เตรียมเฮ “คมนาคม” ซุ่มออกมาตรการของขวัญปีใหม่ สัปดาห์หน้า

07 ธ.ค. 2563 | 09:12 น.

“คมนาคม” จ่อถกหน่วยงานในสังกัด เตรียมออกมาตรการของขวัญปีใหม่ พร้อมแผนรองรับการเดินทางประชาชนช่วงวันหยุดยาว หวังสกัดโควิด-19 คาดชงครม.เคาะยกเว้นค่าทางด่วน-มอเตอร์เวย์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า  ภายในสัปดาห์หน้าทางกระทรวงคมนาคมได้เตรียมที่จะหารือร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ถึงแผนรองรับการเดินของประชาชนควบคู่กับการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงเทศกาลปีใหม่2564 รวมถึงการออกมาตรการที่เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เบื้องต้น เป็นมาตรการเดิมที่เคยทำทุกปี อาทิ การยกเว้นค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์  โทลเวย์ ทางด่วน ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ส่วนจะมีอะไรเพิ่มเติมขอพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่ เบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด100% ซึ่งทุกหน่วยงานได้มีการตรวจอย่างเข้มข้นทุกขั้นตอน กำชับให้ผู้ใช้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา  โดยเชื่อว่าจะไม่มีความเสี่ยงในเรื่องระบบการเดินทางและเชื่อมั่นว่าระบบสาธารณะสุขของประเทศไทยได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ขณะนี้จากการหารือร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ได้บอกว่าปัจจุบันประเทศไทยมียารักษาอยู่ประมาณ 5แสนเม็ด มีสถานพยาบาลรองรับการรักษาเป็นจำนวนมาก จึงมองว่าไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลมาก

“ส่วนประชาชนทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัดใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง อย่าประมาทและอย่าการ์ดตก ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ประชาชนทุกคนอย่าการ์ดตก รักษาสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างกันต่อไป ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงได้”