น้ำท่วมสายใต้ รฟท. ปรับแผนเดินรถ-คืนเงินผู้โดยสาร

03 ธ.ค. 2563 | 03:14 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทยปรับแผนการเดินรถ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในเส้นทางสายใต้ พร้อมคืนเงินค่าตั๋วโดยสารเต็มราคาหากผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทาง

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์มีพายุในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคใต้ ซึ่งสถานการณ์ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะนี้ยังคงมีปริมาณฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 มีมวลน้ำท่วมสูงไหลเข้าท่วมทางรถไฟ น้ำไหลเซาะหินโรยทาง และเมื่อเวลา 10.20 น. เกิดเหตุดินสไลด์ทับทางรถไฟ ระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ - ช่องเขา อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธธรรมราช เกิดเหตุน้ำท่วมทางรถไฟ หลักกิโลเมตรที่ 757 ในย่านสถานีชุมทางทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ขบวนรถเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถผ่านได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายด่วน-รวมเบอร์โทร-ศูนย์อพยพ ช่วยผู้เดือดร้อน น้ำท่วมนครศรีธรรมราช

"นกแอร์" ยังเปิดไฟลท์บิน "นครศรีธรรมราช" ตามปกติ

ด่วน!สั่งอพยพประชาชนในพื้นที่สุราษฏร์ธานี-นครศรีธรรมราช

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานีลงพื้นที่ ช่วยเหลือเหตุน้ำท่วม

 

ดังนั้น การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการเดินรถสถานีต้นทางปลายทาง และงดเดินขบวนรถบางขบวนในเส้นทางสายใต้ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 จำนวน 12 ขบวน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร โดยให้ขบวนรถที่มีปลายทางสถานีตรัง กันตัง และนครศรีธรรมราช เดินรถถึงสถานีชุมทางทุ่งสง และจะทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ไปยังสถานีปลายทางต่อไป สำหรับขบวนรถที่ปรับเปลี่ยนประกอบด้วย 

ขบวนรถที่งดให้บริการ ประกอบด้วย

1. ขบวนรถเร็วที่ 171/172 กรุงเทพ – สุไหงโกลก – กรุงเทพ 
2. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31/32 กรุงเทพ – ชุมทางหาดใหญ่ - กรุงเทพ 
3. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37/38 กรุงเทพ - สุไหงโก-ลก - กรุงเทพ 

 ขบวนรถที่ปรับเปลี่ยน ต้นทาง – ปลายทาง ที่สถานีชุมทางทุ่งสง และทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ ประกอบด้วย
1. ขบวนรถด่วนที่ 83/84  กรุงเทพ – ตรัง – กรุงเทพ 
2. ขบวนรถด่วนที่ 85/86 กรุงเทพ - นครศรีธรรมราช  – กรุงเทพ
3. ขบวนรถเร็วที่ 167/168 กรุงเทพ - กันตัง – กรุงเทพ
 

สำหรับ ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารเดินทางกับขบวนรถดังกล่าวข้างต้นหากไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถติดต่อขอคืนเงินได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง การรถไฟฯ ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

 

 การรถไฟฯ ยังได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันยังสั่งการเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธา และนายสถานีในพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ พร้อมกับรายงานให้ผู้บังคับบัญชา และศูนย์ปลอดภัยฝ่ายการเดินรถทราบอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมิน และสั่งการแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสมด้วย พร้อมทั้งจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และมาตรการด้านความปลอดภัยอำนวยการเดินรถเส้นทางสายใต้อย่างเต็มกำลัง เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนคนไทยสูงสุด อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยายังคงพยากรณ์อากาศว่า ภาคใต้ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางในเส้นทางรถไฟสายใต้ ตรวจสอบและติดต่อสอบถามรายละเอียดก่อนเดินทาง