“ที่สุดของปี 2020”Facebook ชี้คนไทยปรับตัวอย่างมีเป้าหมาย

08 ธ.ค. 2563 | 05:26 น.

Facebook นั้นได้เผยรายงาน “ที่สุดของปี 2020” (2020 Year in Review) ที่แสดงให้เห็นว่าผู้คนได้ใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Facebook เพื่อเชื่อมต่อถึงกันอย่างมีความหมาย ระบุคนไทยปรับตัวอย่างมีเป้าหมาย

ปี 2020 นั้นจะถูกจดจำว่าเป็นปีที่เปลี่ยนโลกตลอดไป เพราะว่าเป็นปีที่ความท้าทายของโลกได้สอนให้พวกเรามีความสามารถในการปรับตัว และพาให้พวกเรามาอยู่ใกล้กันถึงแม้ว่าทางกายจะห่างกันก็ตาม 

ในขณะที่หลายคนตั้งตารอให้ปี 2021 มาถึง Facebook นั้นได้เผยรายงาน “ที่สุดของปี 2020” (2020 Year in Review) ที่แสดงให้เห็นว่าผู้คนได้ใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Facebook เพื่อเชื่อมต่อถึงกันอย่างมีความหมายอย่างไรบ้าง

สิ่งที่เพิ่มมาในรายงานของปีนี้คือ “10 ช่วงเวลาสำคัญของป๊อบคัลเจอร์” บน Facebook ซึ่งรวบรวมเอาช่วงเวลาสนุกๆ ต่างๆ ที่มาช่วยสร้างความบันเทิงให้กับปีที่นับว่าหนักหนาสำหรับใครหลายคน โดยรวบรวมเอาช่วงเวลาที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในหนึ่งวันเข้ากับวิธีที่พวกเขาใช้เพื่อเข้าถึง Facebook มากที่สุด

ขณะเดียวกัน ธีมหลักของรายงานปีนี้ประกอบขึ้นจาก 20 เหตุการณ์สำคัญของปีที่จัดเรียงตามธีมของเนื้อหาหลักหกประเภท 

การตื่นตัวด้านสังคม

ในปี 2020 นี้ เราเห็นถึงความตื่นตัวและการให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่ส่งผลต่อผู้คนอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ชุมชนผู้ใช้งานทั่วโลกของ Facebook นั้นได้ยกเรื่องที่สำคัญต่อพวกเขาขึ้นมาพูดคุย เช่น กรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ เป็นต้น โดย 3 สัปดาห์หลังจากที่เขาเสียชีวิต บทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ Black Lives Matter นั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า หรือเฉลี่ยเป็นการพูดถึงบน Facebook ถึง 7.5 ล้านครั้งในทุกๆ วัน

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นการนำหัวข้อ #whatshappeninginthailand มาใช้อย่างมีวัตถุประสงค์และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คน หรือการพูดคุยแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับเหตุการณ์น่าสลดใจที่เบรุต ล้วนแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานชาวไทยให้ความสนใจกับเรื่องทางสังคมและกล้าที่จะพูดถึงเรื่องเหล่านั้น

“ที่สุดของปี 2020”Facebook ชี้คนไทยปรับตัวอย่างมีเป้าหมาย

เรื่องที่เกี่ยวกับชุมชน

ผู้คนยังใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Facebook เพื่อช่วยเหลือชุมชน แม้ว่าทางกายภาพจะห่างไกลกันก็ตาม โดยจะเห็นได้จากการที่ผู้ใช้งานหันไปอุดหนุนสินค้าและบริการท้องถิ่น ดังที่สะท้อนให้เห็นว่ามี Stories ทั่วโลกกว่า 47 ล้าน Stories ที่ถูกสร้างขึ้นบน Instagram ติดสติ๊กเกอร์ “Support Small Business” ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา  

“ที่สุดของปี 2020”Facebook ชี้คนไทยปรับตัวอย่างมีเป้าหมาย

มีผู้คนกว่า 650,000 คน ในประเทศไทยเขียนโพสต์และคอมเม้นต์ที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์บน Facebook ในช่วงล็อคดาวน์เดือนเมษายน ก่อนที่จะถึงวันหยุดจริง

ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา แฮชแทกที่เกี่ยวข้องกับ โควิด-19 ในประเทศไทย 5 อันดับแรกคือ #workfromhome #stayhome #stayathomechallenge #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ และ #socialdistancing ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้คนยังสามารถหาทางเชื่อมต่อถึงกันได้ในยุคของโรคระบาดทั้งๆ ที่ต้องเจอกับข้อจำกัดต่างๆ นอกจากนี้สติ๊กเกอร์ Stay Home ของ Instagram ยังถูกส่งมากกว่า 100 ล้านครั้งทั่วโลกในช่วงสัปดาห์แรกของการเปิดตัว และธุรกิจต่างๆ ก็ใช้ประโยชน์จากสติ๊กเกอร์ Food Order บนแพลตฟอร์ม 

เพลงและดนตรี

สำหรับประเทศไทยแล้ว ดนตรีซึ่งแทบจะถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของประเทศนั้น เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างบทสนทนาออนไลน์ โดย แบล็กพิงก์ เซเลน่า โกเมซ และเลดี้ กาก้า เป็นนักร้องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปี 2020 นอกจากนี้ นักร้องสาว คัง ซึล-กี และค่ายเพลงอย่าง SM Town ก็เกาะกระแสเข้ามาด้วย

นอกจากนี้ เพลงไทยก็ไต่อันดับขึ้นมาบนแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Facebook เช่น Slot Machine นั้นติดเทรนด์ตลอดปี 2020 ขณะที่แฮชแทกที่ไวรัลในปีนี้ยังรวมไปถึง #เจนนี่ได้หมดถ้าสดชื่น และ #ลิลลี่ได้หมดถ้าสดชื่น ด้วย

ผู้เป็นตำนาน

หลายคนใช้ Facebook เป็นพื้นที่เพื่อรำลึกผู้ที่จากไปแต่ยังทิ้งความทรงจำไว้เป็นตำนานบนโลกใบนี้ การเสียชีวิตของโคบี้ ไบรอันต์ เป็นหัวข้อที่มีการพูดถึงมากที่สุดบน Facebook ในปีนี้ทั่วโลก โดยโพสต์และ Stories 3 อันดับแรก มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ การจากไปอย่างกระทันหันของนักแสดงหนุ่ม แชดวิก โบสแมน ก็ถือเป็นอีกเรื่องน่าสลดของปี เมื่อมองการสวมบทบาทของเขาในหนัง แบล็คแพนเธอร์ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียมทางสีผิว

การตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อม

ชุมชนผู้ใช้งาน Facebook ได้ร่วมกันสร้างโลกที่ดีกว่าในปี 2020 นี้ โดยมีผู้คนกว่า 2.5 ล้านคนทั่วโลกร่วมบริจาคเงินกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากไฟป่าในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นการระดมเงินช่วยเหลือครั้งที่ใหญ่ที่สุดของ Facebook

“ที่สุดของปี 2020”Facebook ชี้คนไทยปรับตัวอย่างมีเป้าหมาย

ช่วงเวลาสำคัญของป๊อบคัลเจอร์ บน Facebook

10 รายการที่สร้างกระแสไปทั่วทุกแพลตฟอร์มของ Facebook ทั่วโลกในปี 2020

•             สารคดีเรื่อง The Last Dance ของ ไมเคิล จอร์แดน  

•             รายการพิเศษบน Netflix ของ เดฟ แชปเปล

•             เพลง WAP ของ คาร์ดี บี และ เมแกน ธี สตัลเลียน  

•             การเปิดตัวอัลบั้ม Golden ของ แฮร์รี่ สไตลส์

•             ชัยชนะของ Los Angeles Lakers ในการแข่งขัน 2020 NBA Championship

•             เคที เพร์รี เผยว่าตั้งครรภ์ในมิวสิควิดีโอ

•             เพลง Savage ของ เมแกน ธี สตัลเลียน 

•             การแสดงในช่วงพักครึ่งใน Super Bowl ของ ชากีรา และ เจนนิเฟอร์ โลเปซ  

•             มินิซีรีส์เรื่อง Tiger King จาก Netflix

•             การแสดงของ อานเดรอา โบเชลลี ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่มิลานประเทศอิตาลี