"เซาท์ เวสต์ แอร์ไลน์" ปลดพนักงานกว่า 6,800 คน

05 ธ.ค. 2563 | 23:29 น.

"เซาท์ เวสต์ แอร์ไลน์" สายการบินโลว์คอสต์ แห่งสหรัฐอเมริกา แจ้งเตรียมเลิกจ้างพนักงานเป้าหมายอย่างน้อย 6,800 คนในไตรมาสแรกปีหน้า เพื่อลดรายจ่ายจากผลกระทบวิกฤติโควิด-19

 

หนังสือแจ้งการเลิกจ้าง ของบริษัทสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ที่ส่งถึงพนักงาน 6,828 คน เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ธ.ค.) ระบุว่า บริษัทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานตัวแทนลูกจ้าง เกี่ยวกับแผนการตัดลดรายจ่ายที่จำเป็น หลังจากอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกได้รับผลกระทบหนักทางธุรกิจจากการระบาดของโควิด-19

 

บริษัทฯ เปิดการเจรจากับสหภาพแรงงาน ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับ ค่าใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ สำหรับพนักงานเกินความจำเป็น การเลิกจ้างตามใบแจ้งเตือนจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15 มีนาคมถึง 1 เมษายน 2564 ยกเว้นว่าบริษัทจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานได้ หรือสภาคองเกรสสหรัฐ จัดสรรเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม หลังจากการสนับสนุนครั้งที่แล้วหมดอายุลงในเดือนตุลาคม

 

ประกาศแจ้งเตือนเลิกจ้าง ถูกส่งถึงพนักงานหลายแผนก รวมถึง นักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่อง และพนักงานภาคพื้นดิน คำเตือนของเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ มีขึ้นหลังจากอีก 2 สายการบินขนาดใหญ่ของสหรัฐคือ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ และอเมริกัน แอร์ไลน์ ประกาศแผนการเลิกจ้างพนักงานในสังกัด หลายพันคนในปีนี้.