ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ "ธรรมนัส-นฤมล” แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย

09 ธ.ค. 2563 | 07:07 น.

“ธรรมนัส-นฤมล” ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ “นครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี” เยี่ยมเกษตรผู้ประสบอุทกภัย แจกถุงยังชีพเยียวยาหลังประสบภัย เผย “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ห่วงใย กำชับเร่งสำรวจความเสียหายและดูแลเต็มที่ 

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. เวลา 07.30 น. ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ อาทิ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ดร.ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ออกเดินทางโดยเครื่องบินกองทัพอากาศ จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช 

ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ "ธรรมนัส-นฤมล” แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย

ก่อนนั่งเฮลิคอปเตอร์ ต่อไปยังจุดจอด ฮ. โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังฯ ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช และเดินทางต่อโดยรถยนต์ ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง โดยมีนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้การต้อนรับ 

ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ "ธรรมนัส-นฤมล” แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย

จากนั้นได้พบปะเกษตรกร โดยนางนฤมล กล่าวว่า ขอเรียนพี่น้องประชาชนทุกคน นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงจังหวัดนครศรีธรรมราชและหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้จากผลกระทบน้ำท่วม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และตนเองมาดูแลประชาชน ขณะเดียวกันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็มีความเป็นห่วงและอยากมาเอง แต่ติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาได้ แต่ได้ฝากให้ลูกพรรคมาช่วยดูแลประชาชน 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานทั้งหลายในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายและดำเนินการตามระเบียบที่จะช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้เร็วที่สุด ในส่วนที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงแรงงาน ขอยืนยันทางกระทรวงจะเร่งเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบ โดยจะเร่งชดเชยรวมทั้งประสานความช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วย 

ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ "ธรรมนัส-นฤมล” แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย
นางนฤมล กล่าวว่า พร้อมกันนี้กระทรวงแรงงานจะเข้าไปหาอาชีพเสริมให้ โดยพัฒนาทักษะอาชีพเสริมให้ประชาชนมีรายได้นอกเหนือไปจากเงินเยียวยา เพราะเงินเยียวยาที่ได้มาไม่มากเท่ากับการขายพืชผลการเกษตร ทางกระทรวงแรงงานจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้อยากเรียนว่ารัฐบาลทุกคนรวมถึงนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงพี่น้องมาก โดยกำชับให้รัฐมนตรีทุกคนเข้ามาช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่ และเราก็จะไปอีกหลายจุด

ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ "ธรรมนัส-นฤมล” แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย

อยากจะให้กำลังใจพี่น้องประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตตรงนี้ไปด้วยกัน และหวังว่าปีหน้าคงจะบริหารจัดการได้ดีกว่านี้ ซึ่งในปีนี้ก็ดีกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับบ้านเรือนที่เสียหายทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งสำรวจและเข้ามาซ่อมแซม ขอให้อดทน หากมีตรงไหนที่ยังตกหล่นไม่ได้รับการช่วยเหลือขอให้ติดต่อกับหน่วยงานในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ ส.ส.ในพื้นที่ และรายงานขึ้นมาเราจะเร่งดำเนินการ 


ด้านร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ตั้งใจจะมาหาพี่น้องประชาชน ตั้งแต่ 09.30 น. เดินทางมาจากสนามบินดอนเมืองใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ เข้าใจว่าใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงคงจะถึง แต่ปรากฏว่าใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงทำให้เดินทางมาหาช้ากว่าปกติต้องขออภัย ทั้งนี้ตนเพิ่งเดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวอำเภอหัวไทร และไม่คิดว่าจะต้องรีบเดินมาจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกครั้ง 

 

