ศาลรธน.ไม่รอช้า แจ้งจับ “แกนนำราษฎร”ดูหมิ่น โทษคุก 1-7 ปี

03 ธ.ค. 2563 | 09:29 น.

ศาลรธน.โร่แจ้งปอท.เอาผิดอาญา“แกนนำราษฎร”ปราศรัย-โพสต์ล้อเลียน ฐานดูหมิ่นศาล หลังวินิจฉัยนายกฯไม่ผิดคดีบ้านพักหลวง เล็งเล่นงานซ้ำละเมิดศาล โทษจำคุก 1-7 ปี อปรับ 20,000-140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

วันนี้ (3 ธ.ค.63) ส.ต.ท.มนตรี แดงศรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานนิติการ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เข้าแจ้งความดำเนินคดี ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ผ่าน พ.ต.ท.นิติธร เดชระพีร์ รองผกก.สอบสวน กก.3 บก.ปอท. กรณีกลุ่มราษฎรปราศรัยโจมตีการทำหน้าที่ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีคำวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ผิดในคดีพักบ้านหลวง เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้อม

 

ส.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า เนื้อหาการปราศรัยของแกนนำตามที่ปรากฏผ่านสื่อโซเชียลเข้าข่ายดูหมิ่นศาล จึงมาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้า ปอท. โดยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะพิจารณาว่า การปราศรัยของแกนนำคนใดบ้างเข้าข่ายเป็นความผิด รวมถึงกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของแกนนำกลุ่มราษฎร การล้อเลียนการทำหน้าที่ของศาล ซึ่งก็เป็นการดูภาพรวมทั้งหมด

                                                                                      ส.ต.ท.มนตรี แดงศรี       

อย่างไรก็ตาม ส.ต.ท.มนตรี เลี่ยงที่จะระบุว่า ได้แจ้งให้ปอท.ดำเนินการเอาผิดกับแกนนำคนใดบ้าง อ้างแต่เพียงว่าให้เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนพิจารณา ตนเพียงได้รับมอบหมายให้มาแจ้งความในฐานะที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ความรับความเสียหาย โดยได้ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้วบางส่วน  ซึ่งเบื้องต้นความผิดดังกล่าวเข้าข่ายผิดมาตรา 198 ประมวลกฎหมายอาญา ส่วนในเรื่องการละเมิดศาล ทางสำนักงานก็กำลังดูอยู่ หลังจากนี้ก็คงจะมีอะไรออกมาอีก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 กำหนดไว้ว่าผู้ใดดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณา หรือพิพากษาของศาลต้องระวางโทษจำคุกตั้ง1-7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