ส่องกระแสนิยมชาวทวิตภพไทยปี 2020

08 ธ.ค. 2563 | 08:59 น.

2020  ปีแห่งความท้าทาย ดึงชาวทวิตภพใกล้ชิดกันมากขึ้นบนทวิตเตอร์   สร้างปรากฎการณ์ทวีตเพื่อเชื่อมโยง สร้างชุมชนใหม่ และช่วยเหลือกัน

แม้ว่าในปี 2563 ชีวิตของทุกคนจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือเรียนจากที่บ้าน รวมทั้งการรักษาระยะห่างทางสังคม ผู้คนต่างมองหาสถานที่ซึ่งจะเป็นที่ไหนก็ได้ที่ทำให้พวกเขาเกิดความสบายใจ ผู้คนต่างเข้ามาใช้ทวิตเตอร์เพื่อเชื่อมโยงถึงกัน อยู่ด้วยกันและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ปี 2563 จึงนับเป็นปีที่ทำให้เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่สัมผัสได้จริงยิ่งกว่าเดิม ผู้คนต่างใช้ทวิตเตอร์เพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงโลก ช่วยเหลือผู้อื่น ให้กำลังใจกัน เป็นแรงบันดาลใจให้กัน หรือแม้แต่การสร้างเสียงหัวเราะ ตลอดจนการใช้ทวิตเตอร์เพื่อโปรโมตธุรกิจที่ต้องการความช่วยเหลือในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19

ปีแห่งการเชื่อมโยง การสนทนา และชุมชนใหม่ๆ

ผู้คนที่เข้ามาใช้ทวิตเตอร์นั้นเพราะต้องการเชื่อมโยงระหว่างกัน ได้อยู่ด้วยกันและให้กำลังใจกันและกัน ปีนี้การได้พบปะพูดคุยกันกลายเป็นเรื่องยาก ดังนั้นทวิตเตอร์จึงช่วยให้ผู้คนสามารถมารวมตัวอยู่ด้วยกันผ่านการพูดคุยที่มีความสนุกสนานและเชื่อมโยงความสนใจต่อเรื่องต่างๆ ที่ผู้คนชื่นชอบ และเรายังได้เห็นหลายคนใช้ทวิตเตอร์ในการช่วยเหลือผู้อื่นอีกด้วย นอกจากนี้ คนไทยยังไม่เคยขาดอารมณ์ขันและความสนุก โดยจะชอบทวีตข้อความด้วยการใช้อิโมจิที่แสดงถึงความสุข เสียงหัวเราะ และความรักต่อกันอย่างต่อเนื่อง

บทสนทนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกม (#เกมดีบอกต่อ), ไปจนถึงการรีวิวอาหาร (#อร่อยไปแดก), การทำอาหาร (#ทำอาหาร), #ชุมชนนักสร้างสรรค์ และอีกมากมาย ชุมชนต่างๆ บนทวิตเตอร์ทำให้คนไทยได้เชื่อมโยงและพูดคุยกัน ส่วนบทสนทนาที่เกี่ยวกับวงการบันเทิงและ K-Pop ยังคงเป็นหัวข้อยอดนิยม นอกจากนี้เรายังเห็น ว่าคนไทยเข้ามาใช้ทวิตเตอร์เพื่อสนทนาเรื่องสำคัญและการเคลื่อนไหวทางสังคม ที่เกี่ยวกับการสมรสเท่าเทียม และเสียงสะท้อนของ LGBT เพิ่มมากขึ้น แต่ในช่วงครึ่งปีหลังมานี้เรื่องเกี่ยวกับการเมืองกลายเป็นหัวข้อบทสนทนาที่ได้รับความนิยมซึ่งมาพร้อมกับแฮชแท็กต่างๆ อย่าง #whatishappeninginthailand และ #หยุดคุกคามประชาชน

 

ทวีตยอดนิยมในประเทศไทย

มีบทสนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญบนทวิตเตอร์ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แม้จะเผชิญกับความท้าทายหลากหลายก็ตามแต่คนไทยยังแสดงออกผ่านความสนุกและแพสชั่น สำหรับทวีตที่มีคนกดไลค์มากที่สุดเป็นทวีตจากไบร์ท @bbrightvc ส่วนทวีตที่ได้รับการโควตทวีตมากที่สุด เป็นทวีตจาก @GMMTV และทวีตที่มีการรีทวีตมากที่สุด เป็นทวีตจากแบมแบม @BamBam1A

แฮชแท็กที่มีการทวีตมากสุดในไทย

ทุกคนรู้ดีว่าการติดแฮชแท็กนั้นทรงพลัง ทวิตเตอร์พบว่าการติดแฮชแท็กบนทวิตเตอร์ประเทศไทยนั้นเพิ่มมากขึ้นแบบทวีคูณ สำหรับหลายๆ คน แฮชแท็กกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังเพื่อทำให้ผู้คนและชุมชนต่างๆ มารวมตัวกัน ขับเคลื่อนบทสนทนาและแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญ

