ถอดรหัส “วันจีวัน” ปิดบริการ ก่อนโควิดเข้าไทย

07 ธ.ค. 2563 | 07:08 น.

"หมอโสภณ" ไขปม "วันจีวัน" (1G1) ปิดบริการ ก่อนแรงงานไทยนับร้อยชีวิตหนีกลับบ้าน ระบุ สถานที่เป็นห้องแอร์-อากาศปิด-มีคนรวมกันหนาแน่น-นักเที่ยวส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงเสี่ยงแพร่ และรับเชื้อสูง

7 ธันวาคม 2563 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย รวมถึงความคืบหน้าของการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อที่ข้ามแดนมาจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยตอนหนึ่ง นพ.โสภณ ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า การพบกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากต่างประเทศว่า ในการสอบสวนโรคเพิ่มเติม พบว่า 36 รายจาก 38 รายนั้น มีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและโรงแรมวันจีวัน (1G1) จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปเพียง 1.5 กิโลเมตร (กม.) และห่างจากจุดผ่านแดนถาวรประมาณ 2-3 กม.

 

สำหรับ “วันจีวัน” หรือ 1G1  เป็นโรงแรมที่เป็นสถานบันเทิงครบวงจร มีนักลงทุนจากต่างชาติมาร่วมลงทุน มีสิ่งบันเทิงครบวงจรทั้งผับ เทค บาร์ คาสิโน ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องแอร์ อากาศปิด มีคนรวมกันจำนวนมาก และส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงมีความเสี่ยงในการแพร่และรับเชื้อสูง นายแพทย์โสภณ กล่าวตั้งข้อสังเกต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวา "เชียงราย" ตรวจพบ ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 6 ราย

ยอดโควิด 7 ธ.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21 ราย จากต่างประเทศ 

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 67 ล้านราย เพิ่มขึ้นกว่า 5 แสนราย

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากผู้ป่วยแจ้งว่า โรงแรมวันจีวัน มีคนไทยไปทำงานจำนวนหลายร้อยคนแต่โรงแรมได้ปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เนื่องจากการระบาดโควิด-19 ในเมียนมาจึงทำให้คนทำงานเริ่มทยอยเดินทางกลับประเทศไทย เป็นเหตุที่ทำให้ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดดังกล่าว

 

 

อย่างไรก็ดี บางรายไม่มีอาการและอยู่ในระยะฟักตัวของโรค ดังนั้น จึงต้องสังเกตอาการต่อแต่ทุกคนที่กลับมาจะเข้าสู่การดูแลของเจ้าที่ฝ่ายปกครองและความมั่นคงเพื่อให้อยู่ในสถานกักกันโรคท้องถิ่นของรัฐ (LQ) จนครบ 14 วัน นพ.โสภณกล่าว