"ออมสินเพื่อสมุย" ดันเม็ดเงินลงระบบ 1,500 ล้านบาท

09 ธ.ค. 2563 | 08:04 น.

ออมสิน จัดโครงการ"ออมสินเพื่อสมุย" ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยว ช่วยดันเม็ดเงินลงสู่ระบบ 1,500 ล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ออมสินได้มีการจัดทำโครงการออมสินเพื่อสมุย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนในเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมีมาตรการการเงินแบบครบวงจร ทั้ง การปรับโครงสร้างหนี้ การผ่อนปรนเงื่อนไข การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และการรีไฟแนนซ์ โดยขณะนี้ได้มีการอนุมัติสินเชื่อทั้งหมดไปแล้ว รวมทั้งหมด 2,500 ราย จะทำให้มีเท็ดเงินลงสู่ระบบ 1,500 ล้านบาท

 

"เกาะสมุยเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากโควิดสูงมาก เพราะเป็นจังหวัดที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติสูงกว่า 90% และเป็นนักท่องเที่ยวไทยเพียง 10% ซึ่งจากโควิดทำให้ต่างชาติเข้ามาไม่ได้ จึงทำให้ธุรกิจเผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง ธนาคารจึงตั้งใจเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการแบบครบวงจร เพื่อประครองให้ธุรกิจสามารถไปต่อและมีการรักษาการจ้างงานต่อไปได้" 

 

ทั้งนี้ ส่วนของสินเชื่อสำหรับประชาชนทั่วไป จะอนุมัติสินเชื่อฉุกเฉิน วงเงิน 10,000 บาท และ 50,000 บาท ภายใน 1 วัน เพื่อให้ประชาชน และร้านค้าหาบเร่ แผงรอยต่างๆ มีเงินทุนหมุนเวียนไปประกอบอาชีพ และดำเนินชีวิตต่อ ขณะที่สินเชื่อภาคธุรกิจเอสเอ็มอี จะมีการพักชำระหนี้เงินต้นไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.65 โดยสินเชื่อของผู้ประกอบการเหล่านี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท  ขณะที่การรีไฟแนนซ์ มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรายใหญ่เข้ามาขอสินเชื่อจากธนาคาร ได้ถึง 300 ล้านบาท 
 

นอกจากนี้ สมุยโมเดล ยังมีการช่วยลูกหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ โดยลูกค้าเดิมของออมสิน ได้มีเข้าไปช่วยเหลือผ่านการพักชำระหนี้และอื่นๆ กว่า 500 ราย ขณะที่ลูกค้ารายใหม่ จะเข้าไปพักหนี้เงินต้นให้กับลูกหนี้ และสามารถใช้วอเชอร์ ที่พักของโรงแรมมาเป็นส่วนชำระหนี้ของดอกเบี้ยได้ สูงสุดไม่เกิน 50% ของดอกเบี้ย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการผ่อนชำระให้กับผู้ประกอบการ หลังจากนั้นธนาคารจะนำวอเชอร์ดังกล่าวไปทำการตลาดต่อ และทำแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับเกาะสมุย ผ่านโครงการ ออมสินชวนเที่ยวสมุย จะเริ่มเปิดตัวภายในสั้นปีนี้ 

 

"โครงการออมสินชวนเที่ยวสมุย จะเป็นโครงการต่อเนื่องจากออมสินเพื่อสมุย เพื่อเป็นการปลุกกระแสการท่องเที่ยวในเกาะสมุย ซึ่งธนาคารจะนำวอเชอร์ที่พัก ที่ได้มามาจัดโปรโมชั่น ให้กับคู่ค้าของออมสินต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับสายการบิน เพื่อจัดโปรโมชันร่วมกับตั๋วเครื่องบินราคาถูก เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในสมุยอย่างครบวงจร" 

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรองให้กลับมาดีขึ้นเหมือนกับที่ผ่านมา ในปีหน้าออมสินจะทำโครงการช่วยเหลือสังคม ดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งออมสินคาดหวังให้ภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ เข้ามามีส่วนร่วมและจัดทำโครงการลักษณะดังกล่าวร่วมกันมากขึ้น