เที่ยวชิลๆ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง

09 ธ.ค. 2563 | 07:40 น.

การท่องเที่ยวชุมชน เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พยายามผลักดันเต็มที่ เพราะนั่นแสดงให้เห็นถึงของดีของไทย นำจุดแข็งด้านวัฒนธรรม และถิ่นกำเนิดของไทยที่งดงาม มานำเสนอให้เป็นที่ประจักแก่สายตา

ล่าสุด ททท. ก็เพิ่งจัดเทศกาล “Village Tourism Festival” เที่ยวชุมชนเที่ยวชิลล์ชิลล์ภายใต้แนวคิด “งานท่องเที่ยวชุมชนที่ชิคที่สุดในรอบปี” เมื่อปลายพฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังจำลองชุมชนที่ได้รับรางวัลสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท Thailand Rural Tourism Award 2020 ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นอาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ "ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง" จังหวัดอุดรธานี
เที่ยวชิลๆ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง
ภาพจำแรกของ "บ้านเชียง" ก็คือ หม้อดินเผาเขียนสีลายเชือกทาบ ฝีมือมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อหลายพันปีก่อน ซึ่งในงานได้นำเสนอ การปั้นไหบ้านเชียง การเขียนหม้อลายเขียนสี และข้าวผัดข่าแจ่วหอมหวานบ้านเชียง ที่ขึ้นชื่อ

ส่วนภาพจำที่สอง ก็คือ บรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนไทพวน ที่มีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรม และภูมิปัญญาดั้งเดิม ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ของชาวไทพวน เข้ากับวัฒนธรรมที่ขุดพบต่อมา คือ ลวดลายเขียนสีโบราณบนหม้อไหบ้านเชียง สร้างเป็นภูมิปัญญาโบราณ สืบสานมาเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ ที่นำมาขายสร้างรายได้ โดยเฉพาะลวดลายบนหม้อดินเผาเขียนสี มรดกชิ้นสำคัญของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์

เที่ยวชิลๆ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง

นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ นอกจากจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตภูมิปัญญาพื้นบ้านและศึกษาเรียนรู้วัตถุโบราณ และโบราณสถานที่มีอายุมากกว่า 500 ปี ยังจะได้เรียนรู้การย้อมคราม การทอผ้าฝ้าย รวมไปถึงเครื่องจักสาน ที่แตกต่างจากท้องถิ่นอื่นด้วยลวดลายที่มีความประณีตและผสมผสานกับศิลปะของชาวไทพวน และยังมีศิลปะการฟ้อนรำไทพวน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง...เรียกว่าเพลินกันเลยทีเดียว

เที่ยวชิลๆ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง

นักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม ห้ามพลาด

เที่ยวชิลๆ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,633 วันที่ 6 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563