‘ประสิทธิ์ เจียวก๊ก’ แถลงเดือดโต้ ‘คณะก้าวหน้า’ กรณีไอโอกองทัพ

02 ธ.ค. 2563 | 01:15 น.

‘ประสิทธิ์ เจียวก๊ก’ แถลงเดือดโต้ ‘คณะก้าวหน้า’ กรณีไอโอกองทัพ ถามกลับรักสถาบัน ผิดตรงไหน

 

นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการ “คืนคุณแผ่นดิน” ผู้ก่อตั้งสมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสาน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มัณดาวีต์ กรุ๊ป แถลงวานนี้ (1 ธ.ค.) กรณีถูกพาดพิงโดยคณะก้าวหน้า ว่าเป็น ผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการข่าวสาร หรือ ไอโอของกองทัพ โดยเขายืนยันว่า ตนเองพร้อมบริษัทในเครือ ถูกกระทำโดยตรง และขอย้อนถามคณะก้าวหน้าว่า ที่แถลงข่าวช่วงเช้าวันเดียวกันนั้น เพื่อหวังคิดจัดการคนรักสถาบันหรือไม่

 

นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการ “คืนคุณแผ่นดิน”  (ขอบคุณภาพจาก https://prasitjeawkok.com/)

นายประสิทธิ์ยอมรับว่า เป็นผู้พัฒนาบริษัททั้งหมดตามที่คณะก้าวหน้าได้กล่าว ตนเองเป็นจิตอาสา 904 เรียนรู้พระมหากรุณาธิคุณของกษัตริย์ รับงานสอนเรื่องโซเชียลมีเดียที่โรงเรียนจิตอาสา เพื่อให้ทุกคนเรียนรู้ข้อเท็จจริง ไม่หลงเป็นเหยื่อเฟกนิวส์ ยอมรับเป็นผู้ทำงานอยู่เบื้องหลังทั้งหมด แต่ที่ต้องออกมาอยู่เบื้องหน้าในวันนี้ เพราะถูกพาดพิงยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจ คำถามคือตนทำผิดหรือ วันนี้มาตัดขาตนทำไม

 

“จะทำลายผมทำไม เพื่อให้ประชาชนกลัวหรือเพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฎน้อยลง หรือจะให้ผมหยุด ผมอยู่ข้างหลังมานาน วันนี้ขออยู่เบื้องหน้า”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ก้าวหน้า" จ่อร้อง กกต. สอบปม “ธนาธร-คณะ” ถูกก่อกวน

“ธนาธร-ปิยะบุตร-ช่อ”ส่อโดนคดีอาญาปมคณะก้าวหน้า

ข้อเท็จจริงไอโอ(IO) ปฏิบัติการข่าวสาร ในมุมกองทัพ

"กองทัพบก" โต้ปม "ไอโอ" โจมตีบัญชีทวิตเตอร์ 

 

นายประสิทธิ์ ยอมรับให้ใช้เซิร์ฟเวอร์ฟรีๆ แต่ถามกลับว่า แล้วมันผิดตรงไหน ไม่ได้เอาเงินหลวงสักบาทเดียว ที่จะให้ใช้ ยอมรับเป็นจิตอาสา 904 อย่าว่าแต่ทหารมาใช้ ตำรวจ หรือโจร ถ้าทำความดีก็ใช้ได้ ตอนนี้ตนใช้ทำความดีที่เผยแพร่พระราชกรณียกิจ อันเป็นหน้าที่ของคนรักสถาบัน และตนเป็นคนรักสถาบัน จะทำแบบนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ในการแถลงของคณะก้าวหน้า ที่อาคารไทยซัมมิท โดยน.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะฯ ภายใต้หัวข้อ “เปิดวงจรอุบาทว์ไอโอ ผู้มูฟออนเป็นวงกลม" ได้มีการระบุว่า พบบริษัทเอกชนอยู่เบื้องหลังการทำไอโอของกองทัพ  เป็นกระบวนการทักทอสร้างความจริงขึ้นมาเผยแพร่ผ่านแอพพลิเคชั่นทวิตเตอร์บรอดแคสและฟรีเมสเซนเจอร์ เพื่อปั่นแท็กขึ้นมาในทวิตเตอร์ แบ่งเป็นฝ่ายขาวฝ่ายดำ ฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายปฏิบัติการ โดยกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ มีถึง 17,562 บัญชี รวมทั้งหมดแล้วมีมากกว่า 5 หมื่นบัญชี

 

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ฝ่ายปฏิบัติการ จะทำหน้าที่กดหัวใจและติดตาม และทำหน้าที่ปล่อยข้อความ ติดแฮชแท็ก และมีภาพประกอบ ส่วนฝ่ายสนับสนุนจะมีกลุ่มนักเล่าเรื่องเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับกองทัพและด้อยค่าฝ่ายตรงข้ามและประชาชน มีเจ้าหน้าที่คลังข้อมูลจะหาข้อมูลเพื่อส่งให้กับฝ่ายปฏิบัติการ ในบรรดา 17,562 บัญชีพบว่าส่วนหนึ่งประมาณ 600 รายชื่อ มียศทหารและตำแหน่งและหน่วยงานชัดเจน กลุ่มบัญชีเหล่านี้เพิ่งเปิดบัญชีทวิตเตอร์เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา มีการโพสต์ข้อความซ้ำเหมือนกันเป็นจำนวนมากในเวลาเดียวกัน บางครั้งพบการโพสต์ข้อความไม่เป็นธรรมชาติ และบางคนเปิดหน้าเป็นทหารชัดเจน

 

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีบุคคลที่เป็นนักธุรกิจอยู่เบื้องหลังแอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการปฏิบัติข้อมูลข่าวสารด้วย ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเข้าไปอบรมเป็นวิทยากรจิตอาสาและอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่สำคัญยังเป็นคนที่เข้านอกออกในกองทัพอีกด้วย นักธุรกิจคนนี้เป็นเจ้าของบริษัท 20 แห่ง พบว่ามีหลายบริษัทขาดทุนสะสมและที่สำคัญเคยถูกก.ล.ต.เตือนว่าห้ามให้ขายหุ้นกู้ให้กับประชาชน แต่ฝ่าฝืนคำสั่งจนต้องถูกก.ล.ต.ปรับ  การที่กองทัพบกบอกว่าเนื้อหาที่ลงเป็นเชิงบวกเพื่อสร้างภาพลักษณ์ภารกิจของกองทัพบก และไม่ดำเนินการเป็นที่เสื่อมเสียแก่ใครนั้น พบว่าเกิดพฤติกรรมด้อยค่าการชุมนุมเป็นจำนวนมาก และมีการรีทวิตข้อความใส่ร้ายคณะก้าวหน้า โดยทหารถูกบังคับให้เผยแพร่ความเกลียดชังโดยภาษีของประชาชน และทำการรบกับประชาชนในโลกออนไลน์