เร่งหารือประธานรัฐสภาขอเบิกจ่ายเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ

07 ธ.ค. 2563 | 09:10 น.

ส.ส.แพร่-น่าน หารือประธานสภาฯเร่งด่วน ขอรัฐเบิกจ่ายเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบก่อนสิ้นปี 63 พร้อมชะลอขึ้นภาษี

จากกรณีตัวแทนชาวไร่ยาสูบกว่า 50 รายจากทั่วประเทศเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส. จากพื้นที่ยาสูบทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เรียกร้องให้จ่ายเงินชดเชยที่โดนตัดโควตา และประกาศเลื่อนภาษียาสูบ 40% ออกไปอีก 3 ปี เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 8 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ว่า ส.ส. แพร่ และ ส.ส. น่าน ซึ่งลงไปรับหนังสือและรับทราบความเดือดร้อนของชาวไร่ในวันดังกล่าว ได้ขอหารือกับประธานรัฐภา และเร่งให้รัฐบาลแก้ปัญหาตามที่ชาวไร่ยาสูบเรียกร้องมาโดยด่วน

            นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส. พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดแพร่กล่าวว่า ชาวไร่ยาสูบทั้งสามสายพันธุ์ทั่วประเทศกำลังเดือดร้อนอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่เป็นกลุ่มชาวไร่ที่หารายได้สรรพสามิตให้กับรัฐบาล แต่กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ๆ เลย ปีนี้ ชาวไร่เดือดร้อนเพราะโดนลดโควตารับซื้อใบยาและสถานการณ์โควิด แต่กระทรวงการคลังและการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ยังไม่จ่ายเงินชดเชยกิโลกรัมละ 17.50 บาท เหมือนที่เคยจ่ายเมื่อปีที่แล้ว

เร่งหารือประธานรัฐสภาขอเบิกจ่ายเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ

“จึงอยากฝากผ่านประธานรัฐสภาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการยาสูบแห่งประเทศไทย ให้เร่งจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวไร่ และประกาศให้ชัดเจนว่าจะตัดโควตารับซื้อในอนาคตอีกหรือไม่ เพราะมีข่าวว่า ยสท. จะไปปลูกกัญชงหรือกัญชาแทน ซึ่งชาวไร่ต้องการให้มีประกาศแจ้งล่วงหน้า 2-3 ปีจะได้ปรับตัวทัน”

นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย จังหวัดน่าน ก็ได้หารือในประเด็นเดียวกันว่า ชาวไร่ยาสูบจากจังหวัดน่านหลายร้อยครอบครัวก็ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบของการขึ้นภาษียาสูบ 60 เช่นเดียวกับชาวไร่ยาสูบอีกกว่า 3 หมื่นครอบครัวทั่วประเทศ เพราะการขึ้นภาษี ทำให้ ยสท. ประสบปัญหาทางธุรกิจ จนต้องลดการรับซื้อใบยาจากชาวไร่ เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน

แม้รัฐบาลจะช่วยเลื่อนการขึ้นภาษีอีกครั้งเป็น 40% ออกไปอีก 1 ปี แต่ก็ยังไม่มีการจ่ายเงินชดเชย และหาพืชทดแทนให้กับชาวไร่ จึงอยากหารือให้ประธานประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน 3 ประเด็น คือ เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ ประกาศชะลอการขึ้นภาษี 40% ไปอีกอยางน้อย 2-3 ปี และให้กระทรวงการคลังหาแนวทางการขึ้นภาษีระยะยาวที่ค่อย ๆ ทยอยขึ้นปีละน้อย ๆ