เชียงรายวุ่น! ใครไปสถานบันเทิง 4 แห่ง - ฟาร์มเฟสติวัล ตรวจ"โควิด"ด่วน

04 ธ.ค. 2563 | 13:44 น.

เช็กด่วน! " เชียงราย" ประกาศ ใครไปสถานบันเทิง Unseen ,ตะวันแดง,Library,8080 cafe และงาน ฟาร์มเฟสติวัล ในวันที่ 29 พ.ย. รีบตรวจ"โควิด" 5 - 6 ธ.ค.นี้

จังหวัดเชียงราย แจ้งผู้ที่ไปสถานบันเทิง 4 แห่ง ได้แก่ Unseen ,ตะวันแดง,Library,8080 cafe  (วันและเวลาตามภาพประกอบ) และ ผู้ที่ไปเที่ยวงาน "ฟาร์มเฟสติวัล ออน เดอะฮิลล์ 2020"  ในค่ำคืนวันที่ 29 พ.ย. 63 เข้ารับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19  กับรถชีวนิรภัยพระราชทาน  ซึ่งสามารถทำการตรวจได้วันละ 300 รายเท่านั้น  (รายละเอียดตามไฟล์ภาพ)

 

ใครไปสถานบันเทิง 4 แห่ง - ฟาร์มเฟสติวัล ตรวจโควิดด่วน

 

 

เชียงรายวุ่น! ใครไปสถานบันเทิง 4 แห่ง - ฟาร์มเฟสติวัล ตรวจ"โควิด"ด่วน

ทั้งนี้  เพื่อลดการแออัดในการขอเข้ารับการตรวจ สามารถเข้ารับคำปรึกษาได้เบื้องต้น  ณ โรงพยาบาลประจำอำเภอ ใกล้บ้าน ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 


สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดเชียงราย (เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563)  ทางคณะทำงานได้สรุปการปฏิบัติงาน  โดยพบว่า มีผู้เดินทางจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กลับเข้ามายังประเทศไทย ผ่านด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำนำสายแห่งที่ 2 จำนวน 13 ราย โดยทั้งหมดทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน1G1-7HOTEL” ซึ่งเป็นแหล่งแพร่ของเชื้อโรค 


โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจ ปรากฎว่าพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย โดยเป็นหญิงอายุ 20 ปีทั้งคู่ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยมีอาการน้ำมูกไหลเล็กน้อยแต่ไม่มีไข้ ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อ ได้ถูกส่งไปยังสถานกักดูอาการหรือ Local Quarantine ในจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสะสมรวมกันตลอดระเวลาตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2563 จำนวน 86 คน 


ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายได้มีการเพิ่มจำนวน Local Quarantine จากเดิมที่มีอยู่ในจังหวัดจำนวน 4 แห่ง เป็น 10 แห่ง สามารถรองรับได้จำนวน 500 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื้อโควิด จาก “ท่าขี้เหล็ก” ทะลุเชียงราย กระจายอยู่ใน 6 จังหวัด

สธ.ขู่ สั่งปิด “สถานบันเทิง” ไร้มาตรการคุมระบาดโควิด

สธ.เผยพบหญิงสิงห์บุรีวัย 51 ปี ติดโควิด-19 เดินทางมาจากเชียงราย

เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 14 ราย

แกะรอย Timeline หญิงสิงห์บุรีติดโควิด “25พ.ย. – 3ธ.ค.” ไปไหนมาบ้าง เช็กได้ที่นี่

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ขอจะเดินทางกลับประเทศไทยผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ ทีบีซี จำนวน 67 ราย และผ่านกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 45 ราย ซึ่งจะทยอยเดินทางกลับมา ทำให้ทางจังหวัดต้องเตรียมสถานที่ Local Quarantine รองรับมากขึ้น  ส่วนบริเวณชายแดนที่เคยลักลอบเข้ามา ก็ได้ส่งกำลังเข้าไปสกัดกั้นทั้งหมดแล้ว เพื่อให้กลับเข้ามาตามช่องทางปกติ 

 


"ยืนยันว่า เดิมคนไทยที่ทำงานในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก อาจจะมากถึง 1,000-2,000 คน แต่จากการสอบถามข้อมูลไปยังทางทีบีซีทราบว่า หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปิดด่านพรมแดน ทำให้เดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 คน รวมถึงที่โรงแรมวันจีวันด้วย" 


นายวรวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดการภายในจังหวัดนั้น ได้มีการปิดสถานบันเทิงจำนวน 4 แห่งใน อำเภอเมืองเชียงราย ที่ผู้ติดเชื้อผู้เป็นชายอายุ 28 ปี ที่พบการติดเชื้อเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมาพากันไปเที่ยว โดยมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในอาคารสถานที่ด้วยแล้ว

 

เชียงรายวุ่น! ใครไปสถานบันเทิง 4 แห่ง - ฟาร์มเฟสติวัล ตรวจ"โควิด"ด่วน

 

ด้านนายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในส่วนของการพบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 2 นั้นไม่มีเส้นทาง หรือไทม์ไลน์ เพราะตรวจพบที่ด่านพรมแดน แต่ก็ทำให้จำนวนผู้พบเชื้อในจังหวัดเชียงราย เพิ่มขึ้นเป็น 9 รายในรอบสัปดาห์นี้  ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำในจังหวัดมีรวมกัน 46 คน ได้ทำการตรวจแล้วปรากฎว่าผลเป็นลบทั้งหมด


 อย่างไรก็ตามกรณี รายที่เป็นชาย(สาวประเภท2) อายุ 28 ปี นั้นยังอยู่ระหว่างสืบหาผู้สัมผัสเสี่ยงอยู่ เพราะเดินทางไปหลายแห่ง แต่เบื้องต้นจากการตรวจคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดจำนวน 3 คน ไม่พบการติดเชื้อจึงถือว่าควบคุมได้แล้ว
 

ด้านนายแพทย์ ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า สำหรับอาการป่วยของผู้ติดเชื้อทั้ง 9 ราย นั้นส่วนใหญ่มีอาการเบา โดยส่วนมากก็จะมีน้ำมูกไหลเล็กน้อย และพบว่ารายกรณีของรายแรกได้รับการรักษาเข้าสู่วันที่ 5 แล้วซึ่งถือว่าถึงระยะครึ่งทางของการรักษา เพราะตามหลักการแพทย์จะรักษานาน 10 วัน หากไม่มีอาการก็ให้กลับบ้านได้


ในส่วนของคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี ฝ่ายไทย ได้ประสานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี ฝ่ายเมียนมาเพื่อให้ประชาสัมพันธ์ไปยังคนสัญชาติไทยที่ยังคงตกค้างอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ที่ต้องการจะเดินทางกลับประเทศไทย แม้ว่าจะลักลอบเดินทางออกไปจากประเทศไทยด้วยวิธีการใดก็ตาม 


ซึ่งทางคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี ได้ขอให้กลับมาตามช่องทางปกติที่ด่านพรมแดน ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อจะได้รับการตรวจคัดกรอง และเข้าสู่ระบบของสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและเป็นผลดีต่อผู้ที่ข้ามแดนกลับมาด้วยเพราะจะได้รับการตรวจอย่างละเอียด และหากไม่พบการติดเชื้อในช่วงเวลาที่กักตัว 14 วันก็จะให้กลับบ้านได้ตามปกติ