ม.หอการค้าชี้“คนละครึ่ง” ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน

07 ธ.ค. 2563 | 10:10 น.

ม.หอการค้าชี้ เผยดัชนี้ความเชื่อมั่นไทยเดือนพ.ย. ปรับระดับขึ้นจากเดิม33.7 ชี้มาตรการ“คนละครึ่ง”ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ด้านภาคเอกชนห่วงการะบาดของโควิด-19 แนะรัฐใช้มาตราการเด็ดขาดกับผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศ

นายธนวรรธน์ พลวิชัยอธิการบดีและที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนพฤศจิกายน 2563 จากการสำรวจความเห็นหอการค้าทั่วประเทศ อยู่ที่ระดับ 33.7ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากเดิมจากที่ระดับ 33.2 ว่า มาตรการคนละครึ่งที่ช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย แต่มีปัจจัยลบค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโควิด-19 ที่พบว่าเริ่มมีผู้ติดเชื้อในประเทศมากขึ้น แต่เชื่อว่าจะกระทบระยะสั้นเพียง 1-2 สัปดาห์ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือที่พบว่ามียอดการยกเลิกการจองห้องพักมากขึ้น แต่ทั้งนี้มั่นใจว่าจะไม่กระทบนานไปจนถึงช่วงปีใหม่ โดยขอให้รัฐใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศและไม่ปฎิบัติตามกฎการเข้าเมือง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวเที่ยวในประเทศมากขึ้น

ม.หอการค้าชี้“คนละครึ่ง”  ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน

 

  ทั้งนี้ภาคเอกชนยังกังวลเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังคงมีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน ปัญหาสินค้าเกษตรบางรายการปรับตัวลดลงอย่างเช่น ข้าว ปัญหาการว่างงานที่ส่งผลต่อกำลังซื้อ นอกจากนี้ยังมีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งเงินบาทที่แข็งค่าที่กระทบต่อการส่งออกโดยเสนอให้รัฐบาลเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนเพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนออกไปเที่ยวต่างจังหวัดมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บึงกาฬ" เตือนร้านค้าคนละครึ่ง อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

สรุป "คนละครึ่งเฟส 2" วิธีลงทะเบียน ต่อสิทธิ์เฟส 1 ยืนยันตัวตนแอป “เป๋าตัง”แบบม้วนเดียวจบ

“คนละครึ่ง”ฮิตสุด  ปชช.แห่ช้อปออนไลน์

“พาณิชย์”จับร้านคนละครึ่ง-ร้านธงฟ้า 277 ราย

คนละครึ่งเฟส 2 เช็กข้อควรรู้สำคัญ ก่อนลงทะเบียนชิงสิทธิที่นี่

นอกจากนี้ ขอให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อช่วยพยุงการจ้างงานให้กับภาคธุรกิจ โดยช่วยเหลือทางด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การพักหนี้  ซึ่งภาคการท่องเที่ยวจะต้องประคองธุรกิจไปอีกอย่างน้อย 9 เดือน กว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้หากไม่สามารถประคองธุรกิจได้จะทำให้ปัญหาการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น

ม.หอการค้าชี้“คนละครึ่ง”  ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน

“เอกชนเสนอให้รัฐบาลเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนออกไปเที่ยวต่างจังหวัดมากขึ้น นอกจากนี้ขอให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19   เพราะมีการประเมินว่าการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564  เพื่อช่วยพยุงการจ้างงานให้กับภาคธุรกิจ โดยช่วยเหลือทางด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การพักหนี้ หรือการลดหย่อนภาษี ซึ่งภาคการท่องเที่ยวจะต้องประคองธุรกิจไปอีกอย่างน้อย 9 เดือน เพราะวัคซีนยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเริ่มใช้ได้เมื่อไหร่ ดังนั้นกว่าที่จะเริ่มเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเที่ยวได้คาดว่าปี 2565”