“ฮุนเซน” ยันแจกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวกัมพูชา “ฟรี” 

08 ธ.ค. 2563 | 07:15 น.

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศวานนี้ (7 ธ.ค.) ว่ากัมพูชาจะจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทันทีเมื่อวัคซีนพร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว

 

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน แห่งกัมพูชา โพสต์บนเฟซบุ๊กว่าเขาได้แนะนำให้นางแมม บุญเฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ปรึกษาหารือกับพันธมิตรเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะ องค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อคัดเลือกว่ากัมพูชาควรจัดซื้อวัคซีนจากประเทศผู้ผลิตรายใด

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน แห่งกัมพูชา

ขณะเดียวกันฮุนเซนได้แจ้งต่อนายอุน พรมนนิโรธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชา ให้ดำเนินการจัดเตรียม งบประมาณจัดซื้อวัคซีนระยะแรก จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อจัดสรรให้กลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง โดยวัคซีนจำนวนดังกล่าวสามารถใช้ได้ในประชาชน 500,000 คน เนื่องจากแต่ละคนต้องได้รับวัคซีนจำนวน 2 โดส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อง 15 ยาแรงกัมพูชาสู้โควิด รักษาสถิติเสียชีวิตเป็นศูนย์ 

"ฮุน เซ็น"สั่งปิดกาสิโนทั่วกัมพูชา สกัดโควิด-19 ระบาด

'ศาลกัมพูชา' ไต่สวนคดี 'วันเฉลิม'หายตัวนัดแรกวันนี้

 

"วัคซีนในระยะแรกจะถูกแจกจ่ายให้ประชาชนของเราโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย" นายกฯกัมพูชากล่าว พร้อมเสริมว่ากัมพูชาจะจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมในระยะสอง ประมาณ 2-3 ล้านโดส

"ประเทศของเราขาดแคลนงบประมาณ เราจึงหวังว่าพันธมิตรเพื่อการพัฒนาจะมอบความช่วยเหลือทางการเงิน หรือจำหน่ายวัคซีนให้เราในราคาไม่สูงมากนัก" ฮุนเซนระบุ

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กัมพูชาได้ทุ่มเทความพยายามยิ่งยวดในการยับยั้งโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดระดับชุมชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 พ.ย. หลังตรวจพบการติดเชื้อของสมาชิกครอบครัว 6 คนที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญและจังหวัดเสียมราฐทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเมื่อวันจันทร์ (7 ธ.ค) ระบุว่ามีประชาชนในพนมเปญ ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก จำนวนอย่างน้อย 32 ราย

 

ทั้งนี้ กัมพูชาได้สั่งปิดโรงเรียน พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ และสถานจัดแสดงศิลปะทั่วประเทศ ตลอดจนห้ามการรวมตัวขนานใหญ่ รวมถึงการจัดงานแต่งงานในกรุงพนมเปญและจังหวัดเสียมราฐ เป้าหมายก็เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด- 19 โดยตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน กัมพูชารายงานการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันผลตรวจเป็นบวกสะสม 348 ราย ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว 306 ราย และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต