จำคุก "บิ้กหยวนต้า" ช่วย "บรรยิน" คดีฆ่าชูวงษ์

02 ธ.ค. 2563 | 08:41 น.

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน นักธุรกิจเพื่อนเสี่ยบรรยิน ให้การเท็จ หวังช่วยเหลือให้ผู้ต้องหาพ้นผิด คดีฆาตกรรม เสี่ยชูวงษ์ สารภาพรับลดเหลือโทษกักขังแทน 1 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ศาลแขวงพระนครเหนือ ศูนย์ราชการ ฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีดำ อ.2859/63 ที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง และ นางศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยานายชูวงษ์ แซ่ตั้ง หรือ เสี่ยจืด อดีตผู้รับเหมาก่อสร้างมูลค่านับหมื่นล้าน เป็นโจทก์ฟ้อง นายชาญศักดิ์ ธนเตชา กรรมการผู้มีอำนาจบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า(ประเทศไทย)จำกัด เป็นจำเลยในความผิดฐาน แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงานพนักงานสอบสวนคดีอาญา

 

กรณีนายชาญศักดิ์ได้ให้ปากคำแก่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ เมื่อคืนวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ที่นายบรรยิน หรืออดีตพ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย หลายสมัย อ้างว่า ขณะขับรถกลับจากการรับประทานอาหารมากับนายชูวงษ์ รถเกิดอุบัติเหตุชนต้นไม้จนนายชูวงษ์เสียชีวิต

จำคุก "บิ้กหยวนต้า" ช่วย "บรรยิน" คดีฆ่าชูวงษ์

มีการจงใจให้การเท็จเพื่อช่วยเหลือนายบรรยิน เพื่อให้เวลาออกจากสนามกอล์ฟ ใกล้เคียงกับเวลาเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ และใกล้เคียงกับเวลาตายมากที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไขว้เขว และสับสน โดยหากไม่สามารถหาหลักฐานอื่นมายืนยันได้ ก็จะทำให้นายบรรยินพ้นความผิดการเหตุฆาตกรรมนายชูวงษ์ได้

 

ศาลสอบคำให้การนายชาญศักดิ์ จำเลยแล้วให้การรับสารภาพ เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 2 เดือน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 (แก้ไข) จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 เดือน พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ประกอบคำรับสารภาพ ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเปลี่ยนโทษจำคุก เป็นการกักขังแทน 1 เดือน
 

สำหรับคดีนี้ที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกองปราบ ได้สืบสวนสอบสวนคดีการโอนหุ้นและเสียชีวิตของนายชูวงษ์ เมื่อปี 2558 และเรียกนายชาญศักดิ์ ธนเตชา นักธุรกิจชื่อดังซึ่งอยู่ในก๊วนกอล์ฟ ในวันเสียชีวิตของนายชูวงษ์ และเป็นคนสุดท้ายที่อยู่กับนายบรรยิน และผู้ตาย มาให้การเป็นพยาน โดยนายชาญศักดิ์ ได้เคยให้การยืนยันมาตลอดว่า ออกจากสนามกอล์ฟ พร้อมผู้ตาย และนายบรรยิน ช่วงประมาณ 21.00 น. แล้วมาเกิดเหตุพบนายชูวงษ์เสียชีวิต ในเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันเดียวกันนั้น

จำคุก "บิ้กหยวนต้า" ช่วย "บรรยิน" คดีฆ่าชูวงษ์

ทางการสืบสวนพบหลักฐานว่า ทั้งนายชาญศักดิ์ นายบรรยิน และผู้ตาย ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกัน เข้ารับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ตั้งแต่เวลาก่อน 20.00 น. และออกจากสนามกอล์ฟ ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.10 น. และผู้ตายเสียชีวิตหลังกินอาหารไม่นาน ทำให้เชื่อว่า จึงกล่าวหาว่าให้ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนตามป.อาญามาตรา 172 คดีนี้พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้องแต่พนักงานสอบสวนเห็นแย้งอัยการสูงสุดชี้ขาดให้ฟ้องต่อศาลแขวงในข้อหาให้การเท็จตามป.อาญามาตรา 172 ต่อศาลแขวงพระนครเหนือดังกล่าว

 

ส่วนคดีที่นายบรรยิน กับพวก ก่อเหตุอุ้มฆ่า พี่ชายผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ นั้น ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.