จริงๆไม่อยากให้เกิดปัญหาภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติอย่างร้ายนี้เลย ความเสียหาย ผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 4 พันหลังคาเรือน มีพี่น้องเสียชีวิต 21 ราย เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่ธรรมชาติเราไม่สามารถพยากรณ์ได้ว่าจะมาเมื่อไหร่ จะมาดีหรือร้าย ตนพึ่งมาแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องภัยแล้งให้กับชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชเพียงไม่กี่วัน ไม่คิดว่าจะต้องมาเยี่ยมพี่น้องชาวอำเภอปากพนังซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจากภัยธรรมชาติ เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมในครั้งนี้  

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวอีกว่า มาตรการที่รัฐจะดูแลตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้รายงานมานั้น เป็นมาตรการที่เราจะดูแลพี่น้องประชาชน และหลังจากนี้ยังมีอีกเยอะ รัฐบาลโดยการนำของพล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงหลังจากที่เดินทางมาเยี่ยมพี่น้องประชาชนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้มีโอกาสคุยกับนายกรัฐมนตรี ท่านมีความเป็นห่วงพี่น้องชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะเดียวกันพล.อ.ประวิตร ก็ตั้งใจที่จะมาเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวอำเภอปากพนัง แต่ติดภารกิจสำคัญที่ต้องประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหลายๆประเทศที่มาประชุม ดังนั้นได้มอบหมายให้ตนและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางมาเยี่ยมพี่น้องประชาชน

ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ "ธรรมนัส-นฤมล” แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย

โดยตนได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อลงในพื้นที่จุดที่เดือดร้อน และจะเดินทางไปในจุดรับน้ำสำคัญ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้โทรศัพท์บอก ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเสมอว่า ต้องเร่งเข้าดูแลประชาชนได้รับผลกระทบในพื้นที่กรมชลประทาน จะหาทางแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนเพื่อให้มีการก่อสร้างอย่างเป็นระบบรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาได้อย่างเต็มที่ 

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า และวันที่ 16-17 เดือนธันวาคมนี้ ทราบว่าฝนจะตกลงมาอีกรอบ อยากให้พี่น้องประชาชนเตรียมความพร้อมไว้ ท่านพล.อ.ประวิตรได้สั่งการให้ตนประสานไปยังสถาบันพัฒนาชุมชนให้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งบ้านเรือนประชาชนผู้เสียหายกว่า 4 วันหลัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาซ่อมแซมให้ ส่วนบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลัง ต้องสร้างใหม่ก็เช่นเดียวกัน 

"เราต้องเอาชนะกับธรรมชาติอยู่กับธรรมชาติให้ได้ วันนี้พวกเรามีกำลังใจให้พวกท่าน คนไทยเราต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามที่ลำบากและมีปัญหา โดยกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะลงมาช่วยพี่น้อง ในส่วนของนายกรัฐมนตรีได้สั่งการงบประมาณ 5 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเบื้องต้นแล้ว หลังการเข้าช่วยเหลือเยียวยาตนจะกลับมาเยี่ยมพี่น้องประชาชนอีกครั้ง”ร้อยเอกธรรมนัสกล่าว 

ลุยเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ "ธรรมนัส-นฤมล” แจกถุงยังชีพผู้ประสบภัย

จากนั้นได้แจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยจำนวน 500 ชุด พร้อมมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แก่ประชาชน ก่อนเดินทางต่อไปยังวิทยาลัยการอาชีพ ตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยพบปะเกษตรกรผู้ประสบภัย และแจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 500 ชุด และเดินทางต่อไปยังที่ว่าการอำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ โดยร้อยเอกธรรมนัสและนางนฤมล ได้พบปะเกษตรกรผู้ประสบภัย และแจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 500 ชุด   

 

ขณะที่ในช่วงบ่ายเวลาจะเดินทางต่อไปยังชุมชนคลองไทรพัฒนา ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเยี่ยมชมการบริหารจัดการพื้นที่ชุมชน ก่อนประชุมหารือ มอบนโยบายแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ ส.ป.ก. ( ชุมชนคลองไทรพัฒนา ชุมชนก้านใหม่ และชุมชนสันติพัฒนา)