โทษหนัก สธ.สั่งดำเนินคดี 4 สาวไทยลักลอบเข้าประเทศหนีโควิดจากเมียนมา

02 ธ.ค. 2563 | 05:57 น.

กระทรวงสาธารณสุข สั่งดำเนินคดี 4 สาวไทยลักลอบเข้าประเทศ ทางช่องทางธรรมชาติ ข้ามแดนจากเมียนมา หนีโควิดเข้าไทย ให้ถึงที่สุด เข้าข่ายผิดกฏหมายหลายมาตรา

ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สั่งการให้เร่งดําเนินการเสนอเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย เพื่อดําเนินคดีให้ถึงที่สุด กรณีพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จํานวน 4 ราย ลักลอบเข้าประเทศ ทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายมาตรา โดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 หรือการไม่ปฏิบัติตาม มาตรการกักตัว 14 วัน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม.รวบ 4 สาวไทยสุดแสบ ย่องเข้า-ออก ช่องทางธรรมชาติ ไทย-เมียนมา

โทษหนัก สธ.สั่งดำเนินคดี 4 สาวไทยลักลอบเข้าประเทศหนีโควิดจากเมียนมา

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. กล่าวว่า บก.ตม.5 สนองนโยบาย ตร. ในการสกัดคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทั้งยังมีพฤติการณ์ไม่เกรงกลัวกฎหมาย และมีการโพสต์รูปภาพลงสื่อสังคมออนไลน์สร้างความตื่นตกใจแก่ประชาชน

โดย ตม.จว.เชียงราย ร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ อ.แม่สาย และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้ติดตามจับกุม น.ส.นงนุช อายุ 28 ปี เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กผู้โพสต์รูปการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย และน.ส.นิราวรรณ์ อายุ 29 ปี บริเวณด่านตรวจกิ่วทัพยั้ง อ.แม่จัน จว.เชียงราย ขณะเดินทางโดยรถทัวร์ จาก อ.แม่สาย จว.เชียงรายจะไปกรุงเทพฯ จึงได้นำตัวทั้ง 2 คน ไปยังที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง จว.เชียงราย เพื่อสอบสวนโรคและตรวจสอบเบื้องต้น ผลการตรวจ  วัดอุณหภูมิร่างกายปกติ ไม่มีไข้แต่อย่างใด
โทษหนัก สธ.สั่งดำเนินคดี 4 สาวไทยลักลอบเข้าประเทศหนีโควิดจากเมียนมา

จากนั้นได้ขยายผลติดตามตัวผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่ลักลอบข้ามแดนด้วยกันได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย ทราบชื่อคือ  น.ส.กนกพร อายุ 31 ปี และ นายภัทรภรณ์ อายุ 28 ปี (สาวประเภท 2) และได้นำตัวไปสอบสวนโรคและตรวจสอบเบื้องต้น ผลการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของทั้งสองคนปกติ ไม่มีไข้แต่อย่างใด

จากการสอบปากคำ ทั้ง 4 คนให้การว่าเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ได้เดินทางไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะ ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงกันข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก และได้แอบลักลอบเดินข้ามพรมแดน (แม่น้ำเมย) โดยมีชายชาวเมียนมา มารับและเป็นคนนำทาง เสียเงินค่าจ้างพาข้ามแดนให้กับคนนำทางชาวเมียนมา เป็นเงินคนละ  5,500 บาท และเมื่อข้ามมาไทยแล้ว ได้เดินทางมาเที่ยวหาเพื่อนที่ อ.แม่สาย จว.เชียงราย
 

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า "ไม่เดินทางเข้ามาหรือออกไปตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลา ทั้งนี้ ตามที่รัฐมนตรีจะได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 11)" ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน  ให้การรับสารภาพและยินยอมให้เปรียบเทียบปรับตามที่กฎหมายกำหนด จากนั้นได้นำตัวส่งไปกักตัวที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินการกักตัวตามขั้นตอนต่อไป

โทษหนัก สธ.สั่งดำเนินคดี 4 สาวไทยลักลอบเข้าประเทศหนีโควิดจากเมียนมา

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. คนเข้าเมือง ฯ  และการกระทำความผิดในกฎหมายอื่น  การประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน   ที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน  ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

หากพบการกระทำผิดกฎหมาย การก่อเหตุอันตรายใด ๆ  อันกระทบต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันอาจทำให้เกิดความเสียหาย  ต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ  กรุณาแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร   กรุงเทพ ฯ  10120  หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1178  หรือที่ www.immigration.go.th  จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง