สว.มะกันจี้ไทย เคารพประชาธิปไตย ฟังเสียงผู้ชุมนุม

05 ธ.ค. 2563 | 06:51 น.

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา 9 คนในนามคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นำโดย “บ๊อบ เมเนนเดซ” รวมทั้ง “ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ” ส.ว.จากรัฐอิลลินอยส์เชื้อสายไทย ร่วมกันแสดงจุดยืนสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย

 

วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา จำนวน 9 คนในนาม คณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภา ได้ออก แถลงการณ์มติแสดงจุดยืนสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย ที่ผู้ชุมนุมต้องเผชิญกับความรุนแรงและการควบคุมจากรัฐบาล กลุ่มส.ว.สหรัฐเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิเสธการมีส่วนในความรุนแรงและการคุกคามที่ไม่จำเป็น ขอให้คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และการรักษากฎหมายเพื่อความสุขสงบของบ้านเมือง

 

นอกจากนี้ยังระบุว่าการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักศึกษาและราษฎรเป็นความกล้าหาญที่ควรได้รับความเคารพ

 

ผู้ที่ร่วมลงนามในแถลงการณ์นามคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา  ประกอบด้วยนายบ็อบ เมเนนเดซ (สังกัดพรรคเดโมแครตจากนิวเจอร์ซี) นายดิก เดอร์บิน (สังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐอิลลินอยส์) ทั้งคู่เป็นกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภา นอกนั้นยังมีส.ว.จากพรรคเดโมแครตอีก 7 คน ได้แก่ ส.ว. ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย จากรัฐอิลลินอยส์ ส.ว.เบ็น คาร์ดิน จากรัฐแมรีแลนด์ ส.ว.ไดแอน เฟนสไตน์ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ส.ว. คริส คูนส์ จากรัฐเดลาแวร์ ส.ว.เอ็ด มาร์คีย์ จากรัฐแมสซาชูเสตส์ ส.ว.จีน ชาฮีน จากรัฐนิวแฮมเชียร์ และส.ว.คริส เมอร์ฟี จากรัฐคอนเนตทิคัต

ส.ว. ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย จากรัฐอิลลินอยส์

 

ทั้งหมดมีมติแสดงจุดยืนสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งต้องเผชิญกับความรุนแรงและการควบคุมจากสถาบันและรัฐบาล โดยย้ำพันธกรณีของสหรัฐต่อสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรมในประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 4 ธ.ค.63

ควันหลง คดีบ้านพักทหาร • ศาลแจ้งจับแกนนำราษฎร • สอบรับประโยชน์เกิน 3 พัน

ศาลรธน.ไม่รอช้า แจ้งจับ “แกนนำราษฎร”ดูหมิ่น โทษคุก 1-7 ปี

 

นายเมเนนเดซระบุในตอนหนึ่งว่า ในเวลาที่ประชาธิปไตยถูกคุกคามจากหลากหลายด้าน เป็นเรื่องสำคัญที่วุฒิสภาสหรัฐจะต้องยืนอยู่เคียงข้างขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ปฏิรูป ไม่ได้เรียกร้องการปฏิวัติ พวกเขาเพียงแต่เรียกร้องการเปลี่ยนแปลงตามวิถีประชาธิปไตยในระบบการเมืองของประเทศ เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมนานาชาติที่เป็นประชาธิปไตย

"ด้วยมติดังกล่าว เรากำลังส่งข้อความชัดเจนถึงการเคียงบ่าเคียงไหล่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุมในประเทศไทย และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิเสธมีส่วนในการใช้ความรุนแรงและการคุกคามโดยไม่จำเป็น สหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องทำให้คนไทยและประชาคมนานาชาติเข้าใจชัดเจนว่า ความสัมพันธ์และการเป็นหุ้นส่วนอย่างยาวนานกับประเทศไทยของสหรัฐ จะยังมีอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของผลประโยชน์ อุดมการณ์ ความเคารพในประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนพื้นฐาน และหลักนิติธรรมที่มีร่วมกัน" นายเมเนนเดซกล่าว

 

ด้านนายเดอร์บินระบุว่า ประเทศไทยเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐมาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือการลุกขึ้นช่วยเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาดิ้นรนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย วันนี้โลกกำลังจับตามมองในช่วงเวลาที่คนไทยลุกขึ้นมาเรียกร้องความปรารถนาต่อประชาธิปไตย ที่คนอเมริกันเองก็ยึดถือและให้ความสำคัญอย่างสูงสุด

 

"ขณะที่ประเด็นการถกเถียงของคนไทยเป็นเรื่องการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ อนาคตทางการเมืองของพวกเขาควรตั้งอยู่บนการเจรจาอย่างสันติ ปราศจากความรุนแรง การคุกคาม หรือการดำเนินคดี โดยเฉพาะเสียงของนักศึกษาไทยและเยาวชนผู้กล้าหาญนั้น สมควรได้รับการรับฟังอย่างใส่ใจและด้วยความเคารพ" นายเดอร์บินกล่าว

 

นางดักเวิร์ธ ส.ว.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน กล่าวว่า ในฐานะคนอเมริกันเชื้อสายไทยที่ต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิการประท้วงอย่างสันตินั้น เธอเห็นว่า ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไทยที่มีมาอย่างยาวนานและแน่นแฟ้น รวมถึงสิทธิประชาธิปไตยของปัจเจกชนที่แบ่งแยกมิได้ ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องยึดมั่นและปกป้องรักษาไว้

 

"ประเทศไทยเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ทั้งด้านความมั่นคงและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และคนไทยเองก็ภูมิใจในประวัติศาสตร์การปฏิรูปประชาธิปไตยภายในประเทศ ดิฉันขอเรียกร้องให้ผู้นำไทยโปรดจงฟังเสียงเรียกร้องของประชาชน และเคารพในหลักการของประชาธิปไตยที่เป็นหัวใจของรัฐบาลที่ทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างขึ้นมา" นางดักเวิร์ธระบุ

 

เนื้อหาของมติที่ 9 ส.ว.สหรัฐ นำเสนอต่อคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา