"ไบเดน" ยันสหรัฐยังสานต่อข้อตกลงการค้าที่"ทรัมป์"ทำไว้กับจีน

02 ธ.ค. 2563 | 08:30 น.

"ไบเดน" ยันสหรัฐฯยังเดินหน้าข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่"ทรัมป์" ทำไว้กับจีน  เผยยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดก็คือการดึงบรรดาชาติพันธมิตรของจีนให้เข้าร่วมกับสหรัฐ


นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า เขาจะยังไม่ยกเลิกข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่สหรัฐทำไว้กับจีนในทันที โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นการลงนามระหว่างรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และรัฐบาลจีนในช่วงต้นปีนี้
         

ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น จีนได้ตกลงที่จะซื้อสินค้าและการบริการจากสหรัฐในวงเงินอย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2563-2564 นอกจากนี้ ข้อตกลงยังระบุว่า สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% จากสินค้าอุตสาหกรรมของจีนคิดเป็นมูลค่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าสหรัฐคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์


         

นายไบเดน กล่าวว่าเขาจะยังไม่ยกเลิกข้อตกลงการค้าเฟสแรกในทันที พร้อมกับกล่าวว่า ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดในการทำข้อตกลงกับจีนคือการดึงบรรดาชาติพันธมิตรของจีนให้เข้าร่วมกับสหรัฐ
         

นอกจากนี้ นายไบเดนกล่าวว่า เขาจะดำเนินนโยบายที่พุ่งเป้าไปที่พฤติกรรมที่เป็นอันตรายของจีน ซึ่งรวมถึง การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา การทุ่มตลาด การอุดหนุนบริษัทเอกชนอย่างผิดกฎหมาย และการบังคับให้มีการถ่ายโอนเทคโนโลยีจากบริษัทสหรัฐให้กับบริษัทจีน