุเกษียณ เมื่อเข้าใกล้วัยเกษียณจะลดสินทรัพย์เสี่ยงลง เพื่อเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งในต่างประเทศได้รับความนิยมมาก เหมาะกับคนชอบความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง ส่วนคนชอบความเสี่ยงสูง แนะนำกองทุนที่เลือกลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพและเติบโตสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บลจ.กสิกรไทย ชวนลงทุน SSF-RMF ต่างประเทศ เซฟภาษีปลายปี

บลจ.ธนชาต เพิ่มทุนกอง T-ES-GGREEN เป็น 12,000 ล้าน

บลจ.ไทยพาณิชย์ ส่ง SCBEAI1YA ลุยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

นายกสมาคมบลจ. แนะกระจายพอร์ตลงทุน