ประกาศอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม

02 ธ.ค. 2563 | 14:11 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิง มีผล 1 ม.ค.2564 เป็นต้นไป

วันนี้(2 ธ.ค.63) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิง

 

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็น อัตราอ้างอิง (Reference Rate) โดยใช้วิธีการคํานวณที่สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานการคํานวณ อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการกํากับดูแลและ การกําหนดอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการโทรคมนาคม โดยคํานึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสําคัญ


อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๗ (๑) (๒๔) และมาตรา ๒๙ แห่งพระราชบัญญัติ องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกํากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ประกอบกับมาตรา ๒๕ และมาตรา ๒๖ แห่งพระราชบัญญัติ การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้


ข้อ ๑ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป


ข้อ ๒ ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิง ลงวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๐


ข้อ ๓ บรรดาประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือคําสั่งอื่นใดในส่วนที่ได้กําหนดไว้แล้ว ในประกาศนี้ หรือซึ่งขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ ให้ใช้ประกาศนี้แทน


ข้อ ๔ ในประกาศนี้


“ผู้รับใบอนุญาตที่มีโครงข่ายโทรคมนาคม” หมายความว่า ผู้รับใบอนุญาตที่มีโครงข่าย โทรคมนาคมเป็นของตนเองตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคม

 


ข้อ ๕ อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิงตามประกาศนี้ เป็นอัตราอ้างอิงสําหรับกิจการโทรคมนาคม ประเภทโทรศัพท์เคลื่อนที่ และโทรศัพท์ประจําที่ ซึ่งให้บริการการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมด้วยทราฟฟิกประเภทเสียง (Voice) ผ่านจุดเชื่อมต่อ โครงข่ายโทรคมนาคม


ข้อ ๖ อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิงตามประกาศนี้ ใช้ในกรณี ดังนี้


(๑) เป็นอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาต ที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมไม่สามารถเจรจาตกลงอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ระหว่างกันได้ หรือในกรณีที่มีข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม


(๒) เป็นอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมชั่วคราว ในกรณีที่การคํานวณอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังไม่ได้รับการอนุมัติ จาก กสทช.


(๓) กรณีอื่น ๆ ตามที่ กสทช. เห็นสมควร


ข้อ ๗ ผู้รับใบอนุญาตที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมที่ใช้อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่าย โทรคมนาคมในข้อเสนอการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่เท่ากับอัตรา ค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิงตามประกาศนี้ ได้รับการยกเว้นมิต้อง แสดงหลักการและวิธีการคํานวณอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมต่อสํานักงาน กสทช. เพื่อเสนอให้ กสทช. พิจารณาเห็นชอบ


ข้อ 8 อัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอัตราอ้างอิง และระยะเวลา ในการใช้อัตราดังกล่าวให้เป็นไปตามตารางแนบท้ายประกาศนี้ หรือจนกว่า กสทช. จะประกาศกําหนดเป็นอย่างอื่น


ประกาศ ณ วันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๓


พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร 


กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 
ทําหน้าที่ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ประกาศอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม    ประกาศอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม    ประกาศอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม