รัฐฯยืนยัน "รถเก่าแลกรถใหม่" ยังไม่เกิดตอนนี้

02 ธ.ค. 2563 | 07:13 น.

รองโฆษกฯแจง "รถเก่าแลกรถใหม่"มีรายละเอียดที่ต้องศึกษาอีกมาก ยืนยันยังไม่เกิดในช่วงนี้ ดังนั้นใครจะซื้อรถหากพอใจข้อเสนอก็จัดเลย ไม่ต้องรอ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์  @Rachadaspoke ระบุว่า  โครงการ #รถเก่าแลกรถใหม่ #รถยนต์ไฟฟ้า จะยังไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้ มีรายละเอียดอีกมากต้องทำให้ชัดเจนก่อน ผู้สนใจจะซื้อรถยนต์และได้รับข้อเสนอที่พึงพอใจ ตัดสินใจได้เลยค่ะ ไม่ต้องรอโครงการฯ


อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมการผลิตและการใช้รถ #EV รวมถึงการกระจายสถานีชาร์จอยู่ในนโยบายรัฐบาล


สำหรับโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ กระหึ่มขึ้นมาอีกระลอก หลังจากหน่วยงานภาครัฐฯอย่าง ศบศ.หรือ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ได้ออกมาประกาศว่า เห็นชอบในข้อเสนอของโครงการรถแลกแจกแถม หรือ รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน ที่เสนอโดยคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลางและระยะยาว 


โดยได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือรายละเอียดมาตรการ โครงการแหล่งเงิน และแนวทางการเร่งรัดขับเคลื่อนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมต่อไป
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเบื้องหลังตีตก “รถเก่าแลกรถใหม่” บิ๊กตู่ สั่งเบรกในวงครม.

พับแผน “รถเก่าแลกรถใหม่”

“รถเก่าแลกรถใหม่” รับ 1 แสนบาท ฮอนด้าหนุนรัฐบาลอัดยาแรง

"รถเก่าแลกรถใหม่"เอกชนจี้รัฐ เคาะเงื่อนไขให้ไว ก่อนตลาดชะงัก 

หลังจากกระแสข่าวนี้ออกมาก็สร้างแรงกระเพื่อมให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมาไม่น้อย โดยเฉพาะในแง่ของผู้บริโภคที่ชะลอการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากจะรอความชัดเจนจากนโยบายรถเก่าแลกรถใหม่ 


อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563  นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ในที่ประชุมครม. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้ขอให้ชะลอมาตรการนี้ออกไปก่อน เพราะรายละเอียดมีมาก ต้องปรึกษาหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ประกอบการ กระทรวงการคลัง รถที่เข้าร่วมโครงการจะเป็นแบบใด จำนวนที่จะมอบให้เป็นส่วนที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจซื้อรถใหม่จะเป็นอย่างไร


นอกจากนี้ในที่ประชุม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้ขอให้ชะลอโครงการนี้ออกไปก่อน เพราะต้องหารือผลกระทบทั้งหมดของผู้ประกอบการด้วย 


ขณะเดียวกันนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ได้เสริมว่า โครงการนี้ยังไม่ชัดเจน และ ยังไม่ได้ข้อสรุป ดังนั้นถ้าไม่ชัดเจนต้องบอกยกเลิกไปก่อน 


"ผมคิดว่าวันนี้เรายังไม่พร้อม ไม่ต้องดำเนินการต่อในเรื่องนี้ ชัดเจนไหม ซึ่งไม่เร็ว ๆ นี้หรอก ต้องดูรายละเอียดผลกระทบทุกด้าน"