“อุดม” แจงคำสั่ง คสช. สิ้นผลตามมติศาลรธน.

02 ธ.ค. 2563 | 12:00 น.

"อุดม" อดีต กรธ. แจง คำสั่งเรียก คสช. สิ้นผลตามคำวินิจฉัยของศาลรธน. ศาลยุติธรรมเตรียมจำหน่ายคดี เชื่อ ผู้ถูกกระทบฟ้องกลับคสช.ไม่ได้ เหตุ เพราะขณะออกคำสั่งมีอำนาจ

2 ธันวาคม 2563 นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า คำสั่ง คสช.ที่เรียกบุคคลให้มารายงานตัวขัดรัฐธรรมนูญว่า ก็จะมีผลให้คดีที่มีการฟ้อง หรือพิจารณาอยู่ในศาลยุติธรรมไม่ต้องการพิจารณาต่อไป โดยศาลก็ต้องยกฟ้อง หรือจำหน่ายคดี 

 

ส่วนจะมีผลอะไรต่อ คสช.ในฐานะผู้ออกคำสั่งหรือไม่นั้น ก็เห็นว่า ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะมันเป็นเพียงแค่การตรวจสอบความชอบของการกระทำ ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบก็คงจะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายอะไรจากคสช.ไม่ได้ เพราะอันนี้มันเหมือนคนที่ไปออกกฎหมายแล้วกฎหมายที่ออกมามันขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมายนี้ก็สิ้นผลบังคับใช้ แต่จะบอกว่า การที่ทำให้คนยุ่งยากช่วงที่กฎหมายนั้นออกมาและศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยแล้วส่งผลกระทบ คงจะไปบอกอย่างนั้นไม่ได้ เพราะท้ายที่สุดคนที่ออกกฎหมายเขาก็เข้าใจว่า เขามีอำนาจในการออก ณ เวลานั้นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วรเจตน ภาคีรัตน์" เฮ คำสั่งคสช.เรียกรายงานตัวขัด รธน.

นายอุดม ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเช่นนี้ คนที่เดินทางออกไปนอกประเทศก่อนหน้านี้ เพราะต้องการไปรายงานตัวตามคำสั่งเรียกของคสช. ก็สามารถขอกลับเข้ามาภายในประเทศได้ เพราะคำสั่งเรียกของคสช.ไม่สามารถใช้บังคับได้ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา

“จริงๆ เรื่องของเรื่องเวลาเราพูดถึงอำนาจของภาครัฐเนี่ย มันมีอำนาจอยู่แล้ว แต่อำนาจนี้ การที่จะไปสืบว่าเขามีเจตนาที่จะทำให้เสียหายมันพูดยาก เพราะวัตถุประสงค์ของการออกกฎหมาย เป็นเรื่องเฉพาะหน้า ที่เขาเห็นว่าเขามีอำนาจ  มันยากที่จะบอกว่ากรณีนี้ก่อให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้นต้องรับผิดในทางแพ่ง ทางอาญา มันยุ่งยากที่จะไปตีความว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบคงไม่ได้ เพราะเป็นความเห็นทางกฎหมายที่แตกต่างกัน”