ประณาม ต้นตอแพร่เชื้อโควิด

09 ธ.ค. 2563 | 05:30 น.

ประณาม ต้นตอแพร่เชื้อโควิด : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3634 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 10-12 ธ.ค.2563 โดย... กาแฟขม

 

          **** วุ่นและทำท่าบานปลายตกอกตกใจกันยกใหญ่ เมื่อโควิด-19 จะลุกลามขยายวงรอบ 2 เมื่อผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น ต้นตอข้ามแดนมาจากเชียงราย เชียงใหม่ โดยเฉพาะเชียงราย ตรงข้ามท่าขี้เหล็กพม่า ที่มีเชื้อต้นตอจากเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ชื่อดัง ทั้ง ตม. ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ปล่อยให้เชื้อข้ามแดนมากันได้อย่างไร ข้ามแดนมาแล้วก็ไปโผล่สัมผัสแพร่เชื้อต่อกันเป็นทอดๆ ไปไหนต่อไหน พวกที่นำเชื้อเข้ามาและไม่มีจิตสำนึกและปกปิดข้อมูลก็ต้องประณาม 

          **** เชียงใหม่ เชียงราย อาจจำต้องพิจารณา “ล็อกดาวน์” กันอีกซักรอบกระมัง เพื่อเคลียร์คัตให้ชัดเจน หรือทางกรมควบคุมโรคจะเอาอย่างไร ที่แน่ๆ คนไทยต้องป้องกันเบื้องต้นกันให้เข้มแข็งออกจากบ้านสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงที่ชุมนุมคนหมู่มาก หมั่นล้างมือบ่อยๆ ใช้ชีวิตในรูปแบบ NEW NORMAL ลดความเสี่ยงให้กับตัวเอง กลัวไว้ก่อนบ้างก็ดี ด้วยถ้าหากติดขึ้นมา และอาการหนักหนาสาหัสลง จะได้ไม่มานั่งเสียใจภายหลัง

          **** มาแล้ววัคซีนโควิด -19 ว่ากันว่าป้องกันได้ผลมากกว่า 90% ชาติตะวันตก อังกฤษ เริ่มประเดิมฉีดวัคซีนเป็นเจ้าแรก ชาติอื่นๆ สหรัฐก็จะตามมา 3 อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐ พร้อมจะเข้าฉีดวัคซีนเพื่อเสริมความมั่นใจให้ประชาชน ก็ได้แต่หวังก้าวต่อไป จะมียารักษาโรคออกมา ยาขจัดโรคออกมาเพื่อสู้กับไวรัสอันตรายตัวนี้ให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษโควิด "ผู้ว่าฯ"ทำหนังสือถึง ศบค. จี้เลิกมาตรการมาเชียงใหม่ต้องกักตัว 14 วัน

BNH แจงพยาบาล 4 รายติดโควิดจริง แยกดูแลพิเศษแล้ว

กทม.ตั้งการ์ดสูง หลังบุคลากรใน "ASQ "ติด "โควิด-19"

ไทม์ไลน์หญิงอายุ 26 ติดโควิด เดินทางทั้ง รถไฟฟ้า MRT-BTS

          **** เศรษฐกิจกำลังมาดีฟื้นตัวตามลำดับ รัฐก็ขยับ “คนละครึ่ง” ดันกันคนละมือละไม้ มาเจอโควิดทุบซ้ำจะพังพาบลงไปอีก สงสัยจะกู่ไม่กลับก็รอบนี้ เรื่องเศรษฐกิจการผลักดันให้ขยับช่วยกันในยามถูกพิษภัยโควิดนี้ เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งรัฐ และเอกชน ต้องมีวิสัยทัศน์ร่วมโดยเฉพาะหัวหน้าหน่วยของทางราชการ ต้องสอดส่องมองหา ตรงไหนที่สามารถไปเข้าด้วยช่วยเหลือ ผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นให้กระเตื้องขึ้นมาได้ หน่วยงานวิชาการ สถาบันต่างๆ มหาวิทยาลัยก็ต้องช่วยคิด ช่วยแก้ ช่วยนำเสนอ ไม่เว้นแม้กระทั่งกระทรวงการอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่เจ้ากระทรวงอย่าง เอนก เหล่าธรรมทัศน์ นั่งอยู่ ความจริงก็น่าจะจัดเป็น 1 ในกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญ ไม่เว้นแม้กระทั่งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)GISTDA  ว่าแต่ว่าผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และมองเห็นร่วมกันและพร้อมลงมือปฏิบัติหรือไม่ก็เท่านั้น 

