กองปราบปรามฯ จ่อแจ้งข้อหา "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ปมสินบน 20 ล้านบาท

07 ธ.ค. 2563 | 18:05 น.

กองปราบปรามฯ จ่อดำเนินแจ้งข้อกล่าวหา "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หลังถูกระบุในคำพิพากษาศาลคดีทุจริตฯ ปมให้เงิน 20 ล้านบาทแก่ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯ เพื่อให้ บ.เรียลแอสเตทฯ เช่าที่ดินองค์การโทรศัพท์ฯ ชิดลม

8 ธันวาคม 2563 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานความคืบหน้ากรณีมีบุคคลสาธารณะหลายรายตั้งข้อสังเกตถึงไม่มีการดำเนินคดีกับ นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เรียลแอสเตท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้ให้สินบน ตามคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ สั่งลงโทษจำคุก นายประสิทธิ อภัยพลชาญ อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (ชื่อเดิม) และนายสุรกิจ ตั้งวิทูวนิช 2 จำเลย คดีปลอมเอกสารสำนักงานทรัพย์สินฯ ไปอ้างแก่นายสกุลธรว่า มีสิทธิเช่าที่ดินองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ชิดลม) โดยจำเลยทั้ง 2 รายอ้างว่า สามารถดำเนินการให้บริษัท เรียลแอสเตทฯ ได้ประโยชน์ในการเช่าที่ดิน โดยนายสกุลธรมีการจ่ายเงินค่าตอบแทน 500 ล้านบาท โดยเบื้องต้นมีการจ่ายเงินไปแล้ว 3 งวด รวม 20 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัท เรียลแอสเตทฯ นั้น

 

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงจากกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ถึงกรณีนี้ว่า กองปราบปรามฯ อาจมีการเรียกนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ มาแจ้งข้อกล่าวหาคดีนี้

 

แหล่งข่าว กล่าวว่า ภายหลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดจึงไม่มีการดำเนินคดีกับนายสกุลธรในฐานะผู้ให้สินบนในคดีนี้ ทั้งที่ในคำพิพากษาคดีดังกล่าวระบุตอนหนึ่งว่า นายสกุลธร เป็นผู้จ่ายเงินค่าดำเนินการให้แก่จำเลยทั้ง 2 ราย รวม 20 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่าบริษัทอสังหา 8 พันล้าน "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" พัวพันคดีคอรัปชั่น 

พลิกแฟ้มคดีฉาว โยง "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" 

"นิพิฏฐ์" กังขา อัยการไม่ฟ้อง "น้องธนาธร" ติดสินบน 20 ล้าน

เปิด โปรเจ็กต์หรู "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" 

"วัชระ" จี้ ผบ.ตร.สอบตำรวจไม่ฟ้อง "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" น้องธนาธร

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า การสอบสวนคดีนี้กองปราบปรามฯ ดำเนินการสอบสวนในทางลับตั้งแต่ปี 2560 จนได้ข้อมูลการกระทำผิดที่ชัดเจนของเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯรายดังกล่าว จึงเชิญสำนักงานทรัพย์สินฯมาเพื่อแจ้งความดำเนินคดีนี้ โดยระหว่างการสอบสวนคดีนี้ มี พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม (ยศขณะนั้น ปัจจุบันยศ พล.ต.ต. ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองปราบปรามฯ) เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ในระหว่างนั้นมีการถกเถียงว่า จะดำเนินคดีกับนายสกุลธรหรือไม่ ในฐานะผู้ใช้ หรือผู้จ้างวาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84

 

อย่างไรก็ดี ในที่สุดไม่มีการดำเนินคดีกับนายสกุลธร และไม่มีการเรียกนายสกุลธรมาสอบปากคำด้วย เพราะพยานเอกสารหลักฐานมีเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯรายนั้น ดังนั้น ในการดำเนินการ หรือดำเนินคดีนี้จึงไม่ปรากฎชื่อของนายสกุลธรอยู่ในสำนวนเลย

 

“แต่ภายหลังมีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวว่า ทำไมถึงไม่มีการดำเนินคดีกับนายสกุลธร กองปราบปรามฯจึงมีการหารือกันในเรื่องนี้ และเห็นว่า อาจมีการเรียกนายสกุลธร เพื่อมาแจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้แล้ว” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ คดีนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 คดีหมายเลขดำที่ อท 76/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อท 228/2562 ระหว่าง พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 4 เป็น โจทก์ ฟ้อง นายประสิทธิ์ อภัยพลชาญ จำเลยที่ 1 และ นายสุรกิจ ตั้งวิทูวนิช จำเลยที่ 2 ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดเกี่ยวกับเอกสาร ความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพ โดยศาลพิพากษาจำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 3 ปี