“จิตติ”นายกสมาคมค้าทองคำ ชี้อีกสองสัปดาห์ “ราคาทอง" ผันผวนก่อนปิดงบสิ้นปี

07 ธ.ค. 2563 | 03:50 น.

นายกสมาคมค้าทองคำ แนะติดตามข่าวและจับตานโยบาย “สหรัฐ”ชี้ทิศทาง "ราคาทอง"ผันผวน  แต่ภาพรวมปีนี้แม้ล่าสุดทองคำราคาปรับลดแรงถึง 5,000บาทแต่การออมและการลงทุนในทองคำยังมีกำไร

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า  ราคาทองในอีกสองสัปดาห์นี้ ยังผันผวน แต่ราคาคงปรับขึ้นหรือลดลงไม่มาก  โดยเฉพาะระยะสั้นราคาทองคำยังปรับขึ้นลงในอัตราไม่มาก  และระยะยาวส่วนตัวยังประเมินราคาทองคำมีแนวโน้มลดลง
 

สำหรับช่วงนี้ใกล้สิ้นปีส่วนใหญ่ร้านค้าเตรียมปิดบัญชีก่อนจะหยุดยาว   ดังนั้นระหว่างนี้ขอให้ติดตามข่าวช่วงปลายปี  และรอดูผลจากสหรัฐ   แต่ประเด็นจะอยู่ที่ต้นปีหน้าซึ่งตลาดจับตา นโยบายประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐจะเป็นอย่างไร ทั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ

“ราคาทองคำตั้งแต่ต้นปีปรับขึ้นมาราว 8.900บาทเทียบจากต้นปีที่ราคา 21,500บาท และปรับขึ้นมาเยอะสูงสุดที่  30,400บาทเมื่อวันที่ 7สิงหาคม 2563 ต่อมาราคาทองคำเคลื่อนไหวขึ้นลงเป็นระยะก่อนจะปรับตัวสู่ระดับต่ำสุดที่ 25,400บาท เมื่อวันที่ 30เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับลดลงเยอะถึง 5,000บาท ส่วนวันนี้ปรับมาอยู่ที่ 26,300บาท ซึ่งช่วงนี้สวิงเล็กน้อย แต่โดยรวมปีนี้ในแง่ของการลงทุนหรือการออมเงินในทองคำยังมีกำไร”


อย่างไรก็ตาม  ปีนี้ส่วนใหญ่การขายยังเป็นทองคำแท่ง สัดส่วนประมาณ  95% แต่ทองคำรูปพรรณไม่ค่อยมีคนซื้อ  ประชาชนนำทองเก่ามาขายเป็นค่าครองชีพมากกว่า  ดังนั้น ภาพรวมร้านค้าทองคำปีนี้เดือดร้อนเพราะขายออกทองคำออกได้น้อย   ขณะที่การขายออกทองคำแท่งไม่มีกำไรก็มีส่วนต่างกำไรไม่มาก  แต่ยังคงมีค่าใช้จ่ายคงที่  ถ้าบริหารไม่ดีมีโอกาสขาดทุนด้วย