ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับข่าวอังกฤษอนุมัติวัคซีนต้านโควิด

03 ธ.ค. 2563 | 01:32 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับข่าวรัฐบาลอังกฤษอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 3 ธันวาคม 2563

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับข่าวอังกฤษอนุมัติวัคซีนต้านโควิด

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับข่าวรัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท Pfizer-BioNTech เป็นชาติแรกของโลก ซึ่งคาดจะหนุนให้ความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับเพิ่มขึ้นในเร็วนี้ นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตหรือโอเปกพลัส จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิต

 

+ ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตมีแนวโน้มจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตที่ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปอีก 3 เดือนไปสิ้นสุดเดือน มี.ค. 64 จากเดิมที่สิ้นสุดในปลายปีนี้

 

+/- สถาบันสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ย. ปรับตัวลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบปรับลดลง อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมับดิบคงคลังปรับลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

ราคน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่อยู่ในระดับจำกัด ขณะที่อุปทานจากจีนสูงขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังเผชิญกับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

 ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) ขานรับข่าวรัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตต่อไปจนถึงปีหน้า รวมทั้งตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 45.28 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 48.25 ดอลลาร์/บาร์เรล