คพ.ยืนยัน น้ำท่วมไม่มีของเสียไหลออกจากบ่อขยะนครศรีฯ

05 ธ.ค. 2563 | 03:04 น.

คพ.ยืนยัน น้ำท่วมไม่มีของเสียไหลออกจากบ่อขยะนครศรีฯ หลังมีกระแสข่าว น้ำท่วมบริเวณสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จนเกิดความเสียหาย และกระแสน้ำได้พัดพาขยะไปสร้างความเดือดร้อนชุนชนอื่น

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวน้ำท่วมบริเวณสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จนเกิดความเสียหาย และกระแสน้ำได้พัดพาขยะไปสร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชนภายนอกนั้น คพ.โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 (สสภ.14 สุราษฎร์ธานี) ได้ประสานงานกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ทสจ.นครศรีธรรมราช และเครือข่ายต่างๆในพื้นที่ ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นจริง

 

 

คพ.ยืนยัน น้ำท่วมไม่มีของเสียไหลออกจากบ่อขยะนครศรีฯ

 

นายอรรถพล กล่าวว่า คพ.โดย สสภ.14 ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ (4 ธันวาคม) พบว่า มีน้ำท่วมขังบริเวณอาคารชั่งน้ำหนักและอาคารสำนักงาน ไม่สามารถนำขยะเข้าไปทิ้งกำจัดในสถานที่ดังกล่าวได้ แต่ตัวสถานที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากน้ำท่วมและไม่มีขยะ ของเสีย น้ำเสียไหลออกจากสถานที่ดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้ทำการเสริมผนังคันดินรอบบริเวณให้สูงและแข็งแรงขึ้น

คพ.ยืนยัน น้ำท่วมไม่มีของเสียไหลออกจากบ่อขยะนครศรีฯ

ในแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น เทศบาลนครนครศรีธรรมราชได้ดำเนินการสูบน้ำที่ท่วมขังออกจากบริเวณโดยรอบเพื่อให้ปริมาณน้ำในระบบบำบัดน้ำเสียลดลง และนำน้ำชะขยะที่เกิดขึ้นไปบำบัดในระบบบำบัดน้ำเสีย และสสภ.14 ได้เก็บตัวอย่างน้ำรอบบริเวณสถานที่กำจัดขยะ มาตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน

 

คพ.ยืนยัน น้ำท่วมไม่มีของเสียไหลออกจากบ่อขยะนครศรีฯ

 

 ทั้งนี้ สถานการณ์ปริมาณน้ำโดยรอบบริเวณสถานที่กำจัดขยะ จะลดลงตามสภาพการลดลงของน้ำมาตั้งแต่เมื่อวานนี้

คพ.ยืนยัน น้ำท่วมไม่มีของเสียไหลออกจากบ่อขยะนครศรีฯ

"สำหรับการตรวจสภาพระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียชุมชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชพบว่า  ระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชและเทศบาลเมืองทุ่งสงไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนของเทศบาลเมืองปากพนัง 2 แห่ง, อบต.หูล่อง, ทต.หัวไทร อ.หัวไทร 2 แห่ง, ทต. ชะอวด อ.ชะอวด, ทต. พรหมโลก อ.พรหมคีรี ระบบบ่อบําบัดน้ําเสียมีน้ำท่วมขัง ได้รับความเสียหาย ซึ่งทาง คพ.จะร่วมติดตามตรวจสอบ ประเมินความเสียหายและให้คำปรึกษาในการปรับปรุงต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุมลพิษ  สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1650"  นายอรรถพล กล่าว