Thailand Phil Season 16 - “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้งกับ Thailand Phil

04 ธ.ค. 2563 | 12:31 น.

เริ่มต้นใหม่ไปด้วยกัน! กับฤดูกาลที่ 16 ของ Thailand Phil ในแนวคิด “Beginning Again” กลับมามอบความสุขผ่านเสียงดนตรีที่ประสานใจของนานาชาติให้เป็นหนึ่งเดียว A Celebration of International Unity ด้วยรายการแสดงที่คัดเลือกเพลงจากหลากหลายประเทศ ผลักดันศิลปินและนักแต่งเพลงชาวไทยสู่เวทีสากล ขับเคลื่อนจังหวัดนครปฐมเป็นเมืองดนตรี เชื่อมโยงชุมชนและ สังคมด้วยเสียงเพลงจรรโลงจิตใจก้าวข้ามวิกฤตไปด้วยกัน

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยถึงเปิดฤดูกาลแสดง16 “วง Thailand Phil ว่า ฤดูกาลนี้ ยังคงเน้นการพัฒนาด้านการศึกษา โดยมีโครงการศึกษาและพัฒนาสังคมร่วมกับ วง Thailand Phil  เช่น Master Class จากศิลปินรับเชิญ การให้นักศึกษาได้ร่วม sit in ในการซ้อมของวง และโครงการ Side by Side เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้ร่วมแสดง และเรียนรู้อย่างใกล้ชิดกับวงดุริยางค์-  ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย ขณะที่พันธกิจในการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมยังคงทำต่อเนื่อง มุ่งเน้นการขับเคลื่อนและผลักดันให้จังหวัดนครปฐมได้รับการพิจารณาจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งใน เมืองดนตรี (City of Music)

Thailand Phil Season 16 - “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้งกับ Thailand Phil

Thailand Phil Season 16 - “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้งกับ Thailand Phil

“จุดเด่นของรายการแสดงดนตรีในฤดูกาลที่ 16 สดใหม่ เข้าถึงง่าย เพื่อให้ภาพลักษณ์ของการ แสดงออร์เคสตราเป็นดนตรีสำหรับทุกคน ที่เราตื่นเต้นกันมากคือการแสดงของอาจารย์ ณัฐ ยนตรรักษ์ บรมครูนักเปียโนของไทย เจ้าของรางวัลศิลปาธร สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2549 จะขึ้นเวทีเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีด้วยการแสดงเดี่ยวเปียโนในคอนแชร์โตของโมซาร์ต ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข คอนเสิร์ต Christmas with the Thailand Phil รวบรวมเพลงคลาสสิกให้บรรยากาศฤดูหนาว และบทเพลงคริสต์มาสที่คุ้นเคยหลากหลายบทเพลง และเรายังสะท้อนจิตวิญญาณเทศกาลแห่งการให้ โดยให้นักเรียนจากโรงเรียนที่ด้อยโอกาสได้เข้ามาชมคอนเสิร์ตฟรี และมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับโรงเรียนคาทอลิกและโรงเรียนนานาชาติได้เข้ามารับชม

พอถึงเทศกาลวันเด็ก ก็เชิญเด็ก ๆ และครอบครัวมาชมการแสดงละครหุ่น “Pinocchio มหัศจรรย์หุ่นไม้จันทร์หอม” ซึ่งพิเศษกว่าที่ไหน ๆ เป็นการผสมผสานเรื่องสุดคลาสสิกของพินอคคิโอ หุ่นกระบอก ดนตรีพื้นบ้าน ศิลปินนครปฐม ร่วมบรรเลงกับวงออร์เคสตรา แล้วก็มาถึงเทศกาลแจ๊สระดับโลก Thailand International Jazz Conference ณ ศาลายา ที่วง Thailand Phil บรรเลงกับศิลปินแจ๊สแถวหน้า ภายใต้การกำกับวงของวาทยกรหญิงดาวรุ่งประจำวงคนใหม่ ดร.ภมรพรรณ โกมลภมร  ส่วนคอนเสิร์ต The Land of Smiles ก็ถือเป็นครั้งแรกของวง Thailand Phil กับการแสดงอุปรากรเต็มรูปแบบ ยิ่งใหญ่อลังการ และสุดท้ายคือเทศกาลประจำปี Thailand International Composition Festival รวบรวมงานดนตรีของนักแต่งเพลงร่วมสมัยผู้กำลังโดดเด่นอยู่บนเวทีโลก แสดงให้เห็นว่านักแต่งเพลงนำการเปลี่ยนแปลงของโลก การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาเป็นแนวคิดการประพันธ์เพลง ทำให้วงการดนตรีคลาสสิกร่วมสมัยพัฒนาไปไกลมาก” คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล กล่าว

Thailand Phil Season 16 - “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้งกับ Thailand Phil

Thailand Phil Season 16 - “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้งกับ Thailand Phil

ด้าน .ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา กรรมการอำนวยการ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้มุมมองที่น่าสนใจในการใช้ดนตรีช่วยจรรโลงสังคม “มหาวิทยาลัยมหิดล มิได้มุ่งเน้นเฉพาะด้านการแพทย์ หรือดูแลเฉพาะร่างกายของคนเท่านั้น การดูแลจิตใจก็เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากดนตรีช่วยสังคมได้มาก เยียวยาผู้คน ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจได้ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเจ็บป่วย ซึ่งนับเป็นการลดภาระทางการแพทย์อีกทางหนึ่ง

“ดนตรีมีบทบาทหลายๆด้าน ในช่วงสถานการณ์ Covid-19  ที่ประเทศต้องล็อคดาวน์ ดนตรีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเยี่ยวยาผู้คนในขณะนั้น นักดนตรีเองก็มีการเล่นดนตรีร่วมกันในรูปแบบ Virtual Performance วง Thailand Phil เองก็ได้มีการนำบท “เพลงสามัคคีชุมนุม” และ “What’s a Wonderful World” มาแสดงในรูปแบบนี้เช่นกัน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีในสังคม และก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการใช้ดนตรีในการดูแลจิตใจ ” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์  กล่าว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมถึงพันธกิจของวง Thailand Phil ว่า การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของวงออร์เคสตราที่ได้ยกระดับดนตรีคลาสสิกของไทยให้ไปสู่ระดับนานาชาติ ไม่เพียงแค่มอบความบันเทิงทางดนตรีคลาสสิกเท่านั้น   เรายังมุ่งก้าวเดินเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชนที่เราอยู่ร่วมกัน และหลังจากสถานการณ์ โควิด-19 ดีขึ้น จะมีการเดินสายแสดงในยุโรป ซึ่งหมายถึงว่า Thailand Phil ได้ก้าวออกไปแสดงศักยภาพของวง ออร์เคสตราไทยในต่างประเทศ สร้างความภาคภูมิใจและชื่อเสียงให้ประเทศไทย “วง Thailand Phil จะไป ปักหมุดหมายทางดนตรีให้กับประเทศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ จังหวัดนครปฐมได้รับการพิจารณาจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในเมืองดนตรี (City of Music)”

“เริ่มต้นอีกครั้ง” “Beginning Again” กับวง Thailand Phil ฤดูกาล16 ณ หอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา  ติดตามรายละเอียดการแสดงเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.thailandphil.com, www.facebook.com/ThailandPhil/