"เคอรี่ เอ็กซ์เพรส"เปิดช่วงราคา IPO 25–28 บาทต่อหุ้น

02 ธ.ค. 2563 | 07:51 น.

"เคอรี่ เอ็กซ์เพรส"เปิดช่วงราคาเสนอขาย IPO หุ้นละ 25–28 บาท หลัง ก.ล.ต.อนุมัติไฟลลิ่ง คาดเข้าเทรดตลท.วันแรก ปลายธันวาคมนี้

บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) หรือ KEX เตรียมเปิดจองหุ้น IPO ที่ราคาหุ้นละ 28 บาท ระหว่างวันที่ 8-9 และ 14 ธันวาคมนี้ หลังก.ล.ต.อนุมัติไฟลลิ่งและมีผลใช้บังคับเมื่อ 1 ธันวาคม พร้อมเปิดช่วงราคาเบื้องต้น 25-28 บาทต่อหุ้น ก่อนจะประกาศราคาขายสุดท้าย 15 ธันวาคมนี้ ส่วนนักลงทุนสถาบันจองซื้อ 16 -18 ธันวาคมนี้ คาดเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปลายเดือนธันวาคมนี้

 

นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX เปิดเผยว่า การเติบโตของเศรษฐกิจใหม่โดยเฉพาะโซเชียลคอมเมิร์ซ และ อีคอมเมิร์ซ สร้างปรากฎการณ์การเติบโตอย่างมหาศาลให้กับภาคโลจิสติกส์ เพราะถือเป็นแพลตฟอร์มสุดท้ายที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ขายกับผู้บริโภค เห็นได้อย่างชัดเจนจากปริมาณรวมของพัสดุที่จัดส่งประจำปีของบริษัทฯ มีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี(CAGR)ตั้งแต่ปี 2557-2562 ถึง 134.9% ทำให้เห็นว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

"เคอรี่ เอ็กซ์เพรส"เปิดช่วงราคา IPO 25–28 บาทต่อหุ้น

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จึงพร้อมรองรับการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซ ด้วยเครือข่ายจุดให้บริการที่ครอบคลุม กว่า 15,000 จุด ศูนย์กระจายพัสดุกว่า 1,200 แห่ง และพนักงานมากกว่า 18,000 คน และยังคงมุ่งมั่นขยายการบริการให้ครอบคลุมถึงคนไทยทั่วประเทศ ซึ่งตลอดมา เคอรี่ เอ็กซ์เพรส มุ่งมั่นพัฒนาประสิทธิภาพและมาตรฐานการบริการเพื่อตอกย้ำจุดยืนความเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
 

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Banking ธนาคารไทย พาณิชย์ จำกัด (มหาชน)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัดในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วมกล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์(ไฟลลิ่ง) มีผลใช้บังคับแล้ว

 

"เคอรี่ เอ็กซ์เพรส"เปิดช่วงราคา IPO 25–28 บาทต่อหุ้น

 

ทั้งนี้ ได้กำหนดช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 25–28 บาทต่อหุ้น จากนั้นจะสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้น IPO ของนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) เพื่อกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย (Final Price)คาดว่า จะประกาศให้ทราบประมาณวันที่ 15 ธันวาคม 2563 โดยจะเปิดให้นักลงทุนรายย่อยจองซื้อวันที่ 8, 9 และ 14 ธันวาคมนี้ ที่ราคา 28.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้น 

 

อย่างไรก็ตาม หากราคาเสนอขายสุดท้ายต่ำกว่าราคาจองซื้อ จะมีการคืนเงินค่าส่วนต่างแก่ผู้จองซื้อทุกรายหลังสิ้นสุดการเสนอขาย ส่วนนักลงทุนสถาบันจองซื้อในวันที่ 16 - 18 ธันวาคมนี้ ที่ราคาเสนอขายสุดท้าย และคาดว่าจะนำ KEX เข้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ในปลายเดือนธันวาคมนี้ 

 

สำหรับจำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขายทั้งหมด จำนวนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขายรวม 7,500–8,400 ล้านบาท โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้ไปใช้ขยายธุรกิจ ปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน ชำระเงินกู้และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งจากการนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันที่ผ่านมา KEX ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและมียอดจองซื้อจากนักลงทุนหลักแบบเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) มากกว่า 10 เท่าของจำนวนที่จัดสรรไว้ ทำให้ KEX เป็นบริษัทจัดส่งพัสดุด่วนรายแรกในไทยที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนร่วมเป็นเจ้าของธุรกิจที่เป็นตัวแปรสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยอีกด้วย 
 

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วมกล่าวว่า มีความมั่นใจกับการเสนอขายหุ้น IPO ของ บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) เนื่องจากเป็นผู้นำธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทยที่มีแบรนด์แข็งแกร่งเป็นที่รู้จักและยอมรับจากผู้ใช้บริการ รวมถึงมีรูปแบบธุรกิจที่มั่นคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดยังได้รับการตอบรับอย่างท้วมท้นจากกลุ่มนักลงทุนหลักแบบเฉพาะเจาะจงสูงถึง 10 เท่า ของจำนวนที่จัดสรร แสดงถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสเติบโตในอนาคต     

"เคอรี่ เอ็กซ์เพรส"เปิดช่วงราคา IPO 25–28 บาทต่อหุ้น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยคว้าเบอร์หนึ่งครองส่วนแบ่งตลาด IPO สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2563

IPO ไทย ปี 63 พุ่ง 1.17 แสนล้าน มากกว่า 5 ประเทศอาเซียนรวมกัน

“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ยื่น IPO เตรียมระดมทุนขยายธุรกิจ

IPO ใหม่ระดมทุนสูงสุดในอาเซียน