"ข้าวหอมมะลิไทย 105"  ผงาดทวงแชมป์รางวัลข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก (มีคลิป)

04 ธ.ค. 2563 | 06:48 น.

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ทวงแชมป์ คว้ารางวัลข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก ประจำปี 2563  ส่ง “ข้าวหอมมะลิ 105” ทวงแชมป์สำเร็จ

วันที่ 1-3 ธันวาคมที่จะถึงนี้ มีการจัด “World Rice Conference” ครั้งที่ 12 จะจัดงานในรูปแบบออนไลน์ เป็นครั้งแรกของโลก ระหว่าง ภายในงานจะมีการแลกเปลี่ยนอนาคตข้าวโลกในปี 2564 รวมถึงสถานการณ์ปัจจุบัน  แต่ก็ยังคงมีการจัดการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก อย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา 

 

รางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2563

 

รายงานข่าวจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย  เผยว่า ผลการประกวด วันที่ 1-3 ธันวาคมที่จะถึงนี้ มีการจัด “World Rice Conference” ครั้งที่ 12 ทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้นำข้าวหอมมะลิเข้าประกวด ซึ่งผลปรากฏว่า “ข้าวหอมมะลิไทย” คว้ารางวัลข้าวรสชาติที่สุดที่สุดโลก ประจำปี 2563  ส่งผลทำให้ประเทศไทย ได้กลับมาเป็นแชมป์อีกครั้งหนึ่ง นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของอุตสาหกรรมข้าวไทย  สำหรับเกณฑ์ใช้การตัดสิน 4 ด้านหลัก ได้แก่ กลิ่น รสชาติ ความเหนียวนุ่ม และรูปร่างลักษณะข้าว ที่ใช้วิธีตัดสินด้วยการทดสอบโดยไม่เปิดเผยตราสินค้า (Blind testing)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปั้น “ข้าวหอมมะลิ” ทวงแชมป์ข้าวรสชาติดีสุดในโลก

เวียดนาม โปรโมท "ST25" ข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก

สำหรับการจัดขึ้นงาน “World Rice Conference 2009”  ครั้งแรกที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2552 ถือเป็นงานสัมมนาเรื่องข้าวระดับนานาชาติ ที่จัดโดย The Rice Trader โดยมีผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าวจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ ผู้บริหารจากองค์กรในแวดวงการค้าข้าว และด้านการเกษตร โดยมีวัตถุประสงค์จัดขึ้นเพื่อใช้เป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ สถานการณ์ด้านราคาข้าว และเพื่อสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมค้าข้าวของโลก โดยในงานยังมีการเปิดตัวโครงการประกวด “ข้าวที่ดีที่สุดในโลก” (Best Rice in the World) ภายใต้ความร่วมมือของ The Rice Trader ที่เป็นองค์กรหลักในธุรกิจการค้าข้าวระหว่างประเทศ ร่วมกับวารสารตลาดข้าวนานาชาติด้วย

"ข้าวหอมมะลิไทย 105"  ผงาดทวงแชมป์รางวัลข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก (มีคลิป)

 

“วัตถุประสงค์การประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก เพื่อยกย่องข้าวที่มีคุณภาพของแต่ละประเทศ และกระตุ้นให้มีการพัฒนาสินค้าข้าวของผู้ส่งออกในแต่ละตราสินค้า ซึ่งถือเป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่จัดให้มีการประกวดต่อเนื่องในทุกๆปี เมื่อมีการประชุมสัมมนาข้าวโลก โดยจะมีผู้ประกอบการจากประเทศต่างๆ อาทิ ปากีสถาน เมียนมา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินเดีย สหรัฐฯ และประเทศไทย เริ่มต้นจาการ ส่งข้าวจำนวน 22 ตราสินค้าเข้าร่วมประกวด  มียคณะกรรมการตัดสินเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร สมาคมบริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับการทำอาหารในสหรัฐฯ และพ่อครัวที่มีชื่อเสียงจากประเทศต่างๆ เป็นกรรมการ”

 

 

"ฐานเศรษฐกิจ" ประวัติศาสตร์ทำเนียบรางวัลประเทศใดบ้างในรอบ 11 ปีที่ผ่าน คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก

"ข้าวหอมมะลิไทย 105"  ผงาดทวงแชมป์รางวัลข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก (มีคลิป)