แฮชแท็กศิลปิน ซึ่งมีการทวีตถึงมากที่สุดในปี 2563 คือ เป๊ก ผลิตโชค (#เป๊กผลิตโชค) ลิซ่า แบล็กพิงก์ (#lisa)  และ แบมแบม GOT7 (#bambam) โดยเทรนด์ใหม่ในปีนี้คือการเติบโตของบทสนทนาที่เกี่ยวกับนักแสดงซีรีส์วาย รวมถึงแฮชแท็กที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางสังคม นอกจากนี้ปี 2563 ยังเป็นปีที่มีข่าวใหญ่ๆ เกิดขึ้นหลายเรื่องบนทวิตเตอร์จนกลายเป็นข่าวดัง และข่าวที่อัปเดตสถานการณ์แบบเรียลไทม์ จึงไม่น่าแปลกใจหากว่า #โควิด19 จะเป็นแฮชแท็กที่มีคนทวีตถึงมากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของแฮชแท็กที่มีการทวีตมากที่สุดในประเทศไทย ในปีนี้ #covid19 (และแฮชแท็กเรื่องเดียวกัน) คือแฮชแท็กที่ถูกทวีตทั่วโลกไปเกือบ 400 ล้านทวีต และเป็นแฮชแท็กที่ทำให้เราพูดถึงหัวข้ออื่นๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ส่องกระแสนิยมชาวทวิตภพไทยปี 2020

แอคเคาท์ที่คนทวีตถึงมากสุดในไทย

ในปีนี้มีการเติบโตทั้งการสนทนา ชุมชน และผู้คนที่หลากหลายมากขึ้นบนทวิตเตอร์ แอคเคาท์ที่มีการทวีตถึงมากที่สุดในปี้นี้แสดงให้เห็นว่าคนทั่วไปล้วนเป็นกระบอกเสียงบนทวิตเตอร์ โดยจาก 9 ใน 10 ของแอคเคาท์มีการทวีตถึงมากที่สุดเป็นแอคเคาท์ทั่วไปไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของฟอลโลเวอร์ แต่ขึ้นอยู่กับความเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ ที่ตรงกัน ทวิตเตอร์จึงเป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถเห็นบทสนทนาในทุกด้านและเชื่อมโยงระหว่างกันได้

ส่องกระแสนิยมชาวทวิตภพไทยปี 2020

แฮชแท็กบุคคลวงการบันเทิงที่คนทวีตถึงมากสุด

ประเทศไทยเป็นประเทศที่รักความสนุกและคนไทยเองก็ชื่นชอบความบันเทิงทุกรูปแบบโดยไม่มีข้อจำกัด ทั้งดนตรี ซีรีส์ และภาพยนตร์ คนไทยชอบทวีตถึงดาราคนโปรด ฉากของ EP ล่าสุดและซีนเด็ดจากซีรีส์ที่กำลังฉายอยู่ ณ ขณะนั้น ปีนี้เราได้เห็นถึงพลังของแฟนคลับที่มีแพสชั่นต่อวงการบันเทิงที่มารวมตัวเป็นชุมชนบนทวิตเตอร์มากมาย

สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นในปีนี้ คือกระแสความนิยมของซีรีส์วายที่มีการเติบโตในประเทศไทย โดยเราพบว่านักแสดง เช่น ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี (@bbrightvc) วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร (@winmetawin), กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ (@gulfkanawut) และ มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์  (@MSuppasit) คือ 4 นักแสดงที่ติด Top 5 อันดับบุคคลในวงการบันเทิงที่คนทวีตถึงมากที่สุดในประเทศไทย และแฮชแท็กของพวกเขาก็ยังติดอันดับแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิงที่มีคนทวีตถึงมากที่สุดในปี 2563 ได้แก่นักแสดงคู่จิ้นชื่อดังอย่าง #ไบร์ทวิน #ออฟกัน และ #หวานใจมิวกลัฟ

ส่องกระแสนิยมชาวทวิตภพไทยปี 2020

 

นายอาร์วินเดอร์ กุจรัล กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า “ปีนี้ผู้คนใช้งานทวิตเตอร์ไม่ใช่แค่เพียงเข้ามาอัพเดตว่าตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้นทั่วโลกเท่านั้น แต่เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างกันเพราะว่าต้องอยู่ห่างกัน สถานการณ์ที่ท้าทายในปี 2563 นี้ได้แสดงถึงบทบาทของทวิตเตอร์ในการขับเคลื่อนการสนทนาแบบเรียลไทม์และช่วยให้ผู้คนเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน คนไทยที่ใช้ทวิตเตอร์มีความผูกพันต่อกัน บทสนทนากับผู้คนใหม่ๆ หลากหลายมากขึ้นและเกิดหัวข้อการสนทนาใหม่ๆ ทำให้การสนทนาบนทวิตเตอร์เป็นการเชื่อมต่อและเป็นบทสนทนาระหว่างกันอย่างแท้จริง ในขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ปี 2564 เราสามารถเห็นได้ชัดว่าทวิตเตอร์คือสถานที่เพียงแห่งเดียวที่มีความคึกคักสนุกสนานและน่าสนใจที่สุด และยังมีการเกิดโมเม้นต์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และเราก็หวังว่าจะเป็นแบบนี้ต่อไปอีกในอนาคต”