คปภ.เร่งเยียวยาชาวนครศรี-ภัยน้ำท่วม

07 ธ.ค. 2563 | 05:04 น.

เลขาธิการคปภ.และภาค 9เร่งช่วยชาวนครศรีธรรมราชหลังประสบภัยน้ำท่วม

เลขาธิการคปภ.และภาค 9เร่งช่วยชาวนครศรีธรรมราชหลังประสบภัยน้ำท่วม

 เลขาธิการคปภ.และภาค 9เร่งช่วยชาวนครศรีธรรมราชหลังประสบภัยน้ำท่วม
 
คปภ.เร่งตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติม จากภัยน้ำท่วมนครศรีธรรมราช เผยเบื้องต้น ผู้เสียชีวิต จำนวน 15 ราย รถยนต์ถูกน้ำท่วมที่แจ้งเคลมความเสียหายแล้ว จำนวน 800 คัน และพื้นที่การเกษตรปลูกข้าวนาปีกว่า 2.8หมื่นไร่
 
  ดร. สุทธิพล      ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)
เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตรเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงได้มอบนโยบายให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ บูรณาการการทำงานร่วมกับสายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค โดยมอบหมายให้สำนักงาน คปภ.ภาค 9 (สงขลา) และสำนักงาน คปภ.จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการนำระบบประกันภัยเข้าไปเยียวยาความสูญเสียที่เกิดขึ้นให้กับผู้ประสบภัยในครั้งนี้
  

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลความเสียหาย ณ วันที่ 5 ธันวาคม 2563 พบว่า มีผู้เสียชีวิต จำนวน 15 ราย รถยนต์ถูกน้ำท่วมที่แจ้งเคลมความเสียหายแล้ว จำนวน 800 คัน (อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม) และมีพื้นที่การเกษตรปลูกข้าวนาปีได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 28,278 ไร่ และทรัพย์สินอื่น ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
โดยในส่วนของผู้เสียชีวิต สำนักงาน คปภ. จะประสานและบูรณาการการทำงานไปยังสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมว่าผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ มีการทำประกันภัยไว้หรือไม่ เช่น กรมธรรม์ประกันชีวิต กรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ ฯลฯ เพื่อประสานงานทายาทผู้เสียชีวิตให้ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย
  
สำหรับรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายและจัดทำประกันภัยที่คุ้มครองน้ำท่วมไว้ สำนักงาน คปภ. จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประสานงานกับบริษัทประกันภัยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย
และจ่ายค่าสินไหมทดแทนโดยเร่งด่วนต่อไป นอกจากนี้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่จัดทำประกันภัยข้าวนาปี ประจำปี 2563 และเป็นพื้นที่ที่ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว สามารถแจ้งความเสียหายได้ตามกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี โดยติดต่อที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ในพื้นที่ หรือแจ้งความเสียหายผ่านแอปพลิเคชัน “มะลิซ้อน” ซึ่งจะมีระบบเชื่อมโยงไปถึงสมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยจะได้รับความคุ้มครองอยู่ที่ 1,260 บาทต่อไร่ และหากซื้อความคุ้มครองส่วนเพิ่มไว้ก็จะได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติมด้วย

คปภ.เร่งเยียวยาชาวนครศรี-ภัยน้ำท่วม
ทั้งนี้  กรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วม ได้แก่ กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่ซื้อความคุ้มครองภัยธรรมชาติเพิ่มเติมไว้ กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยแบบประหยัดสำหรับรายย่อย(ไมโครอินชัวรันส์) กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ (ประเภท 1) หรือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภทอื่นที่ซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมหรือภัยธรรมชาติเพิ่มเติม กรมธรรม์ประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (IAR) รวมถึงกรมธรรม์ประกันชีวิต ดังนั้น จึงขอให้ผู้เอาประกันภัยตรวจสอบกรมธรรม์ด้วยว่าเป็นแบบใดและคุ้มครองเพียงใดเพื่อใช้ระบบประกันภัยรองรับความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยหากมีข้อสงสัยด้านการประกันภัยสอบถามได้ที่ สายด่วน คปภ. 1186”