ก.ศป.นิด้า ปั้นนักกฎหมาย 2 in 1 ยึดหลักนิติธรรม ทำงานได้จริง

09 ธ.ค. 2563 | 02:20 น.

ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น ณ ขณะนี้ เรียกได้ว่าสังคมกำลังถูกเขย่า ซึ่งจะทำให้กฎกติกาจะถูกตรวจสอบมากขึ้น วันนี้เมื่อสังคมกำลังกระชับตัวเอง กฎเกณฑ์ กฎหมายจะมีความสำคัญอย่างมาก อีกทั้งการฟ้องร้องที่มีจำนวนมาก เนื่องจากคนเริ่มรู้สึกสิทธิมากขึ้น และกระบวนการฟ้องไม่มีพิธีการ ค่าใช้จ่ายไม่มาก ทำให้คนใช้สิทธิมาก เป็นเหตุให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาครัฐที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น

"หลักสูตรประกาศนียบัตรทางกฎหมายปกครองและคดีปกครองชั้นสูง (ก.ศป.)" คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เป็นหลักสูตรที่เปิด เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบกรณ์ทางกฎหมายมหาชน กฎหมายปกครอง วิธีพิจารณาคดีปกครอง และคดีปกครอง รวมทั้งนิติวิธีให้แก่ผู้ปฎิบัติงานในหน่วยงานต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการปฎิบัติงานได้จริงและมีประสิทธิภาพ ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ ผู้อำนวยการหลักสูตร ประกาศนียบัตรทางกฎหมายปกครองและคดีปกครองชั้นสูง คณะนิติศาสตร์ นิด้า กล่าวว่าปัจจุบันมีการฟ้องร้องในกลไกของภาครัฐจำนวนมาก ซึ่งการจะทำให้ผู้ที่ทำงานร่วมกับภาครัฐ หรือนักนิติกร นักกฎหมายในภาครัฐสามารถเข้าใจและมีความรู้ในการใช้อำนาจรัฐในส่วนต่างๆ ว่ามีข้อจำกัด กระบวนการอย่างไร มีความสำคัญอย่างมาก เพราะการใช้กฎหมายไม่เป็นไปตามกระบวนการ หรือไม่ถกต้อง เมื่อไปสู่ศาลปกครองก็จะถูกเพิกถอน รวมถึงด้วยการเกิดของเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในสังคม ทำให้กฎหมายต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทางคณะนิติศาสตร์

ก.ศป.นิด้า ปั้นนักกฎหมาย 2 in 1 ยึดหลักนิติธรรม ทำงานได้จริง

"หลักสูตร ก.ศป.เป็นเสมือนหลักสูตร 2 In 1 ที่รองรับผู้เรียน 2 ส่วน คือ ผู้ที่ต้องการสอบตุลาการศาลปกครอง เนื่องจากหลังปี 2563 ผู้ที่จะสอบตุลาการต้องสอบผ่านหลักสูตร ก.ศป.ก่อน และส่วนที่ 2 คือ ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับกฎหมายในภาครัฐ โดยเฉพาะนักนิติกรภาครัฐที่อยู่ในส่วนงานต่างๆ ที่ต้องประสบปัญหาการฟ้องร้องทางกฎหมายจำนวนมาก หลักสูตรดังกล่าว จึงเป็นการเตรียมพร้อมนักนิติกร หรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับภาครัฐ อย่าง NGO มาเรียนรู้กฎหมาย เพื่อนำไปสู่การปฎิบัติ สอดคล้องกับสโลแกการของหลักสูตร ก.ศป.ยึดมั่นหลักนิติธรรม นำความรู้ สู่การปฎิบัติจริง โดยใช้หลักนิติธรรมที่นำไปใช้ในการปฎิบัติงานจริง"ศ.ดร.บรรเจิด กล่าว

การเรียนการสอนของหลักสูตรดังกล่าว แตกต่างจากที่อื่น โดยจะเป็นการเรียนแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ และแต่ละช่วงจะมีการประเมินความรู้ เพื่อให้ผู้เรียน ได้รู้จุดเด่นจุดอ่อนของตนเอง และเสริมจุดอ่อน ผู้เรียนต้องสอบผ่าน 60% ซึ่งที่อื่นใช้เกณฑ์50% และเปิดรับสมัครรุ่นละไม่เกิน40-50 คน เพื่อจะได้มีองค์ความรู้ เรียนและไปสู่การปฎิบัติจริงได้ รวมถึงผู้เรียนหากเป็นนิติกรของรัฐ สามารถเบิกได้ เนื่องจากหลักของการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปฎิบัติงานในหน่วยงาน การสอบตุลากรเป็นอีกประโยชน์ที่จะได้รับ

ก.ศป.นิด้า ปั้นนักกฎหมาย 2 in 1 ยึดหลักนิติธรรม ทำงานได้จริง

ศ.ดร.บรรเจิด กล่าวต่อว่า หากเรียนแล้วต้องการนำไปสู่การปฎิบัติจริง ขอให้มาเรียนหลักสูตร ก.ศป.นิด้า ซึ่งเปิดกว้างรับทั้งผู้ที่เคยเรียนกฎหมายและไม่ได้เรียน โดยผู้ที่ไม่ได้เรียนกฎหมายมาก่อนก็จะมีการปรับพื้นฐานให้ และตลอดระยะเวลา 8 เดือนจะเป็นการเรียนคู่ขนานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อความสะดวกของผู้เรียน แต่มีข้อกำหนดว่าต้องเรียนให้ครบเวลา 80% เรียนช่วงเสาร์-อาทิตย์ ดังนั้น ผู้เรียนในหลักสูตรนี้จะมีองค์ความรู้ด้านกฎหมายปกครอง วิธีการพิจารณาคดีปกครอง คดีปกครองพื้นฐาน และกฎหมายมหาชน นิติวิธีในกฎหมายมหาชนที่สามารถนำไปทำงานได้จริง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมอบรมรุ่นที่ 3 ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ธันวาคม 2563 โดยเริ่มเรียนประมาณเดือนมกราคม ถึง สิงหาคม 2564 ด้วยค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 65,000 บาท สอบถามเพิ่มเติม โทร.02 727 3706 ,085-184-5929 หรือ https://law.nida.ac.th

ก.ศป.นิด้า ปั้นนักกฎหมาย 2 in 1 ยึดหลักนิติธรรม ทำงานได้จริง