          **** ต้องขอแสดงความยินดีกับชาวนาไทย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าว โรงสี ที่นำไทยทวงแชมป์โลกพันธุ์ข้าวหอมมะลิได้สำเร็จ ปีนี้มีประเทศที่ส่งข้าวประกวด ประกอบด้วย ไทย เวียดนาม กัมพูชา จีน และ สหรัฐ คณะกรรมการตัดสินรอบสุดท้ายให้ไทยได้รับรางวัลชนะเลิศ World’s Best Rice Award 2020 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2020 ไทยได้รางวัลนี้ครั้งที่ 6 จากการส่งประกวด 12 ครั้ง ตอกย้ำคุณภาพของข้าวไทยไม่เป็นรองใครในโลก และไม่ใช่รางวัลทำกันเล่นๆ มีเชฟมาทดสอบชิมโดยไม่ระบุว่า เป็นข้าวของประเทศใด ก่อนตัดสินข้าวตัวไหนอร่อยมีรสชาติดีที่สุดและมารวบรวมคะแนนบวกกับข้าวสารที่ยังไม่มีการหุงต้ม ในด้านคะแนนความสวยงามของเมล็ดข้าวสาร ก่อนรวมคะแนนสุดท้ายเป็นข้าวมะลิไทยคว้ารางวัลไปครอง
  

          **** ข่าวดีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติในประเทศไทย 600 บริษัท มีถึง 96% มีแผนการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ในจำนวนนี้ 76.67% ยังคงรักษาระดับการลงทุน ขณะที่ 19.33% มีแผนจะขยายการลงทุนเพิ่มเติม แม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแรงจูงใจลงทุนยังมาจากสิทธิประโยชน์การลงทุน มีวัตถุดิบและชิ้นส่วน และความพร้อมของอุตสาหกรรมสนับสนุน ว่าแต่ว่านักลงทุนก็โอดครวญได้รับผลกระทบจากโควิด-19มากถึง 30 % แต่ก็ยังชื่นชม ปัจจัยแวดล้อมอย่างบริการด้านการสื่อสาร ระบบขนส่งและโลจิสติกส์ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุน

          **** ว่าด้วยเรื่องลงทุนแล้ววันก่อนเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นไปพบปะหารือกับกรรมาธิการเศรษฐกิจ วุฒิสภา นำความของญี่ปุ่นไปบอกกล่าวเล่าขานกับวุฒิสภาของไทย บอกว่าปัจจัยการเมืองในไทยนั้นก็กังวลอยู่ ในงานนั้นก็มีคำแนะนำแถมพ่วงมาด้วยเกี่ยวกับการค้าๆ ขายๆ เห็นว่า ไทยน่าจะเร่งเข้าไปร่วมวงความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เสีย แม้นักลงทุนญี่ปุ่นจะไปเวียดนามบ้าง แต่ก็ยังอยากลงทุนในไทยอยู่ ก็พูดด้วยภาษาการทูตถ้อยคำหวานหู ว่ากันจริงๆ แล้ว ญี่ปุ่นแม้ยังลงทุนโดยตรงเป็นอันดับ 1 ในไทยในปีที่ผ่านมา แต่ยอดรวมเม็ดเงินลดลงมากแค่ 8.96 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนเป็นอันดับ 2 ลงทุนมูลค่า 8.54 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว ไม่ต้องว่าถึงการค้าไทย-ญี่ปุ่น ที่ทั้งการนำเข้าและส่งออกชะลอตัวลงมาในปี 2019 เทียบกับปีก่อนหน้า  ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยต้องวางท่าทีและความสมดุลการค้า การลงทุนกับญี่ปุ่น จีน เพราะเกี่ยวพันไปถึงการเมืองในภูมิภาค