สปสช.ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเพิ่มอีก 18 แห่ง รองรับสิทธิบัตรทอง 1.4 แสนราย 

03 ธ.ค. 2563 | 04:19 น.

สปสช.นำร่องจัดสรร“หน่วยบริการ คนกรุง” เพิ่มเติม 18 แห่ง รองรับประชาชนสิทธิบัตรทองเพิ่ม 144,000 ราย ทำให้ยอดรวมขึ้นทะเบียนหน่วยบริการปฐมภูมิรายใหม่เพิ่มเป็น 27 แห่ง พร้อมให้ประชาชนสามารถไปรับบริการได้เลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ สปสช.ได้ทำการยกเลิกสัญญากับคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่ กทม. ที่มีความผิดปกติในการเบิกค่าใช้จ่ายในรายการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพฯ ที่ขึ้นทะเบียนกับคลินิกเหล่านี้ถูกยกเลิกหน่วยบริการประจำไปด้วย

 

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา

 

อย่างไรก็ดี ทาง สปสช.ได้กำหนดมาตรการให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้สามารถไปเข้ารับบริการที่หน่วยบริการไหนก็ได้ในเครือข่ายของ สปสช. เพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าสิทธิของประชาชนไม่ได้ถูกยกเลิกตามหน่วยบริการไปด้วย

 

ขณะเดียวกัน สปสช. ก็ได้ดำเนินการเชิญชวนคลินิกเอกชนรายใหม่มาเข้าร่วมให้บริการประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตามนโยบายยกระดับบัตรทองสู่หลักประกันสุขภาพยุคใหม่ โดยในพื้นที่ กทม.เป็นพื้นที่นำร่องของการให้บริการในรูปแบบรักษาทุกที่ ณ เครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่น โดย อปสข.เขต 13 กทม.ได้กำหนดให้หน่วยบริการชุมชนอบอุ่นหรือคลินิกชุมชนอบอุ่นจับกลุ่มเป็นเครือข่าย ในการกำกับดูแลของศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร และได้เริ่มรับสมัครคลินิกใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม โดยทยอยจัดสรรประชากรให้เข้าไปอยู่ในความดูแลของคลินิกที่ผ่านกระบวนการขึ้นทะเบียนกับ สปสช. โดยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ได้ขึ้นทะเบียนคลินิกที่เข้าร่วมเครือข่ายกับ สปสช.แล้ว 9 แห่ง รองรับประชาชนประมาณ 7 หมื่นคน

 

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 สปสช.ได้ขึ้นทะเบียนคลินิกที่เข้าร่วมเครือข่ายเพิ่มอีก 18 แห่ง ซึ่งจะรองรับประชากรได้อีกประมาณ 144,000 คน โดยกำหนดให้ลงทะเบียนประชาชนที่อยู่ใกล้คลินิกในจำนวนเริ่มต้น 8,000 คนต่อ 1 คลินิก เมื่อรวมกับหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนและรับจัดสรรประชากรในการดูแลไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้ขณะนี้มีคลินิกเข้าร่วมให้บริการเพิ่มรวมเป็น 27 แห่ง รองรับประชากรประมาณ 210,000 ราย


ขณะเดียวกันยังมีคลินิกที่สมัครเข้าร่วมให้บริการและอยู่ระหว่างการตรวจประเมินอีกหลายแห่ง คาดว่าอาจได้ถึงกว่า 200 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ ประชาชนผู้ใช้สิทธิฯ ที่ได้รับการจัดสรรให้ลงทะเบียนกับคลินิกทั้ง 27 แห่งนี้ สามารถเข้ารับบริการได้ทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนสำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียน ขอความกรุณารอการแจ้งจาก สปสช.ต่อไป และในระหว่างนี้ก็สามารถไปใช้บริการ ณ หน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. ที่ไหนก็ได้ รวมทั้งคลินิก 27 แห่งที่ขึ้นทะเบียนใหม่นี้ด้วย
 
 

 

โดยประชาชนสามารถตรวจสอบหน่วยบริการประจำของตนได้จากเว็บไซต์ของ สปสช. http://eservices.nhso.go.th/eServices/mobile/login.xhtml หรือแอปพลิเคชัน สปสช. ตลอดจน Line official Account ของ สปสช.เขต 13 กทม. @UCBKKสร้างสุข

 

ทั้งนี้ สปสช.นำร่องดำเนินการลงทะเบียนสิทธิบัตรทองให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหน่วยบริการถูกยกเลิกสัญญา ในพื้นที่ กทม. อีก 18 เครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่น จำนวนประมาณ 144,000 คน สิทธิการรักษาใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 63 สามารถไปรับบริการที่เครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่นที่ สปสช.จัดให้ได้เลย  โดยมีรายละเอียดดังนี้  

 

สปสช.ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเพิ่มอีก 18 แห่ง รองรับสิทธิบัตรทอง 1.4 แสนราย 

 

 

 

 

สปสช.ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเพิ่มอีก 18 แห่ง รองรับสิทธิบัตรทอง 1.4 แสนราย 

 

 

 

สปสช.ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการเพิ่มอีก 18 แห่ง รองรับสิทธิบัตรทอง 1.4 แสนราย